Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A
Bạn đang xem tài liệu "Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
noi_dung_on_tap_mon_toan_tieng_viet_lop_2_tuan_5_nam_hoc_202.docx
Nội dung tài liệu: Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A
- Nội dung ôn tập cho học sinh lớp 2 (tuần 5) Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ hai, ngày 25 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/ Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Bọ rùa tìm mẹ I. Yêu cầu cần đạt: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lượt lời của các nhân vật, lời người dẫn chuyện; hiểu nội dung bài đọc: Mọi người cần quan tâm, chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác. II. Câu hỏi: Học sinh đọc bài Bọ rùa tìm mẹ ( Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 1 trang 42) và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Vì sao bọ rùa lạc mẹ? Hướng dẫn: Em đọc đoạn văn thứ 1 từ “Bọ rùa đang ngồi ” đến “ lạc đường.” . Câu 2: Những việc làm nào cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa? Hướng dẫn: Em đọc đoạn nói chuyện của kiến và bọ rùa ở trang 42 . . . Câu 3: Bọ rùa đã làm những gì để tìm mẹ? Hướng dẫn: Em đọc đoạn văn từ “Bọ rùa bèn ” đến “ bảo nó đứng chờ.” .. .. .. Câu 4: Nhờ đâu các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa? Hướng dẫn: Em đọc đoạn cuối câu chuyện lời mẹ nói với bọ rùa. . -------------------------------------------- Môn: Toán Bài: 9 cộng với một số I. Kiến thức cơ bản: - Thực hiện được phép tính 9 + 5. - Khái quát hóa được cách tính 9 cộng với một số: Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. - Thực hiện tính nhẩm 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20). - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 9
- cộng với một số. II. Bài tập: Bài 1: Tính a) 9 + 1 + 6 b) 9 + 1 + 8 c) 9 + 1 + 5 Hướng dẫn: Tính lần lượt các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải. a) b) .. c) .. Bài 2: Tính nhẩm 9 + 4 = 9 + 6 = 9 + 3 = 9 + 2 = 9 + 7 = 9 + 9 = 9 + 5 = 9 + 8 = Hướng dẫn: - Tách số hạng thứ hai (2; 3; 4; ) thành tổng của 1 và 1 số. - Ta gộp cho đủ chục (lấy 9 cộng với 1 bằng 10) rồi cộng với số còn lại. .. Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ ba, ngày 26 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/ Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào? A.Yêu cầu cần đạt: Nhận diện được từ chỉ màu sắc, hình dáng, tính tình; câu kể và câu miêu tả đặc điểm (màu sắc); đặt được 1-2 câu miêu tả màu sắc. B. Bài tập: Câu 3: Xếp các từ ngữ có trong khung vào 3 nhóm a. Chỉ màu sắc của vật M: vàng b. Chỉ hình dáng của người, vật M: cao c. Chỉ tính tình của người M: hiền Hướng dẫn: Em làm theo yêu cầu của bài tập. a. Chỉ màu sắc của vật: .. b. Chỉ hình dáng của người, vật: ..
- c. Chỉ tính tình của người: .. Câu 4: Thực hiện các yêu cầu dưới đây a. Câu nào dưới đây nói về màu sắc của bông hoa cúc? Hướng dẫn: Em đọc kĩ và làm theo yêu cầu của bài tập. Câu nói về màu sắc của bông hoa cúc là: .. b. Đặt 1 – 2 câu nói về màu sắc của một vật Hướng dẫn: Em đọc kĩ và làm theo yêu cầu của bài tập. .. .. .. Môn: Toán Bài: 8 cộng với một số I. Kiến thức cơ bản: - Thực hiện được phép tính 8 + 5. - Khái quát hóa được cách tính 8 cộng với một số: Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. - Thực hiện tính nhẩm 8 cộng với một số, 9 cộng với một số (cộng qua 10 trong phạm vi 20). - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng để kiểm chứng cách tính 8 cộng với một số. II. Bài tập: Bài 1: Tính a) 8 + 2 + 3 b) 8 + 2 + 6 c) 8 + 2 + 4 Hướng dẫn: Tính lần lượt các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải. a) b) c) Bài 2: Tính nhẩm
- 8 + 3 = 8 + 4 = 8 + 5 = 8 + 7 = 8 + 8 = 8 + 6 = Hướng dẫn: Tách số hạng thứ hai (3; 4; 5; ) thành tổng của 2 và 1 số. Ta gộp cho đủ chục (lấy 8 cộng với 2 bằng 10) rồi cộng với số còn lại. Bài 3: Tính để tìm trứng cho gà Hướng dẫn: Tính nhẩm các phép tính rồi nối trứng với từng con gà.
- Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ tư, ngày 27 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/.. Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Cánh đồng của bố I. Yêu cầu cần đạt: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: tình cảm yê thương, trìu mến vô bờ của bố dành cho con; biết liên hệ bản thân: yêu quý, kính trọng, biết ơn bố. II. Câu hỏi: Học sinh đọc bài Cánh đồng của bố ( Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 1 trang 45 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Dòng nào dưới đây có thể thay thế cho ngày tôi chào đời. Hướng dẫn: Em đọc kĩ xem từ nào có chung nghĩa với từ chào đời Dòng thay thế được cho ngày tôi chào đời đó là: Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào đời? Hướng dẫn: Em đọc đoạn văn thứ nhất từ “Bố tôi vẫn nhớ ” đến “ cày một đám ruộng”. .. .. ... .. Câu 3: Vì sao bố phải đi nhẹ chân? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2 từ “Buổi tối, ” đến “ cánh đồng của bố” ... ... Câu 4: Bài đọc giúp em hiểu điều gì? Hướng dẫn: Em suy nghĩ gì về tình cảm mà bố dành cho con cái. ..
- .. .. Môn: Toán Bài: 7 cộng với một số, 6 cộng với một số ( tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện được phép tính 7 + 5, 6 + 5. - Khái quát hoá được cách tính 7 cộng với một số, 6 cộng với một số. - Phân biệt cách tính 9, 8, 7, 6 cộng với một số. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng qua 10 trong phạm vi 20 qua các trường hợp cụ thể, vận dụng so sánh kết quả các phép cộng. II. Bài tập: Bài 1: Số? a ) 7 + 4 = 7 + . + 1 7 + 7 = 7 + .+ 4 b) 6 + 5 = 6 + .+ 1 6 + 6 = 6 + + 2 Cách giải: 7 + 4 = 7 + .?. + 1. Ta thấy 4 = .?. + 1, do đó số cần điền vào .?. là 4 – 1 = 3. Tính nhẩm tương tự với các câu còn lại. Bài 2:Tính nhẩm 7 + 4 = 7 + 5 = 6 + 6 = 7 + 6 = 6 + 5 = 7 + 7 = Cách giải: - Với phép tính dạng 7 cộng với một số: Tách số hạng thứ hai (4; 5; 6; ) thành tổng của 3 và một số. Ta gộp cho đủ chục (lấy 7 cộng với 3 bằng 10) rồi cộng với số còn lại. - Với phép tính dạng 6 cộng với một số: Tách số hạng thứ hai (5; 6; ) thành tổng của 4 và một số. Ta gộp cho đủ chục (lấy 6 cộng với 4 bằng 10) rồi cộng với số còn lại. Mẫu: • 7 + 4 • 6 + 5 4 = 3 + 1 ..... 7 + 3 = 10 . 10 + 1 = 11 . Vậy: 7 + 4 = 11. .. • 7 + 6 • 6 + 6 . . . .
- . • 7 + 5 • 7 + 7 . . . . . . Bài 3: Tính để tìm mèo con cho mèo mẹ. Cách giải: Tính nhẩm các phép tính, từ đó ta tìm được mèo con cho mèo mẹ.
- Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ năm, ngày 28 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/ Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Bọ rùa tìm mẹ I. Yêu cầu cần đạt: Học sinh đọc được đoạn văn, trả lời câu hỏi về nội dung của đoạn văn. Học sinh đánh vần một số tiếng, từ khó đọc, dễ viết sai do cấu tạo. Như : rùa, rất, vẽ, bọ, nhảy, quay, lạc.... Lắng nghe và viết được đoạn viết “từ đầu đến lạc đường" II. Câu hỏi: Trước khi đọc cho học sinh viết bài nhờ phụ huynh cho học sinh đọc lại đoạn viết (2-4 lần) và trả lời câu hỏi sau: Vì sao bọ rùa lạc mẹ? ................................................................................................................................ III. Bài viết: a) Nhờ phụ huynh đọc từng câu, tùng cụm từ cho học sinh viết vào vở đoạn viết bài " Bọ rùa tìm mẹ" viết từ đầu đến lạc đường. b) Chọn chữ ng hoặc chữ ngh thích hợp với mỗi chỗ chấm: Bọ rùa mải chơi nên lạc mẹ. Nó .. ĩ ra cách vẽ hình mẹ để nhờ các bạn tìm giúp. Gặp ai đi .. ang qua nó cũng hỏi. Mãi vẫn không tìm được mẹ, nó ..ồi phịch xuống, khóc òa lên. Theo Gờ-ri-ben
- Hướng dẫn: Em nhớ lại cách dùng ng/ngh - ngh đi cùng các âm i, e, ê - ng đi cùng các âm còn lại c) Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi ô hoa: Hướng dẫn: Em lựa chọn từ trong ngoặc phù hợp để điền vào chỗ trống. Công cha như .......... Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một ...............thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới ....... đạo con. Ca dao
- Ngày nào em bé cỏn con Bây giờ em ....... lớn khôn thế này. Cơm cha, áo mẹ ......... thầy Nghĩ sao cho bõ ..................... ngày ước ao. . Môn: Toán Bài: 7 cộng với một số, 6 cộng với một số ( tiết 2 ) I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện được phép tính 7 + 5, 6 + 5. - Khái quát hoá được cách tính 7 cộng với một số, 6 cộng với một số. - Phân biệt cách tính 9, 8, 7, 6 cộng với một số. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng qua 10 trong phạm vi 20 qua các trường hợp cụ thể, vận dụng so sánh kết quả các phép cộng. II. Bài tập: Bài 4: Viết phép tính (theo mẫu) a) b) Cách giải:

