Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
phieu_hoc_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung tài liệu: Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B
- TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 Lớp : Tuần 02: (từ 04/10/2021 đến 08/10/2021) Họ và tên : . . ... . Ngày nộp bài: 11 /10/2021 Thứ hai, ngày 04 tháng 10 năm 2021 Tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo) Dựa vào nội dung bài đọc “DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU” (tiếp theo) đánh dấu (x)vào ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. 1. Những chi tiết nào trong bài cho thấy trận địa mai phục của bọn nhện rất đáng sợ? a. Chăng từ bên nọ sang bên kia đường biết bao tơ nhện. b. Các khe đá chung quanh, lủng củng những nhện là nhện. c. Cả hai ý trên đều đúng. 2. Câu nói nào dưới đây là lời của Dế Mèn khi gặp bọn nhện? a. Ai đứng chóp bu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. b. Ai đứng đầu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. c. Ai cầm đầu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. 3. Chi tiết nào trong bài miêu tả vị chúa trùm nhà nhện khi ra gặp Dế Mèn? a. Cong chân nhảy ra, trông cũng đanh đá, nặc nô lắm. b. Cong chân nhảy ra, trông rất dữ tợn. c. Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách ra oai. 4. Khi thấy Dế Mèn ra oai, vị chúa trùm nhà nhện có hành động như thế nào? a. Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách vào người Dế Mèn. b. Co rúm lại rồi cứ rập đầu xuống đất như chày giã gạo. c. Đứng sừng sững chắn lối đi của Dế Mèn. 5. Với hành động “bênh vực kẻ yếu” Dế Mèn xứng đáng nhận danh hiệu nào? a. Dũng sĩ. b. Hiệp sĩ. c. Võ sĩ. 6. Từ ngữ nào trái nghĩa với từ “đoàn kết”? a. Hoà bình. b. Chia rẽ. c. Thương yêu. 7. Tiếng “nhân” trong từ nào dưới đây có nghĩa là người? a. Nhân tài. b. Nhân từ. c. Nhân ái.
- Luyện từ và câu Mở rông vốn từ: Nhân hậu – Đoàn kết 1. Tìm các từ ngữ theo yêu cầu sau: a)Thể hiện lòng nhân hậu, ........................................................................... tình cảm yêu thương đồng . loại. b)Trái nghĩa với nhân hậu .. hoặc yêu thương. c)Thể hiện tinh thần đùm bọc, . giúp đỡ đồng loại. .. d)Trái nghĩa với đùm bọc .. hoặc giúp đỡ. 2. Nối câu tục ngữ thích hợp ở bên A với lời khuyên, lời chê ở bên B: A B a) Ở hiền gặp lành. 1) Khuyên con người hãy đoàn kết. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. b) Trâu buộc ghét trâu ăn. 2) Khuyên con người sống nhân hậu, hiền lành thì sẽ gặp điều tốt đẹp. c) Một cây làm chẳng nên non 3) Chê những người xấu tính, hay ghen Ba cây chụm lại nên hòn núi tị khi thấy người khác hạnh phúc, may cao. mắn.
- Lớp: Bốn/ Tên: . Thứ ba, ngày 05 tháng 10 năm 2021 Chính tả (nghe viết) Mười năm cõng bạn đi học. Em hãy nhờ cha mẹ hoặc anh chị em, nhìn vào sách giáo khoa để đọc bài cho em viết (nếu không nhờ ai giúp được thì hãy nhìn và tự luyện viết nhé). Bài viết: từ Ở xã Vinh Quang . . . đến cấp huyện (SGK TV 4 tập 1 trang 16) .. . .. ... ... ... .. .. ... .. ... Viết bài xong em hãy làm bài tập chính tả sau đây: Chọn chữ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn () điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu chuyện sau: Rạp đang chiếu phim thì một bà đứng dậy len qua hàng ghế ra ngoài. Lát .. (sau/xau), bà trở lại và hỏi ông ngồi đầu hàng ghế .(rằng/rằn): - Thưa ông ! Phải .(chăng/chăn) lúc ra ngoài, tôi vô ý giẫm vào chân ông ? - Vâng, nhưng (xin/sin) bà đừng .(băn khoăn/băn khoăng), tôi không (sao/xao). - Dạ không ! Tôi chỉ muốn hỏi để ..(xem/sem) tôi có tìm đúng hàng ghế của mình không. Qua bài tập chính tả, em hiểu tính khôi hài của truyện là gì ? . Kể chuyện Nàng tiên Ốc Em hãy đọc bài thơ Nàng tiên Ốc, trang 18 SGK Tiếng Việt 4 tập 1. Sau đó em hãy nhớ và tập kể lại bằng lời của em cho ông bà, cha mẹ hoặc anh chị em nghe.
