Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_cac.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIẢI PHÁP HỮU ÍCH “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu” (Đề nghị công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp tỉnh năm học 2021 - 2022) 1. Họ và tên: Mai Thế Hùng 2. Chức vụ: Giáo viên Tổng phụ trách Đội 3. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai 4. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, hiện nay Thế giới đang chứng kiến biết bao điều kì diệu do con người tạo ra. Một trong những điều kì diệu ấy là sự góp mặt của công nghệ thông tin (CNTT). Có thể nói công nghệ thông tin là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Sự phát triển và bùng nổ của CNTT đang có tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có giáo dục. Cùng với sự phát triển của toàn cầu, trong những năm gần đây đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân và cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì đòi hỏi chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục, phải “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người”. Có như vậy con người mới được đặt ở trung tâm chiến lược, mà trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những chủ nhân tương lai của đất nước. Để đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ đó là phải giáo dục và phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có tinh thần yêu nước,...Cùng với việc thực hiện theo Nghị quyết 06 NQ/TWĐTN, Hội nghị lần 7 BCH Trung ương Đoàn khoá IX về "Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng", Để giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện thì song song với việc giáo dục các môn văn hóa chúng ta còn phải chú trọng, quan tâm tới việc giáo dục cho các em sự phát triển đúng đắn, lâu dài về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, thẩm
- 2 mỹ, các kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt cơ bản, sự hiểu biết về xã hội và phát triển thể chất, tinh thần. Trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải không ngừng phấn đấu, đổi mới, sáng tạo để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh. Trong khi đó cả ngành giáo dục đang phát động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hoạt động dạy học và thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" thì công tác Đội và phong trào thiếu nhi càng phải được quan tâm nhiều hơn. Là người trực tiếp tổ chức các hoạt động đội cho học sinh trong nhà trường, tôi thấy rằng, có nhiều hoạt động cần được giữ gìn và phát huy như các trò chơi dân gian, trò chơi nhỏ, các phong trào,...Tuy nhiên cũng có một số hoạt động cần phải đổi mới cách làm, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức để phù hợp với yêu cầu của thời đại mới và đặc biệt là phải có hiệu quả cao hơn. Sau nhiều lần tổ chức thực hiện, tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động của đội và phong trào thiếu nhi là một giải pháp rất hiệu quả. Thực tế cho thấy, phần lớn các trường học hiện nay đã trang bị cho hoạt động công tác đội nói riêng và hoạt động của nhà trường nói chung một số phương tiện hiện đại như máy tính nối mạng, máy chiếu, hệ thống âm thanh hiện đại, ti vi màn hình lớn,...Song việc khai thác và sử dụng chúng vào các hoạt động đội, hoạt động ngoại khoá hiệu quả chưa cao, vẫn còn có nhiều hạn chế, chưa phát huy, tận dụng triệt để các chức năng, công dụng của phương tiện, đồ dùng, thiết bị cụ thể như: số lần ứng dụng ít; phạm vi ứng dụng chưa rộng rãi, chưa phổ biến, chỉ mới dừng lại ở một số hoạt động chuyên đề lớn trong năm; phương pháp, hình thức tổ chức chưa được đa dạng, chưa phong phú,... Nhằm nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường, đồng thời phát huy, vận dụng triệt để các chức năng, công dụng của thiết bị CNTT sẵn có. Mặt khác năm học 2021-2022 là một năm học rất đặc biệt, năm học mà học sinh trong toàn tỉnh phải tham gia khai giảng trực tuyến, thời gian học tập và tham gia các hoạt động tập trung ở trường bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào nghiên cứu và thực hiện giải pháp “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác đội và Phong trào thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu”. 5. Nội dung của giải pháp: Đặc điểm chung của trường năm học 2021 - 2022: - Tổng số học sinh: 340 học sinh: + Học sinh gốc dân tộc Châu Mạ: 296 (>87%). + Tổng số lớp: 15 lớp 5.1. Khó khăn, thuận lợi, và sự cần thiết của giải pháp
