SKKN Biện pháp để nâng cao khả năng tự tin biểu diễn cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Vĩnh Thới 1 khi học môn Âm nhạc

pdf 13 trang nhainguyen 02/07/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp để nâng cao khả năng tự tin biểu diễn cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Vĩnh Thới 1 khi học môn Âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_de_nang_cao_kha_nang_tu_tin_bieu_dien_cho_hoc.pdf

Nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp để nâng cao khả năng tự tin biểu diễn cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Vĩnh Thới 1 khi học môn Âm nhạc

  1. 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - UBND Huyện Lai Vung - Chủ tịch UBND Huyện Lai Vung 1. Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Nơi công Trình đóng góp vào Ngày tác (hoặc độ việc tạo ra Số Họ và Chức tháng nơi chuyê sáng kiến (ghi TT tên danh năm sinh thường n rõ đối với từng trú) môn đồng tác giả, nếu có) Trường Lê Thị ĐHSP 17/11/199 Tiểu học Giáo 1 Ngọc Âm 100% 0 Vĩnh viên Diệp Nhạc Thới 1 2. Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến1: “Biện pháp để nâng cao khả năng tự tin biểu diễn cho học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Vĩnh Thới 1 khi học môn Âm nhạc”. 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến) 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến2: Giáo dục và đào tạo 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn): 19/9/2022 1 Tên của sáng kiến. 2 Điện từ, viễn thông, tự động hóa, công nghệ thông tin, nông lâm ngư nghiệp và môi trường, cơ khí, xây dựng, giao thông vận tải, dịch vụ (ngân hàng, du lịch, giáo dục, y tế...), khác...
  2. 2 6. Mô tả bản chất của sáng kiến3: Giúp học sinh nâng cao kỹ năng biểu diễn tự tin hơn, góp phần đạt được mục tiêu về lĩnh vực phát triển thẩm mỹ trong chương trình Giáo dục tiểu học. Thông qua hoạt động hát, học sinh sẽ hình thành phát triển kỹ năng nghe, biết cảm thụ giai điệu âm nhạc, thích thú tìm hiểu thế giới âm thanh xung quanh và hướng đến “Chân - Thiện - Mĩ” một cách toàn diện. 6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết: a) Tình trạng: - Học sinh chưa tự tin, chưa mạnh dạn khi biểu diễn ở các phân môn như: + Trong Âm nhạc có nhiều phân môn nhưng phân môn giúp học sinh biểu diễn tự tin mạnh dạn được thể hiện rõ nhất thì đó là phân môn hát tuy nhiên các em không tự tin nên khi các em hát và vận động phụ họa cùng lúc thì còn hay quên lời và quên động tác. + Ở phân môn Tập đọc nhạc các em còn e ngại khi đọc tên nốt và cao độ chưa đúng vì các em không có sự tự tin. + Ngoài ra khi chơi nhạc cụ các em không tự tin nên gõ đệm chưa chính xác, âm thanh tạo ra chưa nghe êm tai, - Nhằm đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. - Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học chưa đa dạng và phong phú nên chưa phát huy được khả năng học tập của học sinh nên các em chưa mạnh dạn tự tin khi biểu diễn. - Học sinh thích hát tập thể hơn là hát cá nhân. - Trong trường, môn học Âm nhạc cũng được học sinh yêu thích đặc biệt là lứa tuổi học sinh tiểu học. Vì lứa tuổi này hội tụ sự hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ, thích được thể hiện, được bộc lộ khả năng biểu diễn của bản thân. Ở xã Vĩnh Thới được xem là cái nôi của nhiều môn nghệ thuật như: Đờn ca tài tử, hát dân ca, múa lân, . Tuy vậy, xã Vĩnh Thới ít có điều kiện để các loại hình văn hóa nghệ thuật này được 3 Cần nêu rõ các nội dung theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 18/2013/TT- BKHCN của
