Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
phieu_hoc_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_7_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung tài liệu: Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tên: Tuần 07: từ 08/11/2021 đến 12/11/2021 Lớp: Bốn/ .. Ngày nộp bài: 15/11/2021 Thứ hai ngày 08 tháng 11 năm 2021 Tập đọc THƯA CHUYỆN VỚI MẸ Dựa vào nội dung bài đọc “Thưa chuyện với mẹ”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. 1. Cương thưa với mẹ việc gì? a. Xin mẹ cho đi học nghề rèn. b. Xin mẹ cho nghỉ học. c. Xin mẹ cho đi đến lò rèn chơi. 2. Cương xin học nghề rèn để làm gì? a. Để giống các bác thợ rèn. b. Để kiếp sống. c. Để rèn luyện sức khoẻ. 3. Chi tiết nào trong bài cho thấy mẹ Cương băn khoăn trước ý định học nghề rèn của Cương? a. Nhưng biết thầy có chịu nghe không. b. Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang, không lẽ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. c. Cả hai ý trên đều đúng. 4. Dòng nào dưới đây là câu nói của Cương thuyết phục mẹ? a. Người ta ai cũng có một nghề, làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trân trọng như nhau. b. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. c. Cả hai ý trên đều đúng. 5. Nội dung chính của bài tập đọc trên là gì? a. Muốn học nghề thợ rèn để giúp đỡ gia đình. b. Cương đã thuyết phục mẹ rằng nghề nào cũng đáng trọng để mẹ đồng tình với em. c. Cả hai ý trên đều đúng. 6. Bài văn trên thuộc chủ đề nào? a. Măng mọc thẳng. b. Trên đôi cánh ước mơ. a. Có chí thì nên. Luyện từ và câu 1
- Dấu ngoặc kép Các em mở sách giáo khoa trang 82 & 83 và đọc phần ghi nhớ cho thật kỹ, rồi ứng dụng ghi nhớ làm các bài tập sau đây. 1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân", ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành". Theo TRƯỜNG CHINH a) Lời của .. .. b) Dấu ngoặc kép dùng để. .. . 2. Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì? Có bạn tắc kè hoa Xây "lầu" trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. Gợi ý: - Lầu (nghĩa gốc): Chỉ tầng trên của nhà. Con đọc kĩ để xem từ "lầu" trong bài được dùng với ý nghĩa đặc biệt gì. - Trong khổ thơ trên, từ lầu được .. dùng với ý nghĩa gì ? - Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ? 2
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tên: .. Tuần 07: từ 08/11/2021 đến 12/11/2021 Lớp: .. Ngày nộp bài: 15/11/2021 Thứ ba ngày 09 tháng 11 năm 2021 Chính tả (nghe viết) Thợ rèn (Sách giáo khoa trang 86) Em hãy nhờ cha mẹ hoặc anh chị em, nhìn vào sách giáo khoa trang 86 để đọc bài cho em viết (nếu không nhờ ai giúp được thì hãy nhìn và tự luyện viết nhé). Bài viết: từ Giữa trăm nghề . . . . đến có tắt đâu. (SGK tiếng việt 4 tập 1 trang 86.) .. .... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Viết bài xong các em làm các bài tập chính tả sau đây: Câu 1 Điền vào chỗ trống l hoặc n : ....ăm gian nhà cỏ thấp ....e te Ngõ tối đêm sâu đóm ập ... oè ....ưng giậu phất phơ màu khói nhạt ...àn ao ....óng ..ánh bóng trăng ... oe. 3
- Gợi ý: Em điền vào chỗ trống l hoặc n sao cho phù hợp. Câu 2 Điền vào chỗ trống uôn hoặc uông : - .. nước, nhớ ng.......... - Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau m............... nhớ cà dầm tương. - Đố ai lặn x.............. vực sâu Mà đo miệng cá . câu cho vừa. - Người thanh tiếng nói cũng thanh Ch ...... kêu khê đánh bên thành cũng kêu. Gợi ý: Em điền vào chỗ trống vần uôn hoặc uông sao cho phù hợp. 4
