Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A
Bạn đang xem tài liệu "Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
noi_dung_on_tap_mon_toan_tieng_viet_lop_2_tuan_4_nam_hoc_202.docx
Nội dung tài liệu: Nội dung ôn tập môn Toán, Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Thuận A
- Nội dung ôn tập cho học sinh lớp 2 (tuần 4) Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/ Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Những cái tên I. Yêu cầu cần đạt: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Mỗi cái tên đều có ý nghĩa, gửi gắm những điều đẹp đẽ mẹ cha mong ước cho em; biết liên hệ bản thân: chăm chỉ rèn luyện để xứng với tên mình – mong ước mà cha mẹ gửi gắm.. II. Câu hỏi: Học sinh đọc bài Những cái tên ( Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 1 trang 34 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Khi đặt tên, cha mẹ ao ước điều gì cho con? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn thơ thứ 2 .. Câu 2: Dòng thơ nào trong khổ 3 cho thấy cái tên cha mẹ đặt rất đáng quý? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn thơ thứ 3 . Câu 3: Cái tên nhắc bạn nhỏ điều gì? Hướng dẫn: Em đọc đoạn thơ thứ 4 .. Câu 4: Em cần giới thiệu tên mình với ai? Khi nào? Hướng dẫn: Em suy nghĩ những trường hợp cần giới thiệu tên mình. .. .. Câu 5: Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích. Hướng dẫn: Em tự chọn 2 khổ thơ em thích và học thuộc lòng 2 khổ thơ đó. -------------------------------------------- Môn: Toán Bài: Đề-xi-mét ( tiết 1 ) I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được đơn vị đo độ dài đề-xi-mét: tên gọi, kí hiệu; cách đọc, cách viết; độ lớn. - Thực hiện được việc ước lượng và đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là đề-xi-mét trên một số đồ vật quen thuộc như sách giáo khoa, bàn học, đồ dùng học tập (phạm vi 100 cm).
- - So sánh độ dài của gang tay với 1 dm, 2 dm. * Lý thuyết: Đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài. Đề-xi-mét viết tắt là dm. 1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm II. Bài tập: * Thực hành: Bài 1 (trang 31 SGK Toán 2 tập 1) Viết Hướng dẫn: Các em tự viết theo mẫu. Bài 2 a) • Số? Gang tay em dài .. cm. • Dài hơn, ngắn hơn hay dài bằng? Gang tay em: 1 dm, 2 dm. b) Ước lượng Số?
- Chiều rộng: khoảng ... dm. Chiều dài: khoảng .. dm. Hướng dẫn: a) Quan sát số ghi trên thước để tìm độ dài gang tay của em. So sánh số đo vừa tìm được với 1dm, hay 10 cm, từ đó so sánh được độ dài gang tay em với 1 dm và 2 dm. b) Em có thể dùng tay của em đo chiều dài, chiều rộng quyển sách rồi ước lượng độ dài của chúng. .. Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/ Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Viết hoa tên người A.Yêu cầu cần đạt: Viết hoa đúng tên riêng của người. B. Bài tập: Câu 3: Cách viết các từ ngữ ở thẻ bên trái và thẻ bên phải có gì khác nhau? Vì sao?
- Hướng dẫn: Em quan sát cách viết các từ ngữ ở mỗi thẻ để tìm điểm khác nhau. .. .. .. .. Câu 4: Thực hiện các yêu cầu dưới đây: a. Tìm các tên riêng có trong bài thơ Những cái tên
- b. Viết tên hai bạn trong lớp Hướng dẫn: Em làm theo yêu cầu của bài tập a. .. b. .. Môn: Toán Bài: Đề-xi-mét ( tiết 2 ) I. Kiến thức cơ bản: - Làm quen với việc giải quyết vấn đề với các số đo theo đơn vị đề-xi-mét, xăng-ti- mét (trong phạm vi 100). - Sử dụng mối quan hệ giữa hai đơn vị đề-xi-mét và xăng-ti-mét để chuyển đổi
- đơn vị đo. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các đơn vị đo độ dài đã học. II. Bài tập: * Luyện tập: Bài 1 (trang 32 SGK Toán 2 tập 1) Số? Kẹp giấy dài ..cm . cm + . cm = . cm Dụng cụ gọt bút chì dài . cm . cm + . cm + . cm = . cm Bút chì dài .. cm Hướng dẫn: Quan sát hình vẽ ta thấy kẹp giấy dài 2cm. Dụng cụ gọt bút chì có độ dài bằng độ dài của 2 cái kẹp giấy; bút chì có độ dài bằng độ dài của 3 cái kẹp giấy, từ đó tìm được độ dài của mỗi vật. Bài 2: Tính a) 6 cm + 3 cm = . b) 3 cm + 7 cm – 9 cm = 10 dm – 4 dm = . 8 dm – 6 dm + 8 dm = Hướng dẫn: a) Thực hiện tương tự như các phép tính tự nhiên, sau đó ghi thêm đơn vị đo vào sau kết quả. b) Tính lần lượt từ trái sang phải, sau đó ghi thêm đơn vị đo vào sau kết quả. Bài 3: ( Học sinh mở trang 32 SGK Toán 2 tập 1) Người ta cắt rời các băng giấy màu xanh và đỏ (như hình vẽ).