- 3 Trong quá trình triển khai thực hiện giải pháp sau một năm học tại đơn vị. Tôi đã nhận thấy được những khó khăn và những thuận lợi cụ thể như: 5.1.1 Khó khăn + Nhà trường có trên 87% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. + Do đặc thù là người đồng bào dân tộc thiểu số nên vẫn còn một số học sinh có chung đặc điểm như: khả năng tiếp thu kiến thức chậm, nhanh quên, ngại giao tiếp, rụt rè, e thẹn, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể. + Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa chưa cao. Khó khăn hơn khi có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao động của con em mình vào việc phát triển kinh tế gia đình nên coi nhẹ các hoạt động trong công tác đội; + Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên xem nhẹ các hoạt động của liên đội, vì cho rằng không nâng cao được trình độ chuyên môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội, một số giáo viên có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ thực hiện những việc bị ràng buộc trên lớp hoặc trong thi đua. + Mặc dù đã được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Phước Lộc, là một xã vùng sâu, vùng có đông người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên đời sống nhân dân còn khó khăn, cùng với đó là các buổi tổ chức hoạt động ngoài khóa còn đơn điệu dẫn tới sự nhàm chán cho học sinh. + Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới trên internet, game online kích thích sự tò mò của các em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi, nên không thu hút được đông đảo các em tham gia các trò chơi ngoại khóa. + Phần lớn học sinh và phụ huynh chưa có kĩ năng sử dụng các thiết bị công nghệ để phục vụ học tập và tham gia các hoạt động. 5.1.2. Thuận lợi + Lãnh đạo nhà trường, Hội đồng đội cấp trên đặc biệt quan tâm đến các hoạt động của Liên đội. Giúp đỡ tạo mọi điều kiện về kinh phí, thời gian để cho Đội tổ chức các hoạt động. + Điều kiện, cơ sở vật chất của nhà trường bước đầu cơ bản đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các giải pháp. + Đa số học sinh ngoan ngoãn, thích tham gia vào các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi. + Đội ngũ giáo viên phụ trách mạnh dạn, thẳng thắn, thường xuyên nhận xét và góp ý cho đồng chí đồng nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và triển khai các giải pháp.
- 4 + Khả năng ứng dụng CNTT và sử dụng các thiết bị công nghệ của TPT đội đảm bảo để tổ chức thực hiện theo yêu cầu đề ra của giải pháp. 5.1.3. Sự cần thiết của giải pháp Nhằm giúp các em tiếp thu được kiến thức một cách nhanh hơn, dễ hiểu và nhớ lâu hơn. Tạo ra sự tương tác cao giữa thầy và trò, các hoạt động trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, thu hút học sinh tham gia, kích thích khả năng quan sát và phát triển tư duy của học sinh, đồng thời giúp cho bản thân TPT tiết kiệm được nhiều thời gian chuẩn bị đồ dùng dạy học phát huy được nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động. Từ những thuận lợi, khó khăn và tầm quan trọng, vai trò của CNTT đối với các hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động công tác đội nói riêng. Tôi đã xác định Giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu” là một giải pháp rất cần thiết. 5.2 . Phạm vi áp dụng của đề tài: Giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu” được áp dụng tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai. Và có thể triển khai áp dụng cho các trường có đông học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đạ Huoai nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. 5.3. Thời gian áp dụng: Giải pháp được triển khai thực hiện từ năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. 5.4. Giải pháp thực hiện: 5.4.1. Tính mới của giải pháp: - Khi ứng dụng CNTT các em học sinh không những được giáo dục bằng các bài viết; các bài tuyên truyền bằng giấy mà các em còn được quan sát thực tế qua các hình ảnh, video, tư liệu, các nhân chứng, bằng chứng có thực đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định. - Đưa ra hình ảnh trực quan về các nội dung cần truyền tải đến học sinh nhằm thu hút học sinh tham gia tốt hơn các hoạt động đội của nhà trường. - Áp dụng được vào nhiều hoạt động, nhiều nội dung như: việc tập luyện kỹ năng đội, nâng cao nhận thức cho học sinh thông qua hình ảnh, các đoạn video, đồng thời nâng cao ý thức để tham gia tốt các hoạt động như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Chỉ huy đội giỏi”, “Giáo dục An toàn giao thông”, “Giáo dục truyền thống”, “Kế hoạch nhỏ”, “Bảo vệ môi trường”, “Phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước” . - Hình thức, phương pháp tổ chức đa dạng, phong phú. - Ngoài ra trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, thông qua ứng dụng CNTT học sinh vẫn có thể tự học tập, tự rèn luyện tham gia được các hoạt động mọi lúc mọi nơi mà không nhất thiết phải đến trường.