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tên: .... Tuần 07: từ 08/11/2021 đến 12/11/2021 Lớp: .. Ngày nộp bài: 15/11/2021 Thứ tư ngày 09 tháng 11 năm 2021 Tập đọc Điều ước của vua Mi- đát Dựa vào nội dung bài đọc “ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. 1. Bài “Điều ước của vua Mi-đát” thuộc loại truyện nào? a. Truyện Thần Thoại Hy Lạp. b. Truyện dân gian Khmer. c. Truyện cổ tích Việt Nam. 2. Thần Đi-ô-ni-dốt cho vua Mi-đát mấy điều ước? a. 1 b. 2 c. 3. 3. Khi có một quả táo và một cành sồi bằng vàng, nhà vua cảm thấy thế nào? a. Tưởng không có ai trên đời hạnh phúc hơn thế nữa. b. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa c. Tưởng không có ai trên đời giàu có hơn thế nữa. 4. Khi tất cả thức ăn, thức uống đều biến thành vàng, nhà vua nhận ra điều gì? a. Ông biết mình đã xin được một điều ước tuyệt vời. b. Ông biết mình đã xin được một điều ước tầm thường. c. Ông biết mình đã xin được một điều ước tuyệt vời. 5. Qua câu chuyện em thấy vua Mi-đát có tính cách gì? a. Tham lam. b. Tham lam nhưng biết hối hận. c. Đần độn. 6. Bài đọc trên giúp ta hiểu ra điều gì? a. Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn tham lam. b. Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn giản dị. c. Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn đần độn. 5
- Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ Động từ Câu 1 Viết lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ ước mơ: . Câu 2 Tìm thêm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ: Bắt đầu bằng tiếng ước :................................................................................................ Bắt đầu bằng tiếng mơ :.................................................................................................. Câu 3 Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ ngữ thể hiện sự đánh giá. (Từ ngữ để chọn : đẹp đẽ, viển vông, cao cả, lớn, nho nhỏ, kì quặc, dại dột, chính đáng.) - Đánh giá cao: .. M: ước mơ cao đẹp - Đánh giá không cao: . M : ước mơ bình thường - Đánh giá thấp: . M: ước mơ tầm thường, Câu 4 Động từ là gì ? .. Ví dụ: viết bài, đi chợ, suy nghĩ, . .. Câu 5 Gạch dưới động từ trong các đoạn văn sau : a) Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông. Nhà vua : - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. Yết Kiêu : - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. Nhà vua : - Để làm gì ? Yết Kiêu : - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước. b) Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quà táo, quà táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa! 6
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP Tên: .. MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Lớp: .. Tuần 07: từ 08/11/2021 đến 12/11/2021 Ngày nộp bài: 15/11/2021 Thứ năm ngày 11 tháng 11 năm 2021 Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện Em hãy hoàn thành bài tập làm văn dưới đây, bằng cách thêm vào chỗ chấm ( ) những ý của em cho phù hợp. Đề bài: Kể lại câu chuyện “Ba lưỡi rìu” bằng lời của em. Bài viết phu nghèo, cha mẹ anh bệnh nặng nên qua đời sớm, anh phải sống mồ côi cha mẹ từ nhỏ và tài sản của anh chỉ có một chiếc rìu. Hàng ngày anh phải xách rìu vào rừng để đốn củi bán để lấy tiền kiếm sống qua ngày. Cạnh bìa rừng có một con sông nước chảy rất xiết, ai đó lỡ trượt chân rơi xuống sông thì rất khó bơi vào bờ. ., như thường ngày chàng tiều phu vác rìu vào rừng để đốn củi, trong lúc đang chặt củi cạnh bờ sông thì chẳng may chiếc rìu của chàng bị gãy cán và lưỡi rìu văng xuống sông. Vì dòng sông nước chảy quá xiết nên mặc dù biết bơi nhưng anh chàng vẫn không thể xuống sông để tìm lưỡi rìu. Thất vọng anh chàng tiều phu ngồi khóc than