  3. 3 phát triển. Học sinh không có sân chơi để thể hiện tình yêu Âm nhạc của mình nên các em không có sự tự tin và biểu diễn chưa tốt khi học ở lớp cũng như ở trường và các sân chơi khác. b) Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi Đầu năm học 2022-2023, tôi được Ban Giám hiệu phân công dạy bộ môn Âm nhạc từ khối 1 đến khối lớp 5. Trong công tác giảng dạy, tôi luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu và phụ huynh học sinh nên đồ dùng học tập của các em tương đối đầy đủ. Đa số các em đã được làm quen và có vốn kiến thức kỹ năng của chương trình âm nhạc, một số cá nhân có chất giọng tương đối tốt, vì vậy các em tiếp thu rất nhanh. * Khó khăn - Phần lớn học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Thới 1 học ở vùng sâu nên khó tìm được sân chơi để thể hiện tình yêu âm nhạc. - Nhà trường chưa có phòng học cho môn Âm nhạc nên việc tổ chức tiết học chưa được thuận lợi. - Tư tưởng của một số phụ huynh, cha mẹ học sinh còn quan trọng các môn như: Toán, Tiếng Việt mà xem nhẹ tác dụng của bộ môn Âm nhạc. - Mức độ cảm nhận Âm nhạc của các em không đồng đều, học sinh lớp 5 hơi e dè, thụ động không như các em ở lớp 1,2,3 - Đối với học sinh khối 5 việc tiếp cận chương trình mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn gặp nhiều khó khăn như: + Về giáo viên: được tập huấn kỹ càng tuy nhiên chưa có nhiều thời gian để luyện tập nên thao tác còn chậm ở phần ứng dụng công nghệ thông tin. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ cho việc giảng dạy. + Đối với học sinh: Các em còn ham chơi và coi nhẹ việc học tập, một số học sinh có năng khiếu nhưng chưa phát huy hết khả năng. Các em không thuộc bài, thích nghe nhạc trẻ, nhạc sôi động nên khá nhiều em chưa mạnh dạn, tự tin trong khi hát, đọc tập đọc nhạc... khi biểu diễn trước lớp. Điều kiện sống của một số học sinh còn
  4. 4 khó khăn chưa đủ điều kiện để phát huy năng lực thế mạnh của mình. Phụ huynh chưa dành thời gian cho các em nghe nhạc và cảm nhận âm nhac. 6.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: (Nêu rõ các nội dung sau) a) Mục đích của giải pháp; Nhằm nâng cao tinh thần yêu thích môn Âm nhạc đặc biệt là các phân môn hát, Tập đọc nhạc .giúp các em hát hay và tự tin biểu diễn hơn phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và tư duy sáng tạo, kích thích sự tương tác của các em trong quá trình thực hành góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở phân môn hát và từ đó tạo cho các em tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, sáng tạo nhằm thích nghi với mọi tình huống xảy ra trong học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Giúp các em học sinh năng động hơn mạnh dạn hơn và tự tin hơn. Giúp học sinh biểu diễn chưa tự tin sẽ nắm vững được các kỹ năng cơ bản để cho đáp ứng mục tiêu của giờ học; các em khá giỏi sẽ thể hiện thêm được các yếu tố sáng tạo khi thực hành hát kết hợp vận động; 100% học sinh tập trung chú ý hoàn thành tốt kỹ năng biểu diễn, các em yêu thích và biết vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học vào trong bài như cách lấy hơi, hát đúng giai điệu bài hát, tư thế khi hát để các em hát tự tin hơn. Giáo viên truyền thụ kiến thức, kỹ năng và phương pháp đến học sinh được nâng cao, do đó nâng cao được chất lượng giảng dạy. b) Tính mới của giải pháp (đối với giải pháp mới hoàn toàn) hoặc những điểm khác biệt, tỉnh mới của các giải pháp so với các giải pháp đã biết (đối với các giải pháp có sự cải tiến đối với các giải pháp đã có). Khi thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài các quy trình và mục tiêu chủ đề đưa ra tôi đã vận dụng lồng ghép một số giải pháp như sau: 1. Khảo sát và phân loại học sinh theo chất lượng Ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, tôi đã tiến hành khảo sát học sinh lớp 5/1 và phân loại như sau:
  5. 5 Học sinh chưa tự tin biểu diễn Học sinh tự tin biểu diễn Tổng số HS Tập Tập Nhạc Bộ gõ Nhạc Bộ gõ lớp 5/1 Hát đọc Hát đọc cụ cơ thể cụ cơ thể nhạc nhạc 47 33 29 30 35 14 18 17 12 Tỉ lệ 70,21 61,70 63.83 74,47 29,79 38,30 36,17 25,53 Từ kết quả khảo sát trên cho thấy sự không đồng đều khi học môn Âm nhạc của các em nên tôi đã tiến hành chia nhóm để hoạt động với cách thức xếp xen kẽ: hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành, các em có thể hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, mạnh dạn tự tin, không nhút nhát rụt rè với cách chia trên tôi đã áp dụng chia thành nhóm 4; đồng thời chọn ra trưởng nhóm để quản lý, hỗ trợ và nhắc nhở các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó tôi động viên, khuyến khích các em hoàn thành sản phẩm, sau đó nâng dần yêu cầu về sản phẩm lên nhằm mục đích giúp các em không cảm thấy nhàm chán, không lo sợ khi thực hành. Bằng biện pháp trên, học sinh các lớp tôi dạy hầu như các em rất thích hát và có những em hát rất tốt rất tự tin. 2. Xây dựng lớp học thân thiện Lớp học được trang trí bằng những bức tranh vẽ hình nốt nhạc, khóa son, có nhiều nhạc cụ tạo cho học sinh môi trường thân thiện, giúp các em nhận thức về cái đẹp, âm thanh quen thuộc tạo không khí thoải mái trong lớp học. Ví dụ: Giáo viên và học sinh cùng nhau hát vận động những vũ điệu như: Vũ điệu chú gà, rửa tay xà phòng . để các em tăng thêm vốn kiến thức, mở rộng sự hiểu biết góp phần rèn kĩ năng sống cho các em. 3. Sử dụng các phương pháp trong giảng dạy giúp học sinh tự tin biểu diễn khi học môn Âm nhạc. Với kinh nghiệm hơn 8 năm công tác của mình và với mấy năm thực hiện dạy và học theo phương pháp mới trong chương trình thay sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo. Tôi đã áp dụng triệt để phương pháp dạy học đa phương tiện trong quá trình giảng dạy. Kết quả áp dụng đạt được rất khả quan, luôn tạo được hứng thú và yêu thích cho học sinh trong giờ học bằng cách:
  6. 6 - Ở phân môn hát tôi sẽ hát mẫu cho các em học sinh nghe ở các tiết dạy vì nó rất quan trọng và cần thiết, đa số các em học sinh đều rất thích nghe giáo viên hát. Các em nghe và các em sẽ làm theo tốt hơn. - Tôi thường xuyên cho các em khởi động đầu giờ bằng các bài hát thiếu nhi vui nhộn (vũ điệu gà con, rửa tay xà phòng, .) qua đó tạo không khí vui tươi cho các em học tốt và các em mạnh dạn tham gia hơn. - Đối với phân môn TĐN tôi sẽ cho học sinh đọc nhạc kết hợp kí hiệu nốt nhạc bàn tay giúp các em nhớ lâu hơn và nhận biết tên nốt nhạc dễ hơn. - Chia từng nhóm nhỏ để hoạt động luyện tập, khi đó các em sẽ tham gia tích cực hơn, năng động hơn. Ví dụ tôi sẽ đưa ra bài hát “Reo vang bình minh” và cho thời gian 5 phút để các em chuẩn bị sau đó gọi đại diện từng nhóm lên hát. Có thế các em sẽ tự tin và chủ động hơn mà không có sự rụt rè. Vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa hoặc vỗ tay theo nhịp, bộ gõ cơ thể. - Cho các em luyện tập mẫu tiết tấu có trong bài để các em đọc tốt hơn, nhuần nhuyễn hơn. 5. Tạo sân chơi cho các em tham gia trong lớp học thông qua các trò chơi, giúp học sinh ghi nhớ kiến thức dễ dàng. - Cho các em chơi trò chơi có tên gọi là “Bé tập làm ca sĩ” cách chơi là cho một vài em xung phong lên hát biểu diễn bài hát mà em thích, còn các bạn ngồi bên dưới cổ vũ giống như các em đang là ca sĩ thực thụ với khán giả phía dưới giúp các em hào hứng hơn, vui tươi hơn và thích thú hơn. Mục đích của trò chơi giúp các em tự tin mạnh dạn đứng một mình trước đám đông cho các em không còn rụt rè nữa. - Tập cho các em có thói quen xung phong, làm mẫu khi hát. - Thay đổi quyền trưởng nhóm. Ví dụ: Trưởng nhóm sẽ chỉ huy nhóm 1 đọc TĐN số 1 “Cùng vui chơi” rồi sẽ đổi em khác trong nhóm 1 làm tiếp tục có như vậy xoay vòng thì các em học sinh rụt rè sẽ có cơ hội thể hiện bản thân sẽ giúp các em mạnh hơn tự tin. - Giao nhiệm vụ về nhà cho các em như: tìm động tác, đặt lời mới cho bài hát, các em có sự chuẩn bị thì khi vào lớp các em sẽ tự tin thể hiện.