- 5 Để giải pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu” được áp dụng vào tổ chức một cách thường xuyên, có khoa học, hình thức đa dạng, thu hút học sinh tham gia và mang lại hiệu quả cao. Tôi đã tập trung vào thực hiện một số giải pháp sau: Giải pháp thứ nhất: Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp: Trải qua 12 năm làm TPT Đội TNTP Hồ Chí Minh, tôi nhận thấy rằng: Thực tế khi tổ chức một phong trào, một hoạt động đội nào đó. Để đạt được kết quả cao, đạt được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu kế hoạch đặt ra thì trước hết: cần phải làm tốt công tác tham mưu để nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đồng thời phải biết phối hợp tốt với các đồng chí, đồng nghiệp, các đoàn thể cùng cấp, cùng chức năng hoạt động trong và ngoài đơn vị. Cũng chính vì vậy mà khi tổ chức triển khai thực hiện giải pháp này, tôi đã xác định công tác tham mưu, phối hợp là một nhiệm vụ hàng đầu và không thể thiếu. Trong năm học vừa qua, để giải pháp đạt được hiệu quả cao thì tôi đã tham mưu, phối hợp tốt một số nội dung sau: - Về tham mưu: Như chúng ta đã biết, một khi các anh chị phụ trách xem nhẹ và không mấy quan tâm đến các hoạt động của đội, thì khi đó vai trò, chức năng của người TPT sẽ bị giảm, song song với việc gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện các nội dung, hoạt động của đội; kết quả triển khai sẽ không cao, không đảm bảo nếu như không có sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học, khi đã xác định tổ chức thực hiện, áp dụng giải pháp, tôi đã bám sát vào kế hoạch năm, tiêu chí thi đua của liên đội, chủ động xây dựng kế hoạch từng tháng, từng chủ điểm chi tiết để trình Ban giám hiệu duyệt. Sau khi được Ban giám hiệu nhà trường góp ý, thống nhất và duyệt kế hoạch thì bước tiếp theo của tôi đó là triển khai nội dung kế hoạch tới toàn thể hội đồng sư phạm nhà trường. Thường thì tôi triển khai trong cuộc họp hội đồng sư phạm đầu tháng, hội ý đầu tuần hoặc đăng tải trên cổng thông tin điện tử của nhà trường, gửi qua thư điện tử của giáo viên và thông báo trên trang cá nhân của Liên đội. Ví dụ: Về “Kế hoạch tổ chức kiểm tra chuyên hiệu “Nhà Sử học nhỏ tuổi” hạng Ba năm học 2021-2022” có phân công cụ thể các thành viên tham gia tổ chức, kế hoạch đã được lãnh đạo nhà trường duyệt, triển khai trước kì họp hội đồng và đạt kết quả cao. KẾ HOẠCH Tổ chức kiểm tra công nhận chuyên hiệu “Nhà Sử học nhỏ tuổi” hạng Ba Năm học 2021 – 2022 ------ Thực hiện kế hoạch số: 08-KH/LĐ ngày 05/10/2021 của Liên đội về việc Kế hoạch thực hiện chương trình rèn luyện đội viên năm học 2021 - 2022. Thực hiện kế hoạch tháng 12 của Liên đội. Căn cứ vào tình hình thực tế, nay Liên đội
- 6 xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra chuyên hiệu “Nhà Sử học nhỏ tuổi” hạng Ba năm học 2021-2022 gồm nhũng nội dung sau. ' I. Mục đích -Yêu cầu: 1 Mục đích: + Đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình RLĐV của năm học. + Thiết thực kỉ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 + Trang bị cho các em đội viên có kiến thức cơ bản về hiểu biết lịch sử xã hội, lịch sử về Bác Hồ, Đoàn, Đội TNTP. + Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, 2. Yêu cầu: + Tổ chức kiểm tra nghiêm túc, đúng quy trình và số lượng. + Đội víên tham gia kiểm tra