Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
on_tap_mon_tieng_viet_lop_3_tuan_2_nam_hoc_2021_2022_truong.docx
Nội dung tài liệu: Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A
- Tiểu học Nguyễn Văn Thảnh A KHỐI 3 TUẦN 1 NH: 2021-2022 Tên học sinh: Lớp: .. Ôn tập tuần 2 TẬP ĐỌC: Em hãy đọc thật to, chính xác bài: Ai có lỗi? 1. Tôi đang nắn nót viết thì Cô-rét-ti chạm khuỷu tay vào tôi làm cho cây bút nguệch ra một đường rất xấu. Tôi nổi giận. Cô-rét-ti cười, đáp: "Mình không cố ý đâu !" Cái cười của cậu làm tôi càng tức. Tôi nghĩ cậu vừa được phần thưởng nên kiêu căng. 2. Lát sau, để trả thù, tôi đẩy Cô-rét-ti một cái đến nỗi hỏng hết trang tập viết của cậu. Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa tôi, nói:"Cậu cố ý đấy nhé !" Thấy thầy giáo nhìn, cậu hạ tay xuống, nhưng lại nói thêm: "Lát nữa ta gặp nhau ở cổng." 3. Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm. 4. Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. - Ấy đừng ! - Cô-rét-ti cười hiền hậu- Ta lại thân nhau như trước đi ! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: - Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô ? - Không bao giờ! không bao giờ ! - Tôi trả lời. 5. Về nhà, tôi kể chuyện cho bố mẹ nghe, tưởng bố sẽ vui lòng. Nào ngờ bố mắng: “Đáng lẽ chính con phải xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh bạn”. Theo A-MI-XI (Hoàng Thiếu Sơn dịch) Khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 1. Câu chuyện xảy ra ở đâu? a. Trong khu vui chơi b. Trong công viên c. Trong sân vận động d. Trong lớp học 2. Câu chuyện xảy ra giữa nhân vật tôi và ai? a. Cô-rét-ti b. Thầy giáo c. En-ri-cô d.Các bạn 3. Cô- rét- ti làm gì khiến cho En-ri- cô nổi giận? a. Cô-rét-ti nói xấu En-ri-cô b. Cô-rét-ti vẽ lên vở En-ri-cô c. Cô-rét-ti chạm vào khuỷu tay En-ri-cô khiến nguệch ra một đường xấu trên vở d. Cô-rét-ti đi theo mình 4. Thái độ của nhân vật tôi ra sao khi Cô-rét-ti vô tình làm nguệch chữ mình? a. Tôi mách thầy giáo b. Tôi nổi giận c. Tôi cười xòa xí xóa d. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. 5. En-ri-cô đã làm gì để trả thù lại Cô-rét-ti? a. En-ri-cô giơ tay lên định đánh lại bạn. b. En-ri-cô trách mắng Cô-rét-ti. c. En-ri-cô đẩy lại Cô-rét-ti khiến vở cậu ấy bị hỏng một trang tập viết d. Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên. 6. Thái độ của Cô-rét-ti ra sao khi bị En-ri-cô trả thù? a. giận đỏ mặt b. tủi thân khóc c. bực tức mắng d. lủi thủi ngồi xa ra 7. Đâu là tâm trạng của En-ri-cô sau khi trả thù bạn? a. Cảm thấy vui vẻ, thoải mái. b. Thấy hối hận vì hành động của mình. c. Hết giận Cô-rét- ti. d. Thấy bồn chồn, lo lắng
- Tiểu học Nguyễn Văn Thảnh A KHỐI 3 TUẦN 1 NH: 2021-2022 8. Vì sao En-ri-cô lại cảm thấy hối hận sau khi trả thù Cô-rét-ti? a. Vì En-ri-cô đã khiến Cô-rét-ti buồn rất nhiều. b. Vì cậu ấy đã dần nhận ra hành động của Cô-rét-ti không cố ý. c. Vì En-ri-cô thương bạn khi nhìn thấy trên vai áo cậu ấy bị sứt chỉ. d. Cả 3 đáp án trên. Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ chấm sau: Người đã chủ động làm hòa trước là ........... Luyện từ và câu 1. Tìm và viết vào chỗ trống các từ: (mỗi câu viết 3 đến 5 từ) a) Chỉ trẻ em Mẫu:: thiếu niên, ............................, ............................, ............................, ............... b) Chỉ tính nết của trẻ em Mẫu: : ngoan ngoãn, ..........................., ..........................., ..........................., ............... c) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em Mẫu: : thương yêu, ............................, ............................, ............................, ............... 2. Gạch 1 gạch (-) dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi “Là gì?” trong mỗi câu dưới đây: Mẫu: Em là học sinh lớp Ba 1 a) Thiếu nhi là măng non của đất nước. b) Chúng em là học sinh tiểu học. c) Chích bông là bạn của trẻ em. 3. Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm dưới đây: Lời thầy giảng bài: Trong các từ in đậm bên dưới, nếu nói về người ta đổi từ in đậm thành Ai, nếu nói về vật ta đổi từ in đậm thành Cái gì, nếu nói về con vật ta đổi từ in đậm thành con gì và viết lại vế câu không in đậm để thành câu văn hoàn chỉnh. Ta chỉ thay 1 từ, cụm từ trên trùng khớp với vị trí bộ phận câu in đậm. Các em xem thầy làm mẫu, em làm bài tập b, c. a) Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam. Mẫu: Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam? b) Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của Tổ quốc. c) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp và rèn luyện thiếu niên Việt Nam. CHÍNH TẢ (nghe – viết) AI CÓ LỖI Viết từ: “Cơn giận lắng xuống .. không đủ can đảm”. Em hãy nhờ cha hoặc mẹ đọc bài, em viết Tựa bài: ..
- Tiểu học Nguyễn Văn Thảnh A KHỐI 3 TUẦN 1 NH: 2021-2022 . . . . . . . a. Em hãy điền anh hoặc ênh vào chỗ trống thích hợp lênh đ ..; x xao Chóng v ; k .. kiệu b. Em hãy tìm 5 từ chỉ tính nết của trẻ em: ngoan ngoãn, ., . . Chọn 1 trong 5 từ vừa tìm được rồi đặt 1câu. . Tập làm văn Điền nội dung cần thiết vào chỗ trống để hoàn thành đơn dưới đây : ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH ....... ngày ....... tháng ........ năm ........ ĐƠN XIN VÀO ĐỘI Kính gửi: .......................................................................................... Em tên là: ................................................................................................. Sinh ngày :.............................. Học sinh lớp :................. Trường :..................................................................................... Sau khi được học điều lệ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em thấy Đội là tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên trở thành những người có ích cho đất nước. Em làm đơn này xin đề nghị Ban chỉ huy Liên đội trường Tiểu học cho em gia nhập vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của Trường Tiểu học . Được vào Đội, em xin hứa: Tuân thủ điều lệ của Đội. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy Giữ gìn danh dự Đội. Rất mong được sự chấp nhận của Ban chỉ huy Liên Đội. Em xin trân trọng cảm ơn Người làm đơn