thở. .. có một ông cụ tóc trắng bạc phơ, râu dài, đôi mắt rất hiền từ xuất hiện trước mặt chàng, ông cụ nhìn .. hỏi: -Này con, con đang có chuyện gì mà ta thấy con khóc và buồn bã như vậy? Anh chàng tiều phu trả lời ông cụ: -Thưa cụ, bố mẹ , cháu phải sống mồ côi từ nhỏ, gia cảnh nhà cháu rất nghèo, tài sản duy nhất của cháu là . mà bố mẹ cháu trước lúc qua đời để lại. Có chiếc rìu đó cháu còn vào rừng đốn củi kiếm sống qua ngày, giờ đây nó đã bị rơi xuống sông, cháu không biết lấy gì để kiếm sống qua ngày nữa. Vì vậy cháu buồn lắm cụ ạ! Ông cụ đáp lời chàng tiều phu: -Ta tưởng chuyện gì lớn, cháu đừng khóc nữa, để ta lặn xuống sông lấy hộ cháu chiếc rìu lên. Dứt lời, ông cụ lao mình xuống dòng sông đang chảy rất xiết. Một lúc sau, ông cụ ngoi lên khỏi mặt nước tay cầm một và hỏi anh chàng tiều phu nghèo: 7
- – Đây có phải lưỡi rìu mà con đã làm rơi xuống không? Anh chàng tiều phu nhìn lưỡi rìu bằng vàng thấy không phải của mình nên anh lắc đầu và bảo ông cụ: – Không phải lưỡi rìu của cháu cụ ạ, lưỡi rìu của cháu bằng sắt cơ. Lần thứ hai, ông cụ lại lao mình xuống dòng sông chảy xiết để tìm chiếc rìu cho chàng tiều phu. Một lúc sau, ông cụ ngoi lên khỏi mặt nước tay cầm và hỏi chàng tiều phu: -Đây có phải là lưỡi rìu mà con đã sơ ý làm rơi xuống sông không? Anh chàng tiều phu nhìn lưỡi rìu bằng bạc sáng chói, anh lại lắc đầu và bảo: -Không phải là lưỡi rìu của con cụ ạ. Lần thứ ba, ông cụ lại lao mình xuống sông và lần này khi lên ông cụ cầm trên tay là của anh chàng tiều phu đánh rơi. Ông cụ lại hỏi: -Vậy đây có phải là lưỡi rìu của con không! Thấy đúng là lưỡi rìu của mình rồi, anh chàng tiều phu reo lên sung sướng: -Vâng cụ, đây đúng là lưỡi rìu của con, con cảm ơn cụ đã tìm hộ con lưỡi rìu để con có cái đốn củi kiếm sống qua ngày. Ông cụ đưa cho anh chàng tiều phu lưỡi rìu bằng sắt của anh và khen: -Con quả là người thật thà và trung thực, không hề ham tiền bạc và lợi lộc. Nay ta tặng thêm cho con hai lưỡi rìu bằng vàng và bạc này. Đây là quà ta tặng con, con cứ vui vẻ nhận. Anh chàng tiều phu vui vẻ đỡ lấy ..mà ông cụ tặng và cảm tạ. Ông cụ hóa phép và biến mất. Lúc đó anh chàng tiều phu mới biết rằng mình vừa được bụt giúp đỡ. 8
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tên: . .. Tuần 07: từ 08/11/2021 đến 12/11/2021 Lớp: .. Ngày nộp bài: 15/11/2021 Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2021 Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân Đề bài: Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (hoạ, nhạc, võ thuật...). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em. Tưởng tượng và ghi lại cuộc trao đổi đó. (Học sinh đọc phần gợi ý trong Tiếng Việt 4, tập một, trang 95) Nội dung trao đổi M : Em - Mấy đứa bạn đang rủ em đi học bơi. Chị thấy có nên đi không? Chị ................ - Học ở đâu ? ..................................................................................................... Hướng dẫn - Xác định mục đích trao đổi: Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của mình và giải đáp các thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) đặt ra để anh (chị) ủng hộ nguyện vọng ấy. - Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) có thể nêu ra để tìm cách giải đáp: + Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học văn hoá ở trường. + Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm việc nhà. Học thêm các môn năng khiếu, em sẽ không có thời gian giúp đỡ gia đình. + Em gầy yếu, không học võ thuật được. + Em không có năng khiếu hoạ, nhạc hoặc võ thuật .. 9
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10