đầy đủ, đúng thời gian quy định. II. Nội dung - Hình thức kiểm tra: 1. Nội dung: Kiểm tra công nhận chuyên hiệu Nhà Sử học nhỏ tuổi hạng Ba. 2. Hình thức: Đội viên truy cập vào địa chỉ Facebook của Liên đội, cổng thông tin điện tử của nhà trường hoặc trên zalo của nhóm lớp, mở đường dẫn “Bài kiểm tra công nhận chuyên hiệu Nhà Sử học nhỏ tuổi hạng Ba năm học 2021 – 2022” để làm bài kiểm tra bằng hình thức trả lời câu hỏi trắc nhiệm. III. Thời gian Địa điểm: 1. Thời gian: + Thời gian làm bài kiểm tra là 15 phút /10 câu hỏi, sau 15 phút hệ thống sẽ tự đóng và đội viên phải nộp bài. + Thời gian tổ chức. Ôn tập từ 14 - 21/12/2021 + Tổ chức kiểm tra: 15h45p đến 16h00p ngày 22/12/2021. 2. Địa điểm: Tổ chức kiểm tra trực tuyến. IV. Tổ chức thực hiện: 1. Liên đội: + Xây dựng kế hoạch trình Ban giám hiệu xin ý kiến chỉ đạo. + Xây dựng bộ câu hỏi ôn tập và đề kỉểm tra công nhận chuyên hiệu phù hợp với nội dung chương trình rèn luyện đội viên sửa đổi. + Tổng hợp kết quả kiểm tra, lập danh sảch đội viên tham gia làm bài kiểm tra trình Hội đồng đội xã Quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận hoàn thành chuyên hiệu. 2 Anh chị phụ trách Chi đội: + Tuyên truyền, hướng dẫn, lập danh sách đội viên đăng ký rèn luyện nộp về Liên đội. + Tổ chức cho đội viên ôn tập theo nội dung hướng dẫn của liên đội. + Hướng dẫn đội viên tham gia kiểm tra trực tuyến đúng thời gian quy định. 3. Đội viên: Tích cực tham gia đăng ký các chuyên hiệu, ôn tập và tham gia làm bài kiểm tra đầy đủ, nghiêm túc, đúng thời gian quy định.
- 7 Ngoài việc tham mưu về các thành phần, bộ phận tham gia phối hợp thực hiện, tôi còn tham mưu để được hỗ trợ về thời gian, cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí hỗ trợ tổ chức các hoạt động. Sau khi tham mưu, đề xuất, đã được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý và tạo mọi điều kiện một số nội dung như: + Cho phép Đội tổ chức các hoạt động lồng ghép vào các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) khi học sinh học trực tuyến (tôi tham mưu với Ban giám hiệu để được tổ chức hoạt động đội vào các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) khi học sinh học trực tuyến, là vì khi đó sẽ có các anh chị phụ trách đang quản lý lớp thì các em sẽ nghiêm túc thực hiện hơn, đồng thời anh chị phụ trách cũng nắm được nội dung các hoạt động để sau này tổ chức sinh hoạt lại cho lớp mình) + Nhà trường sắp xếp cho Đội một màn hình ti vi lưu động, mua sắm các thiết bị cần thiết để phục vụ cho các hoạt động như: âm thanh, loa di động, micrô + Sử dụng một phần nguồn quỹ hội phụ huynh để khen thưởng trực tiếp các em học sinh có thành tích xuất sắc khi tham gia các hoạt động do đội tổ chức. - Về phối hợp: Ngoài việc tham mưu với lãnh đạo nhà trường về cơ sở vật chất, thời gian, kinh phí và nội dung tổ chức. Tôi còn phải làm tốt công tác phối hợp với các anh chị phụ trách, phụ huynh học sinh, các đồng chí đoàn viên trong chi đoàn thanh niên và các bộ phận công tác trong nhà trường cụ thể như: + Phối hợp với giáo viên phụ trách để hướng dẫn học sinh ôn tập, rèn luyện, tự học; quản lý học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động tập trung. Tổ chức các hoạt động, phong trào cho học sinh theo từng lớp khi các hoạt động không được tổ chức tập trung. + Phối hợp với phụ huynh