Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B

docx 11 trang nhainguyen 26/11/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxphieu_hoc_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_13_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung tài liệu: Phiếu học tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh B

  1. TRƯỜNG TH TÂN AN THẠNH B PHIẾU HỌC TẬP MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tên: Tuần 13: từ 20/12/2021 đến 24/12/2021 Lớp: .. Ngày nộp bài: 27/12/2021 Thứ hai ngày 20 thang 12 năm 2021 Tập đọc Cánh diều tuổi thơ (sách giáo khoa trang 146) Các em hãy đọc bài nhé, chú ý các từ ngữ sau: bãi thả, cánh bướm, trầm bổng, huyền ảo, khát khao. Đọc phần chú giải từ ngữ mới nhé: + Mục đồng: . + Huyền ảo: .. + Khát vọng: . + Tuổi ngọc ngà: .. + Khát khao: . Câu 1:Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều? .. .. .. .. Câu 2:Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những mơ ước đẹp như thế nào? .. .. .. Câu 3: Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ ? a) Cánh diều là kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. b) Cánh diều khơi gợi những mơ ước đẹp cho tuổi thơ. c) Cánh diều đem đến bao niềm vui cho tuổi thơ. Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói: .. .. 1
  2. Tên: Lớp: .. Chính tả Chiếc áo búp bê (sách giáo khoa trang 135 ) Các em hãy nhìn vào sách giáo khoa và luyện viết cho thật đẹp nhé. Lựa chọn các từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn (lất - đất - nhấc - bật - rất - bậc - lật - nhấc - bậc) để điền vào những chỗ chấm.  Trời vẫn còn....... ..phất mưa. Đường vào làng nhão nhoét.... dính vào đế dép, chân lên nặng chình chịch. Tôi suýt.... . . lên tiếng khóc, nhưng nghĩ đến........ nhiều người đang chờ mẹ con tôi, tôi lại ráng đi. Ngôi nhà ấy, vào những ngày tất niên, mẹ con tôi năm nào cũng có mặt. Từ sân vào, qua.... . ..tam cấp là lên cái hiên rộng. Ngoại hay ngồi đó,..........từng trang báo. Cậu Xuân bao giờ cũng là người đầu tiên chạy xuống sân, . bổng tôi qua các....... thềm. Theo Trọng Cao 2
  3. Tên: Lớp: .. Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2021 Luyện từ và câu Luyện tập về câu hỏi Câu 1 Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm dưới đây: a) Hăng hái nhất và khỏe nhất là bác cần trục. Mẫu: Hăng hái nhất và khỏe nhất là ai ? b) Trước giờ học, chúng em thường rủ nhau ôn bài cũ. Trước giờ học, chúng em thường ? c) Bến cảng lúc nào cũng đông vui. d) Bọn trẻ xóm em hay thả diều ngoài chân đê. *gợi ý cho câu b), c) và d): có thể dùng làm gì; thế nào;ở đâu;như thế nào. Câu 2: Tìm từ nghi vấn trong các câu hỏi dưới đây và gạch dưới các từ nghi vấn đó: a) Có phải chú bé Đất trở thành chú Đất Nung không ? Mẫu: Từ nghi vấn là: có phải .không. b) Chú bé Đất trở thành chú Đất Nung, phải không ? Từ nghi vấn là : .. . c) Chú bé Đất trở thành chú Đất Nung à ? Từ nghi vấn là: Câu 3: Trong các câu dưới đây, câu nào không phải là câu hỏi và không được dùng dấu chấm hỏi ? a) Bạn có thích chơi diều không ? b) Tôi không biết bạn có thích chơi diều không ? c) Hãy cho biết bạn thích trò chơi nào nhất ? d) Ai dạy bạn làm đèn ông sao đấy ? e) Thử xem ai khéo tay hơn nào ? Câu không phải là câu hỏi và không được dùng dấu chấm hỏi là: 3
  4. Tên: Lớp: .. Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2021 Tập đọc Kéo co (sách giáo khoa trang 155) Các em hãy luyện đọc bài nhiều lần nhé, đồng thời đọc thêm bài Tuổi Ngựa trang 149 ở sách giáo khoa nhé. Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây: 1. Qua phần đầu bài văn, em hiểu cách chơi kéo co như thế nào ? a) Kéo co phải có hai đội . b) Kéo co phải có hai người. c) Kéo co phải có ba người . 2. Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp: a) Đó là thi kéo co giữa hai đôi đều là nam b) Đó là thi kéo co giữa hai đôi đều là nữ c) Đó là thi kéo co giữa bên nam và bên nữ 3. Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt: a)Đó là cuộc thi của trai tráng thuộc hai giáp trong làng b) Đó là cuộc thi của đàn bà con gái thuộc hai giáp trong làng c) Đó là cuộc thi của trẻ em thuộc hai giáp trong làng 4
  5. Tên: Lớp: .. Luyện từ và câu Dùng câu hỏi vào mục đích khác (sách giáo khoa trang 142) Các em hãy đọc và thuộc phần ghi nhớ sau đây để ứng dụng giải bài tập nhé. Ghi nhớ: Nhiều khi ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện: 1. Thái độ khen, chê. 2. Sự khẳng định, phủ định. 3. Yêu cầu, mong muốn. 1. Các câu hỏi sau được dùng làm gì ? a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: "Có nín đi không ? Các chị ấy cười cho đây này." b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: "Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy ?" c) Chị tôi cười : "Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à ?" d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: "Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không ?" Gợi ý: - Câu hỏi có thể được dùng để thể hiện: + Thái độ khen chê + Sự khẳng định, phủ định + Yêu cầu, mong muốn Các câu hỏi đã cho dược dùng để: a. Mẹ yêu cầu con nín khóc. b. Thể hiện sự ... c. Chị chê em vẽ . d. Bà cụ yêu cầu, 5