  7. 7 6. Công tác bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia thông qua CLB Âm nhạc. Trong quá trình thực hiện công tác giảng dạy, tôi sẽ phát hiện ra được những cá nhân có năng khiếu và tôi sẽ bồi dưỡng thêm để giúp các em phát huy theo khả năng của các em, hướng các em học tốt hơn mạnh dạn hơn, không chỉ tự tin biểu diễn ở lớp mà còn có thể ở trường và các cuộc thi lớn. - Trong các tiết học, khuyến khích các em tự sáng tạo động tác phụ hoạ phù hợp cho từng bài hát trong chương trình học mà qua gợi ý của tôi, và các em sẽ là người thực hiện. - Tôi cũng đã thành lập Câu lạc bộ Âm nhạc tại trường, ngoài việc hướng dẫn các em một số bài hát ở lớp tôi còn giới thiệu thêm cho các em những bài hát thiếu nhi mới ngoài chương trình, mang nhiều phong cách để các em tự tìm hiểu tập luyện để các em đăng ký hát vào các buổi chào cờ, các lễ lớn mà trường tổ chức qua đó các em sẽ mạnh dạn và tự tin hơn. c) Ưu, nhược, điểm của giải pháp mới: Trình bày rõ những ưu điểm và nhược điểm (nếu có) của giải pháp mới. *Ưu điểm: Học sinh hát hay hơn, biểu diễn tự tin hơn, các em mạnh dạn thể hiện mình. Lớp học sinh động, tạo hứng thú dạy và học. *Nhược điểm: Chưa nhận thấy 7. Khả năng áp dụng của giải pháp: Trình bày về khả năng áp dụng vào thực tế của giải pháp tạo ra; có thể áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức nào. Giải pháp này của tôi đã được áp dụng hiệu quả đối với lớp 5/1, thu được kết quả rất khả thi. Nên tôi tin biện pháp này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả học sinh trường tiểu học Vĩnh Thới 1 và các trường trong huyện đạt hiệu quả cao. 8. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp: theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến (nếu có); và theo ý kiến của tác giả sáng kiến. Qua quá trình áp dụng giải pháp trên, tôi nhận thấy các em đã rất hứng thú trong giờ học môn Âm nhạc và mang lại kết quả tốt, cụ thể như sau:
  8. 8 Trước khi áp dụng Học sinh chưa tự tin biểu diễn Học sinh tự tin biểu diễn Tổng số Tập Tập Nhạc Bộ gõ Nhạc Bộ gõ HS lớp 5/1 Hát đọc Hát đọc cụ cơ thể cụ cơ thể nhạc nhạc 47 33 29 30 35 14 18 17 12 Tỉ lệ 70,21 61,70 63,83 74,47 29,79 38,30 36,17 25,53 Sau khi áp dụng Học sinh chưa tự tin biểu diễn Học sinh tự tin biểu diễn Tổng số Tập Tập HS lớp 5/1 Nhạc Bộ gõ Nhạc Bộ gõ Hát đọc Hát đọc cụ cơ thể cụ cơ thể nhạc nhạc 47 18 20 18 20 29 27 29 27 Tỉ lệ 38,30 42,55 38,30 42,55 61,70 57,45 61,70 57,45 Qua việc tìm những biện pháp giúp học sinh nâng cao sự tin biểu diễn khi học hát, trình độ chuyên môn của bản thân được cải thiện rõ rệt, tổ chức tiết học sinh động và hứng thú, điều đó cũng được chứng minh qua việc các em đạt được những thành tích rất tốt trong bộ môn Âm nhạc. 9. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có); 10. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến; Sáng kiến được áp dụng trong điều kiện bình thường 11. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả; Bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, tôi đã áp dụng các biện pháp nêu trên đúng thời điểm, kịp thời giúp học sinh tự tin biểu diễn khi hát. Ngoài ra, còn biết ứng xử hợp lí, biết tự phục vụ bản thân, biết giải quyết vấn đề phù hợp, biết hợp tác với bạn, biết tự vệ, biết đoàn kết, yêu thương chia sẻ với mọi người trong cuộc sống hằng