- Trước khi cắt: a) Số? Băng giấy màu xanh dài .. cm Băng giấy màu vàng dài .. cm Bằng giấy màu đỏ dài .. cm b) Xanh, vàng hay đỏ? Băng giấy dài nhất màu ... Bằng giấy ngắn nhất màu .. Hương dẫn: a) - Quan sát hình vẽ để tìm độ dài băng giấy màu vàng. - Độ dài băng giấy màu xanh bằng tổng độ dài cách băng giấy nhỏ màu xanh đã được cắt rời. - Độ dài băng giấy màu đỏ bằng tổng độ dài cách băng giấy nhỏ màu đỏ đã được cắt rời. b) So sánh độ dài các băng giấy để tìm băng giấy dài nhất hoặc ngắn nhất. Bài 4: Số? a) 1 dm = .. cm 2 dm = .. cm 7 dm = .. cm b) 10 cm = .. dm 20 cm = .. dm 50 cm = .. dm Hướng dẫn: Áp dụng kiến thức: 1 dm = 10 cm; 10 cm = 1 dm. Bài 5: Số? Anh cao 15 dm. Em cao 12 dm.
- Anh cao hơn em ... dm. Em thấp hơn anh ... dm. Hướng dẫn: Muốn tìm anh cao hơn em bao nhiêu đề-xi-mét ta lấy chiều cao của anh trừ đi chiều cao của em. Em thấp hơn anh số đề-xi-mét đúng bằng kết quả vừa tìm được ở trên. Bài 6: Ước lượng rồi đo chiều rộng bàn học ở lớp em. Ước lượng: . dm Đo: ... dm Hướng dẫn: Em tự ước lượng, sau đó dùng thước để đo chiều rộng bàn học ở lớp em. .. Trường Tiểu Học Mỹ Thuận A Thứ tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021 Lớp: Hai/.. Môn: Tiếng Việt Họ tên hs: Bài: Cô gió (trang 37) I. Yêu cầu cần đạt - Nói về lợi ích của gió đối với người và vật; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Ai cũng yêu quý cô gió vì cô luôn đi khắp đó đây để làm những việc có ích; biết liên hệ bản thân: yêu mến cuộc sống, luôn vui tươi, làm việc có ích.
- II. Câu hỏi: Học sinh đọc bài Cô gió ( Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 1 trang 37 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Cô gió đã giúp gì cho thuyền và mây? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên từ “Người ta gọi ” đến “ Cô gió kìa!” . . Câu 2: Trên đường đi, cô gió chào những ai? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn văn từ “Cô cất tiếng ” đến “ đang quay” . . Câu 3: Vì sao ai cũng yêu mến cô gió? Hướng dẫn: Em đọc kĩ đoạn văn cuối bài từ “Cô không có dáng hình ” đến “ gọi tên cô: gió!” . . .. Môn: Toán Bài: Em làm được những gì?( tiết 1) trang 34 I. Kiến thức cơ bản: Ôn tập - Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật, hình dạng khối lập phương, khối hình hộp chữ nhật. - Thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét; đề-xi-mét. II. Bài tập: Bài 1: Quan sát hình ảnh rồi trả lời câu hỏi. a) Trên tờ lịch ghi thứ mấy, ngày bao nhiêu? ....................................................................................................................................
- b) Hà vẽ xong bức tranh tặng mẹ lúc mấy giờ? . Hướng dẫn: Quan sát kĩ hình ảnh rồi trả lời các câu hỏi của bài toán. Bài 2: Đo độ dài a) Cánh tay em: . cm khoảng: . dm b) Bàn chân em: . cm khoảng: . dm Hướng dẫn: Dùng thước đo độ dài để đo độ dài cánh tay em và bàn chân em. Ví dụ mẫu: a) Cánh tay em: 42 cm khoảng: 4 dm Bài 3: Tìm nhà cho Sóc. Nhà của Sóc có đặc điểm: • Cửa ra vào hình chữ nhật. • Không có dạng khối lập phương. Nhà của Sóc là nhà thứ . (từ trái sang phải).