- Lớp: Bốn/ Tên: . Thứ tư, ngày 06 tháng 10 năm 2021 Tập đọc Truyện cổ nước mình Dựa vào nội dung bài đọc “TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH”, chọn ý đúng trong câu trả lời dưới đây. 1. Ai là tác giả bài thơ “Truyện cổ nước mình”? a. Phan Thị Thanh Nhàn. b. Lâm Thị Mỹ Dạ. c. Trần Đăng Khoa. 2. Câu thơ nào trong bài thơ mở đầu bài “Truyện cổ nước mình”? a. Tôi nghe truyện cổ thầm thì. b. Vừ nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa c. Tôi yêu truyện cổ nước tôi. 3. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? a. Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều bài học quý báu của cha ông: nhân hậu, đùm bọc, ở hiền, thương người b. Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông : thông minh, công bằng, độ lượng, c. Cả hai ý trên đều đúng. 4. Bài thơ “Truyện cổ nước mình” gợi đến truyện cổ tích nào? a. Tấm Cám. b. Thánh Gióng. c. Sọ Dừa. 5. Câu thơ “Tôi nghe truyện kể thầm thì” tác giả nhân hoá “truyện cổ” bằng cách nào? a. Dùng từ vốn chỉ hoạt động của con người để nói về truyện cổ. b. Nói với truyện cổ như nói với người. c. Gọi truyện cổ bằng từ vốn để gọi người. 6. Dấu hai chấm trong chuỗi câu sau có tác dụng gì? “Tôi cất tiếng hỏi lớn: - Ai đúng chóp ba bọn này? Ra đây ta nói chuyện”. a. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. b. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước. c. Báo hiệu một sự liệt kê. 7. Dấu hai chấm trong chuỗi câu sau có tác dụng gì? “Cô hỏi: “sao trò không chịu làm bài” Nó cứ làm thinh, mãi sau nó mới bảo “thưa cô, con không có ba””. a. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. b. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước. c. Báo hiệu một sự liệt kê.
- Tập làm văn Kể lại hành động của nhân vật. Các em hãy đọc phần ghi nhớ tại trang 21, SGK Tiếng Việt 4 tập 1. Rồi làm bài tập sau đây: Chim Sẻ và Chim Chích là đôi bạn thân, nhưng tính tình khác nhau. Chích xởi lởi, hay giúp bạn. Còn Sẻ thì đôi khi bụng dạ hẹp hòi. Dưới đây là một số hành động của hai nhân vật ấy trong câu chuyện Bài học quý. Em hãy điền tên nhân vật ( Chích hoặc Sẻ) vào chỗ trống trong mỗi câu và ghi số thứ tự vào trước mỗi câu để thành một câu chuyện: Một hôm, Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê. Thế là hằng ngày nằm trong tổ ăn hạt kê một mình. ..đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành đó. Khi ăn hết, bèn quẳng chiếc hộp đi. ..không muốn chia cho Chích cùng ăn. .bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. Gió đưa những hạt kê còn sót trong hộp bay xa. .vui vẻ đưa cho ..một nửa. .ngượng nghịu nhận quà của Chích và tự nhủ: “ ..đã cho mình một bài học quý về tình bạn”.
- Lớp: Bốn/ Tên: . Thứ năm, ngày 07 tháng 10 năm 2021 Luyện từ và câu Dấu hai chấm Hãy đọc phần ghi nhớ ở SGK Tiếng Việt 4 tập 1 trang 23. Đọc các đoạn văn sau, tìm rồi khoanh tròn vào dấu hai chấm có trong đó: a)Tôi thở dài : -Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào ? -Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi : “Sao trò không chịu làm bài ?” b)Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò : -Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. c)Nó cứ làm thinh. Mãi sau nó mới bảo : “Thưa cô, con không có ba.” d)Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói : -Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau. Ni-ki-ta thắc mắc : -Bà ơi, ai cũng bào anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà ?
- Lớp: Bốn/ Tên: . Thứ sáu, ngày 08 tháng 10 năm 2021 Tập làm văn Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện Các em đọc phần ghi nhớ trong SGK Tiếng Việt 4 trang 24. Rồi thực hành bài tập sau đây: Đoạn văn sau miêu tả ngoại hình của một chú bé liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến. Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào về ngoại hình của chú bé ? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé ? Tôi nhìn em. Một em bé gầy, tóc húi ngắn, hai túi của chiếc áo cánh nâu trễ xuống đến tận đùi như đã tùng phải đựng nhiều thứ quá nặng. Quần của em ngắn chỉ tới gần đầu gối để lộ đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy. Tôi đặc biệt chú ý đến đôi mắt của em, đôi mắt sáng và xếch lên khiến người ta có ngay cảm giác là một em bé vừa thông minh vừa gan dạ. * Dáng người: .. * Tóc . * Hai túi áo * Quần * Đôi mắt * Các chi tiết ấy nói lên chú bé là một em bé . ...