  6. 2. Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây: a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện. b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn. c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ? d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: "Đá cầu là thích nhất " Bạn Nam lại nói: "Chơi bi thích hơn." Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng thú vị. Gợi ý: Con đọc kĩ từng trường hợp rồi đặt câu sao cho phù hợp. Có thể dùng các từ ngữ sau; được không; gọn gàng, ngăn nắp; lú lẫn; ngớ ngẩn; thú vị;thích. Đặt câu phù hợp với các tình huống đã cho a. Bạn có thể đợi sau giờ sinh hoạt chúng mình sẽ nói chuyện ? b. Sao mà nhà bạn .. thế? c. Có gì khó đâu. Sao mình lại .. thế nhỉ? d. Chơi diều cũng chứ? Câu 3. Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: "Các cháu có thể nói nhỏ hơn không ?". Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì ? .. .. 6
  7. Tên: Lớp: .. Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn Luyện tập miêu tả đồ vật (sách giáo khoa trang 150) Các em hãy đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư, rồi trả lời các câu hỏi sau đây: a) Tìm các phần mở bài, thân bài và kết bài trong bài văn trên. +Mở bài : +Thân bài: .. +Kết bài: . b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự như thế nào ? Phần thân bài, chiếc xe đạp được tả theo trình tự là: - Bao quát: đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. - Những bộ phận nổi bật: xe màu vàng, hai cái vành láng bóng, hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ gắn ngang giữa tay cầm, có khi cả một cành hoa. - Tình cảm của chú Tư đối với chiếc xe đạp của mình: Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Coi thì coi đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây. c) Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào ? Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng .. nhìn (hình dáng màu sắc...) nghe (tả âm thanh ro ro thật êm tai) d) Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài. Lời kể nói lên điều gì về tình cảm của chú Tư với chiếc xe? Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn sắp nhỏ: - Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa sắt của tao nghe bây/Chú hãnh diện với chiếc xe của mình. Nhằm thể hiện tình cảm của chú Tư đối với “con ngựa sắt của mình”: Chú yêu quý chiếc xe đạp và rất hãnh diện về nó.  7
  8. Câu 2 Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em đang mặc hôm nay. Xem dàn ý mẫu bên dưới và tự làm dàn ý của em. Gợi ý: Con quan sát chiếc áo, chọn lọc chi tiết rồi sắp xếp theo một trình tự hợp lý để thành dàn ý. * Dàn ý mẫu: a. Mở bài: Giới thiệu đồ vật cần tả: chiếc áo em đang mặc hôm nay: áo sơ mi đã cũ, mặc hơn sáu tháng. b. Thân bài: Tả bao quát: màu trắng, vải cô tông. Dáng rộng, tay vừa vặn, mặc thoải mái. - Tả từng bộ phận: cổ lót cồn mềm - Áo có hai túi trước ngực, có thể cài bút - Hàng khuy trắng bóng xinh xắn và chắc chắn. c. Kết bài: Tình cảm của em với chiếc áo: Tuy đã cũ nhưng em rất thích mặc. Chiếc áo gợi tình yêu mến, âu yếm của mẹ đối với em. *Dàn ý của em: .. .. .. .. .. .. 8
  9. Tên: Lớp: .. Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2021 Tập làm văn Quan sát đồ vật (sách giáo khoa trang 153-154) Đọc kĩ phần ghi nhớ sau đây: 1. Muốn miêu tả một đồ vật, trước hết phải quan sát đồ vật đó. 2. Quan sát đồ vật cần theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ, ) 3. Cần chú ý phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác. Luyện tập Dựa theo kết quả quan sát của em, và dựa theo dàn bài mẫu sau đây. Em hãy lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi mà em đã chọn. Gợi ý: Quan sát theo một trình tự nhất định và quan sát bằng nhiều giác quan khác nhau. Trong quá trình quan sát cố gắng tìm ra nhiều điểm khác biệt của đồ vật. Dàn bài mẫu: a. Mở bài: Giới thiệu một con búp bê: đồ chơi em thích nhất . b. Thân bài: Hình dáng: thanh mảnh rất đẹp. Đôi mắt đen láy thỉnh thoảng chớp chớp - Bộ tóc vàng óng cài nơ - Mặt trái xoan ửng hồng. - Mặc váy hoa viền đăng-ten đủ màu - Đôi môi đỏ như son 9
  10. - Miệng hình trái tim - Ngón tay thon búp măng - Bàn chân được đeo hài óng ánh hạt cườm. .. .. .. .. .. .. .. .. c. Kết bài: Em rất yêu quý con búp bê vì nó là kỉ vật của bố em tặng cho em. .. .. .. .. .. .. 10