qua các kênh zalo, điện thoại để nhắc nhở học sinh ôn tập, làm bài kiểm tra trực tuyến, tham gia các buổi sinh hoạt trực tiếp và trực tuyến. Thông báo thơi gian bắt đầu và kết thúc của các buổi sinh hoạt để phụ huynh nắm được lịch sinh hoạt và đưa đóng học sinh. + Phối hợp với các đồng chí đoàn viên thanh niên trong nhà trường để chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị (ân thanh, trang trí,...), phối hợp dẫn chương trình, quản lý học sinh cho các buổi tổ chức sinh hoạt. + Phối hợp với bộ phận thư viện để biên soạn, chuẩn bị các nội dung sinh hoạt có liên quan như: xếp sách, kể chuyện theo sách, chuyên mục giới thiệu sách hay, đọc báo,... + Phối hợp với y tế học đường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, biên soạn nội dung, dẫn chương trình tổ chức, tuyên truyền các nội dung liên quan tới y tế học đường,... đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh kéo dài.
- 8 + Phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ trường để tổ chức các phong trào, hoạt động nhân đạo như: xây dựng “quỹ vì bạn nghèo”, “Tết vì bạn nghèo”; tổ chức quyên góp ủng hộ thiên tai; giúp đỡ học sinh khó khăn, hoạn nạn,... Ngoài ra trong năm học 2021 – 2022 do tình hình dịch bịch diễn biến phức tạp nên học sinh thường xuyên phải học tập trực tuyến tại nhà mà không được đến trường, chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học tôi đã phối hợp với các anh chị phụ trách đi từng nhà hướng dẫn phụ huynh học sinh tạo và tham gia các nhóm zalo chung của lớp để thuận lợi trong việc trao đổi, triển khai các hoạt động. Trong năm học tôi đã tạo và tham gia 15 nhóm zalo của 15 lớp trong nhà trường, thường xuyên dữ liên lạc và triển khai các nội dung thông qua nhóm zalo này. Dưới đây là một ví dụ về kế hoạch tổ chức một hoạt động đã thể hiện rõ công tác phối hợp giữa TPT đội với các bộ phận, đoàn thể. KẾ HOẠCH Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021) ----------- Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2021). Thực hiện kế hoạch tháng 12 của Nhà trường, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế. Liên đội xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam ((22/12/1944- 22/12/2021) cho học sinh gồm các nội dung sau: I. Mục đích ý nghĩa – yêu cầu: - Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa dân tộc, giúp các em ghi nhớ các ngày lễ lớn của Đất nước. - Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2021) - Khẳng định truyền thống vẻ vang, sự lớn mạnh của QĐND Việt Nam trong 77 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. Tuyên truyền giáo dục đội viên truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống đấu tranh của quân và dân ta. Qua đó củng cố niềm tin vào đường lối Cách mạng, quân sự đúng đắn, sáng tạo của Đảng về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của lực lượng vũ trang và nhân dân ta. - Nâng cao nhận thức và hành động của đội viên – thiếu niên và các lực lượng xã hội trong công tác tham gia bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xác định rõ nhiệm vụ của Thiếu niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kì mới. - Tạo sân chơi văn hóa lành mạnh bổ ích cho học sinh, đồng thời định hướng cho các em học sinh cùng xây dựng “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”.
