Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A

doc 17 trang nhainguyen 22/10/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docnoi_dung_on_tap_mon_toan_tieng_viet_lop_2_tuan_7_nam_hoc_202.doc

Nội dung tài liệu: Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A

  1. Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ hai, ngày 8 tháng 11 năm 2021 Lớp: Hai/.. Môn: Tiếng việt Họ tên hs: Bài 1: Cô chủ nhà tí hon (trang 58) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Ghép chữ cái thành những từ ngữ chỉ người trong gia đình; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Tình cảm yêu thương ông ngoại dành cho bạn nhỏ thể hiện qua những bài học đơn giản trong cuộc sống hằng ngày; biết liên hệ bản thân: yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, bố mẹ; kể được một số việc làm thể hiện sự kính trọng lễ phép về cha mẹ, thầy cô. II. Trả lời câu hỏi: Câu 1: Ông nói gì khi Vân định nếm thử thức ăn? Cách giải: Em đọc kĩ đoạn từ đầu đến “ con mời bố mẹ.” Câu 2: Ông đã giúp Vân biết thêm điều gì? Cách giải: Em đọc kĩ đoạn từ “Ăn xong,” đến “ Ông cười khích lệ.” Câu 3: Khi được ông gọi là cô chủ nhà tí hon, Vân cảm thấy thế nào? Vì sao? Cách giải: Em đọc kĩ đoạn từ “Ông gọi Vân ” đến “. cho cả bố và mẹ” Câu 4: Khi có khách, em sẽ làm gì để giống một người chủ nhà tí hon? Cách giải: Em xem lại những việc ông đã dạy Vân làm rồi tự liên hệ bản thân mình
  2. Môn: Toán Bài: Ba điểm thẳng hàng (trang 54) I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết ba điểm thẳng hàng. - Sử dụng thước thẳng, kiểm tra ba đối tượng thẳng hàng. - Nhận biết hình ảnh thẳng hàng trong cuộc sống. II. Bài tập: Bài 1: Bài 1 (trang 55 SGK Toán 2 tập 1) Đọc ba điểm thằng hàng ( theo mẫu). Cách giải: Liệt kê các điểm cùng nằm trên một đường thẳng, đó là ba điểm thẳng hàng. - ; ; Bài 2: Kiểm tra ba điểm thẳng hàng và nói theo mẫu. Cách giải:
  3. Dùng thước thẳng để kiểm tra, nếu 3 điểm cùng nằm trên 1 cạnh của thước thì ba điểm đó thẳng hàng. - Ba điểm: .thẳng hàng. - Ba điểm: .thẳng hàng. - Ba điểm: .thẳng hàng. Bài 1 (trang 55 SGK Toán 2 tập 1) Đúng hay sai? Đúng ghi đ sai ghi s. a) Ba điểm A, E, D thẳng hàng b) Ba điểm A, B, C thẳng hàng. c) Ba điểm A, I, C thẳng hàng. d) Ba điểm D, I, B thẳng hàng. Cách giải: - Nếu ba điểm cùng nằm trên một đường thẳng thì chúng thẳng hàng. - Quan sát hình vẽ để xác định ba điểm thẳng hàng với nhau. Bài 2 Ba cúc áo (nút áo) nào cùng nằm trên một đường thẳng? (Xem sách giáo khoa trang 55) Cách giải: Quan sát hình vẽ đã cho để tìm ba chiếc cúc áo (nút áo) cùng nằm trên một đường thẳng. Ba chiếc cúc áo (nút áo) cùng nằm trên một đường thẳng là: - .
  4. - - - .. Tìm các vật cùng nằm trên một đường thẳng nơi em ở: Thứ ba, ngày 9 tháng 11 năm 2021 Môn: Tiếng việt Bài 1: Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu ai làm gì? (trang 60). I. Yêu cầu cần đạt: 1. Tìm và đặt câu với từ ngữ chỉ hoạt động. 2. Tưởng tượng là bạn nhỏ trong bài đọc, viết lời cảm ơn ông. II. Bài tập: Câu 3: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi người trong bức tranh. Cách giải: Em quan sát kĩ bức tranh xem từng người trong bức tranh đang làm gì. - Bố: - Mẹ: .. - Bà: - Ông: - Bé gái: - Bé trai:
  5. Câu 4: Đặt và trả lời câu hỏi về hoạt động của 1 – 2 người có trong bức tranh ở bài tập 3 M: - Bố làm gì? - Bố tỉa lá cho cây. cách giải: Em làm theo mẫu. Lời giải chi tiết: Hỏi Trả lời .? .. ..? ... Vận dụng: Tưởng tượng mình là bạn nhỏ trong bài Cô chủ nhà tí hon, viết lời cảm ơn ông. Cách giải: Em làm theo yêu cầu bài tập. Môn: Toán: Bài: Em làm được những gì. Tiết 1 (trang 56) I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện việc tính nhẩm qua 10 trong phạm vi 20. - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng. - Tính toán với các số đo độ dài đã học. - Giải quyết vấn đề đơn giản có liên quan tới độ dài vả thời gian. - Vận dụng ba điểm thẳng hàng, giải quyết vấn đề đơn giản. II. Bài tập: Bài 1: Tính nhẩm. Cách giải: Tính nhẩm theo cách tính phép cộng dạng 9, 8, 7, ...cộng với một số. 9 + 4 = . 8 + 6 = 5 + 6 = . 7 + 5 = 2 + 9 = . 7 + 8 = 8 + 9 = . 4 + 7 = . Bài 2 Tính: 4 cm + 6 cm + 10 cm 7 dm + 7 dm + 5 dm 8 cm + 9 cm + 2 cm 11 dm + 3 dm + 2 dm
  6. Cách giải: Tính lần lượt các phép cộng theo thứ tự từ trái sang phải. Mẫu: 4 cm + 6 cm + 10 cm = 10 cm + 10 cm = 20 cm 7 dm + 7 dm + 5 dm = .. 8 cm + 9 cm + 2 cm = .. 11 dm + 3 dm + 2 dm = .... Bài 3 Số ? cách giải: Để tìm số trong vòng tròn màu đỏ ta lấy ba số ở vòng tròn xung quanh cộng lại với nhau.
  7. Thứ tư, ngày 10 tháng 11 năm 2021 Môn: Tiếng việt Bài 2: Đọc Bưu thiếp (trang 61) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. II. Trả lời câu hỏi: Câu 1: Để làm bưu thiếp, em cần chuẩn bị những gì? Cách giải: Em đọc trong bài và quan sát tranh rồi lựa chọn. Để làm bưu thiếp, em cần chuẩn bị: Câu 2: Nêu các việc cần làm ở bước 2 và bước 3. Cách giải: Em xem lại bước 2 và bước 3 trong hướng dẫn. Các việc cần làm ở bước 2 và 3 đó là: - . - . Câu 3: Có thể đảo trật tự bước 1 và bước 2 không? Vì sao? Cách giải: Em đọc kĩ nội dung bước 1 và 2.
  8. . Câu 4: Mặt trong của tấm bưu thiếp gồm những nội dung gì? Cách giải: Em xem tấm bưu thiếp ở hoạt động 1 và đọc bước 3. Mặt trong của tấm bưu thiếp bao gồm các nội dung: - - Môn; Toán Bài: Em làm được những gì. Tiết 2 (trang 56, 57) II. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện việc tính nhẩm qua 10 trong phạm vi 20. - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng. - Tính toán với các số đo độ dài đã học. - Giải quyết vấn đề đơn giản có liên quan tới độ dài vả thời gian. - Vận dụng ba điểm thẳng hàng, giải quyết vấn đề đơn giản. II. Bài tập: Bài 4 Chú sên bò quanh vũng nước theo con đường màu đỏ. Em hãy đo và tính quãng đường chú sên bò. (xem sách trang 56) ?. cm + ?.cm + ?. cm= ?... cm. Cách giải: - Dùng thước đo độ dài để đo độ dài từng đoạn đường mà chú sên phải bò. - Tính quãng đường chú sên bò ta lấy độ dài ba đoạn đường cộng lại với nhau. .. cm + ..cm + . cm = . cm
  9. Bài 5 Số? Biết rằng ba số theo hàng ngang hay cột dọc đều có tổng là 14. Cách giải: Áp dụng điều kiện đề bài “ba số theo hàng ngang hay cột dọc đều có tổng là 14” để tìm các số còn thiếu. Bài 6: Đặt thêm một khối lập phương vào hình để có hai nhóm ba khối lập phương cùng nằm trên một đường thẳng. Cách giải: Quan sát kĩ hình vẽ đã cho rồi đặt thêm một khối lập phương vào hình để có hai nhóm ba khối lập phương cùng nằm trên một đường thẳng. Vui học Đố em. Các chú vịt ra bờ ao. Con đi trước, đi trước hai con. Con đi giữa, đi giữa hai con. Con đi sau, đi sau hai con. Hỏi có bao nhiêu con vịt?
  10. Cách giải: Dựa vào ba điểm thẳng hàng đã học ta thấy các con vịt đi theo 1 đường thẳng. Có: con vịt Bài 7: Nói theo mẫu câu: (Xem sách trang 58) Sên Đỏ đi từ nhà lúc...?. giờ, đến nơi lúc.. .?. giờ. Sên Xanh đi từ nhà lúc .?. giờ, đến nơi lúc.. .?. giờ. Cách giải: Quan sát tranh vẽ, tìm số chỉ kim giờ và kim phút để đọc giờ trên đồng hồ. Sên Đỏ đi từ nhà lúc .. giờ, đến nơi lúc . giờ. Sên Xanh đi từ nhà lúc giờ, đến nơi lúc .. giờ. Thứ năm, ngày 11 tháng 11 năm 2021 Môn: Tiếng việt Bài 2: Nhìn viết Ông tôi (trang 62) I. Yêu cầu cần đạt: Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r. II. Làm bài tập: a. Nhìn viết Ông tôi