  9. 9 ngày. Năng động hơn, yêu thích môn Âm nhạc hơn. 12. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có); 13. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có); Ngày Nơi công Trình Số tháng tác (hoặc Chức độ Nội dung công Họ và tên TT năm nơi thường danh chuyên việc hỗ trợ sinh trú) môn Trường Lê Phương 19/08/20 Tiểu học Học Thực hiện các 1 Lớp 5 Anh 12 Vĩnh Thới 1 sinh giải pháp cải tiến Ngô Trường 21/10/20 Học Thực hiện các 2 Nguyễn Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Ngọc Anh Vĩnh Thới 1 Nguyễn Trường 25/12/20 Học Thực hiện các 3 Ngọc Kim Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Ánh Vĩnh Thới 1 Trường Phạm Trác 03/10/20 Học Thực hiện các 4 Tiểu học Lớp 5 Duy 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Lê Phạm Trường 06/12/20 Học Thực hiện các 5 Ánh Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Dương Vĩnh Thới 1 Trường Lê Thanh 15/04/20 Học Thực hiện các 6 Tiểu học Lớp 5 Đạt 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Trường Lý Bảo 09/07/20 Học Thực hiện các 7 Tiểu học Lớp 5 Hân 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Võ Ngọc 17/10/20 Học Thực hiện các 8 Trường Lớp 5 Gia Hân 12 Tiểu học sinh giải pháp cải tiến
  10. 10 Vĩnh Thới 1 Trường Huỳnh Võ 30/09/20 Học Thực hiện các 9 Tiểu học Lớp 5 Hiếu Học 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Trường Hà Thanh 18/06/20 Học Thực hiện các 10 Tiểu học Lớp 5 Huy 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Lưu Thị Trường 06/04/20 Học Thực hiện các 11 Dương Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Huỳnh Vĩnh Thới 1 Nguyễn Trường 15/10/20 Học Thực hiện các 12 Võ Quỳnh Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Hương Vĩnh Thới 1 Trường Kim Seo 26/05/20 Học Thực hiện các 13 Tiểu học Lớp 5 Jun 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Trường Đào Tấn 01/05/20 Học Thực hiện các 14 Tiểu học Lớp 5 Khang 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Huỳnh Trường 19/05/20 Học Thực hiện các 15 Hoàng Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Khang Vĩnh Thới 1 Nguyễn Trường 17/09/20 Học Thực hiện các 16 Hoàng Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Kim Vĩnh Thới 1 Nguyễn Trường 13/03/20 Học Thực hiện các 17 Quỳnh Tiểu học Lớp 5 12 sinh giải pháp cải tiến Liên Vĩnh Thới 1 Trường Võ Dương 19/12/20 Học Thực hiện các 18 Tiểu học Lớp 5 Phi Long 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Trường Nguyễn 19/05/20 Học Thực hiện các 19 Tiểu học Lớp 5 Phước Lộc 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1 Trường Trịnh Thị 09/02/20 Học Thực hiện các 20 Tiểu học Lớp 5 Xuân Mai 12 sinh giải pháp cải tiến Vĩnh Thới 1