Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B

docx 8 trang nhainguyen 23/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_3_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung tài liệu: Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Lớp : Bốn/ . Tuần 03: từ 11/10/2021 đến 15/10/2021 Họ và tên : . Ngày nộp bài: 18/10/2021 Thứ hai, ngày 11 tháng 10 năm 2021 Tập đọc Thư thăm bạn Dựa vào nội dung bài đọc “Thư thăm bạn”, chọn ý đúng trong câu trả lời dưới đây. 1. Bức thư thăm bạn được viết vào thời gian nào? a. 5 – 8 – 2000. b. 8 – 5 – 2000. c. 15 – 8 – 2000. 2. Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? a. Để hỏi thăm sức khoẻ. b. Để chia buồn. c. Để báo tin cho các bạn biết ba bạn Hồng hi sinh. 3. Những câu nào trong bài cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng? a. Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình. b. Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. c. Mình tin rằng, theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. 4. Những câu nào trong bài cho thấy bạn Luơng biết cách an ủi bạn Hồng? a. Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình. b. Riêng mình gởi chô Hồng toàn bộ số tiền mình đã bỏ ống từ mấy năm nay. c. Mình tin rằng, theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. 5. Tác dụng của dòng kết thúc bức thư là gì? a. Lời chúc của người viết thư giành cho người nhận thư. b. Lời hứa hẹn, chữ ký và họ tên người viết thư. c. Cả hai ý trên đều đúng. 6. Câu sau có bao nhiêu tiếng? Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền Hạnh là học sinh tiên tiến. a. 4 b. 6 c. 18.
  2. Luyện từ và câu 1. Các em xem bài ở trang 27 và 28, đọc phần ghi nhớ nhiều lần rồi trả lời câu hỏi sau đây: a) Thế nào là từ đơn? b) Thế nào là từ phức? c) Theo em tiếng dùng để làm gì? . d) Từ dùng để làm gì? . 2. Các em hãy ứng dụng nội dung ghi nhớ vào làm bài tập sau đây theo mẫu: Ghi lại các từ đơn và từ phức có trong đoạn thơ sau đây: Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. - Từ đơn là: chỉ, còn, cho,tôi,của . . - Từ phức là: truyện cổ, thiết tha, nhận mặt, ông cha .
  3. Lớp : Bốn/ Họ và tên : Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 Chính tả Cháu nghe câu chuyện của bà Em hãy nhờ cha mẹ hoặc anh chị em, nhìn vào sách giáo khoa trang 26-27 để đọc bài cho em viết (nếu không nhờ ai giúp được thì hãy nhìn và tự luyện viết nhé). Bài viết: từ Chiều rồi . . . . đến .. đường về vê (SGK tiếng việt 4 tập 1 trang 26-27) .. .. ... .. .. ... .. .. ... .. .. ... .. .. ... .. ... Viết bài xong em hãy làm bài tập chính tả sau đây: Điền vào chỗ trống tr hoặc ch: Như ..e mọc thẳng, con người không ịu khuất. Người xưa có câu: “ úc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng”. .e là thẳng thắn, bất khuất! Ta kháng chiến, ..e lại là đồng ..í ..iến đấu cùng ta. .e vốn cùng ta làm ăn, lại vì ta mà cùng ta đánh giặc.
  4. Lớp : Bốn/ Họ và tên : Thứ tư, ngày 13 tháng 10 năm 2021 Tập đọc Người ăn xin Đọc bài đọc “Người ăn xin”, em chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. 1. Hình ảnh ông ăn xin đáng thương như thế nào? a. Một người ăn xin già lọm khọm đứng trước mắt tôi. b. Đôi mắt đỏ sọc, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. c. Cảnh đói nghèo đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào. 2. Những chi tiết nào trong bài chứng tỏ tình cảm của cậu bé với ông ăn xin? a. Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. b. Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. c. Cả hai ý trên đều đúng. 3. Ông lão đã nhận được gì từ cậu bé? a. Tình thương, sự tôn trọng, sự cảm thông. b. Lòng biết ơn, cái siết chặt tay. c. Cả hai ý trên đều đúng. 4. Chi tiết nào trong bài thể hiện sự đồng cảm của câu bé với ông lão? a. Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. b. Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. c. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. 5. Bài văn trên thuộc chủ đề nào? a. Thương người như thể thương thân. b. Măng mọc thẳng. c. Trên đôi cánh ước mơ. 6. Từ ngữ nào trái nghĩa với từ nhân hậu? a. Hiền hậu. b. Nhân từ. c. Tàn bạo. 7. Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của tiếng “hiền” trong các từ: hiền tài, hiền hoà. a. Người hiền lành và tốt tính. b. Người có đức hạnh và tài năng. c. Cả hai ý trên đều đúng.
  5. Tập làm văn Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật Các em hãy đọc phần ghi nhớ trong SGK Tiếng Việt 4 trang 32. 1. Trong bài văn kể chuyện, nhiều khi ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật. Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện. 2. Có hai cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật: - Kể lại nguyên văn (lời dẫn trực tiếp) - Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp) Sau khi đã đọc nhiều lần, các em hãy làm bài tập sau đây: Tìm trong truyện Người ăn xin, viết lại theo yêu cầu sau: a) Những câu kể lại ý nghĩ của cậu bé: .. . . . b) Câu kể lại lời nói của cậu bé: . . .
  6. Lớp : Bốn/ Họ và tên : Thứ năm, ngày 14 tháng 10 năm 2021 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đoàn kết Câu 1: Tìm từ: a) Chứa tiếng hiền: hiền lành, . . b) Chứa tiếng ác: hung ác, . Câu 2: Chọn từ ngữ cho trong ngoặc đơn (đất, cọp, bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh các thành ngữ sau: a) Hiền như .. b) Lành như . c) Dữ như . d) Thương nhau như . Câu 3: Nối thành ngữ tục ngữ ở bên A với nghĩa phù hợp ở bên B: A B a) Môi hở răng lạnh 1) Người có cuộc sống đầy đủ giúp đỡ, đùm bọc người khốn khó, bất hạnh. b) Máu chảy ruột mềm 2) Giúp đỡ, san sẻ cơm áo, tiền bạc, cho nhau khi khó khăn, hoạn nạn. c) Nhường cơm sẻ áo 3) Đau xót khi người thân gặp nạn, bị tổn thất. d) Lá lành đùm lá rách 4)Những người thân thích luôn gắn bó mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau.
  7. Lớp : Bốn/ Họ và tên : Thứ sáu, ngày 15 tháng 10 năm 2021 Tập làm văn Viết thư Các em hãy đọc phần ghi nhớ ở trang 34 SGK Tiếng Việt 4, sau đó đọc lại bài Thư thăm bạn và từ đó các em hãy viết một lá thư cho một người bạn để thăm hỏi và kể cho bạn nghe tình hình lớp và trường em trong tình hình hiện nay. . . . . . . . . . .
  8. . . . . . . . . . . . . . .