- 9 - Các hoạt động diễn ra, ngắn gọn, xúc tích, ý nghĩa và để lại dấu ấn trong lòng học sinh. - Đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid- 19. II. Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh trong toàn trường, từ khối 1-5. III. Nội dung, hình thức và thời gian tổ chức. 1. Nội dung: - Tổ chức đăng ký thi đua “tuần học tốt” chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12. - Mời cựu chiến binh xã nói chuyện truyền thống. - Tổ chức hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi dưới cờ đầu tuần. - Tổ chức các hoạt động đên ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình có công với cách mạng. 2. Hình thức tổ chức. - Đăng ký thi đua: Tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng, đại diện từng lớp đăng ký thi đua học tập tốt, lao động tốt đạt nhiều thành tích chào mừng. Chỉ tiêu phấn đấu 100% các lớp được xếp loại 1 với số điểm cao trong tuần. - Hái hoa dân chủ: Bộ đề gồm 10 câu hỏi có nội dung liên quan tới QĐND Việt Nam, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tình hình quân đội của Đất nước. Câu hỏi được chiếu trên màn hình ti vi theo hình thức trả lời trắc nghiệm. - Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình có công với cách mạng: Tham mưu với Ban giám hiệu, phối hợp với Chi đoàn tổ chức cho Ban chỉ huy liên đội thăm hỏi gia đình ông K’ Nguyệt thôn Phước Dũng. Tặng quà, giúp gia đình quét dọn nhà cửa, nghe ông kể chuyện lịch sử. - Nói chuyện truyền thống: Mời Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã kể lại một số trận đánh tiêu biểu, ác liệt và anh dũng của QĐND Việt Nam. 3. Thời gian: - Đăng ký thi đua: Phát động 1 tuần từ ngày 13 đến ngày 20/12/2021. - Kể chuyện lịch sử: sáng thứ 2 ngày 20/12/2021. - Hái hoa dân chủ: Học sinh các lớp được tìm hiểu câu hỏi từ ngày 13/12 và tham gia sinh hoạt trả lời câu hỏi vào tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp sau lễ chào cờ đầu tuần ngày 20/12/2021. - Thăm hỏi gia đình có công với cách mạng: Chiều thứ 4 ngày 22/12/2021. IV. Phần thưởng, kinh phí tổ chức. 1. Phần thưởng: Mỗi học sinh trả lời chính xác câu hỏi được thưởng một phần quà là dụng cụ học tập như: Bút, thước kẻ, vở học sinh, và phần thưởng trị giá không quá 5000 đồng. 2. Kinh phí: Kinh phí tìm hiểu câu hỏi trích từ nguồn quỹ hoạt động của Liên đội và thư viện. Kinh phí thăm hỏi gia đình có công với cách mạng tham mưu với Ban giám hiệu để được hỗ trợ.
- 10 V. Tổ chức thực hiện: 1. Đối với Liên đội, Chi đoàn, thư viện: - Liên đội phối hợp với bộ phận thư viện nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình tổ chức xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu. Tổ chức phát động các lớp đăng ký thi đua, theo dõi, kiểm tra đôn đốc quá trình thực hiện kế hoạch của các lớp. Chỉ đạo đội PTMN tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh mang non của Liên đội về truyền thống ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 vào giờ ra chơi các ngày từ 06-22/12. - Thư viện phối hợp với Đoàn thanh niên, tham mưu với Công đoàn chuẩn bị nội dung câu hỏi, đáp án hái hoa dân chủ và nội dung tuyên truyền để đội PTMN thực hiện, chuẩn bị phần thưởng cho học sinh trả lời đúng. - Đoàn viên chi đoàn, chuẩn bị âm thanh, máy chiếu, trang trí sân khấu, hướng dẫn học sinh tham gia sinh hoạt. - Tham mưu với Ban giám hiệu mời Cựu chiến binh xã nói chuyện truyền thống. 2. Đối với giáo viên chủ nhiệm, phụ trách lớp: - Trực tiếp triển khai kế hoạch, hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung câu hỏi và đáp án. Quản lý học sinh của lớp trong giờ sinh hoạt. 3. Đối với học sinh: Tham gia đăng ký tuần học tốt, tích cực tìm hiểu câu hỏi, tham gia buổi sinh hoạt nhiệt tình, sôi nổi và giữ trật tự. Dưới đây là một số hình ảnh thể hiện kết quả đạt được trong công tác tham mưu phối hợp khi thực hiện giải pháp. Giáo viên phụ trách tổ chức cho học sinh tìm hiểu hoạt động tại lớp Đoàn viên tham gia phối hợp tổ chức các hoạt động cho học sinh

