Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 5 (Cả năm)

docx 6 trang nhainguyen 19/07/2025 410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 5 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_thuc_hien_bai_hoc_stem_lop_5_ca_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 5 (Cả năm)

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI HỌC STEM - LỚP 5 Môn chủ Thời điểm tổ chức Tuầ Tên bài đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học n Kết nối Chân trời tích hợp Cánh diều tri thức sáng tạo - Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các Bài học này giúp học sinh đề Môn chủ ví dụ đã cho xuất được cách làm thí Bài 1. đạo: - Thực hành tách muối hoặc đường ra khỏi nghiệm để tạo hỗn hợp, dung Tách Khoa học Bài 3. dung dịch muối hoặc đường dịch, phân biệt được hỗn Bài 3. Hỗn Bài 2. Hỗn muối ra Hỗn hợp 4 hợp, dung dịch và phối hợp hợp và dung hợp và dung khỏi Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để và dung Môn tích với kiến thức về dịch dịch dung thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, dịch hợp: chuyển thể của nước, xác dịch mua bán với các đơn vị đo đại lượng và tiền tệ Toán định tỉ lệ để thực hiện tách đã học. muối ra khỏi dung dịch muối. - Đọc, viết được số thập phân. Bài học này giúp học sinh - Nhận biết được số thập phân gồm phần đọc, viết được số thập phân. Bài 14. Bài 23. Em Bài 24. Em nguyên, phần thập phân và hàng của số thập Nhận biết được số thập phân Luyện tập làm được vui học Toán Môn chủ phân gồm phần nguyên, phần thập chung những gì đạo: Toán - Làm tròn được một số thập phân tới số tự phân và hàng của số thập Bài 2. nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một phân. Làm tròn được một số Dụng cụ hoặc hai chữ số ở phần thập phân thập phân tới số tự nhiên gần 6 học số nhất hoặc tới số thập phân có thập một hoặc hai chữ số ở phần phân Môn tích thập phân. Vận dụng kĩ năng hợp: Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật thiết kế sản phẩm thủ công kĩ Công đơn giản theo hướng dẫn. thuật đơn giản để làm sản nghệ phẩm “Dụng cụ học số thập phân” Bài 3. Môn chủ Trình bày được một số ví dụ đơn giản gần gũi Bài học này giúp học sinh Bài 4. Sự Bài 5. Sự Bài 4. Biến 8 Biến đổi đạo: với cuộc sống về biến đổi hoá học (ví dụ: đinh thực hiện một số thí nghiệm biến đổi hoá biến đổi đổi chất chất Khoa học bị gỉ, giấy cháy, than cháy,...). biến đổi về chất hoặc thí học của chất
  2. nghiệm ngâm vỏ trứng trong hoá học Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để giấm và sử dụng i-ốt để nhận của chất Môn tích thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian, biết tinh bột; vận dụng kiến hợp: mua bán với các đơn vị đo đại lượng và tiền tệ thức về sự biến đổi chất để Toán đã học. viết, giải mã bức thư viết bằng mực tàng hình. - Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, Môn chủ vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống đạo: thường gặp. Tìm hiểu về cấu tạo và cách Bài 9. Bài 4. Khoa học - Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác làm việc của mạch điện đơn Mạch điện Bài 7. Mạch Hoạt động 1, Mạch định vật dẫn điện, vật cách điện giản, vật liệu dẫn điện, vật đơn giản. 9 điện đơn 2 bài 7. Năng điện đơn - Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công liệu cách điện, từ đó lựa chọn Vật dẫn Môn tích giản lượng điện giản nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình được vật liệu phù hợp để làm điện, vật hợp: sáng tạo. được đèn trung thu. cách điện Cộng - Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một nghệ sản phẩm công nghệ đơn giản - Kể được tên một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng Môn chủ gió. đạo: - Thu thập, xử lí thông tin và trình bày được Khoa học (bằng những hình thức khác nhau) về việc khai Bài 11. Sử Học sinh nêu được một số thác, sử dụng các dạng năng lượng nêu trên. dụng năng Bài 6. Năng phương tiện, máy móc sử Bài 11. Bài 5. Môn tích lượng mặt lượng mặt Thực hiện được việc đo, vẽ, lắp ghép, tạo lập dụng năng lượng gió, vận Năng lượng Mô hình hợp: trời, năng trời, năng 12 một số hình phẳng và hình khối đã học. dụng kĩ năng toán học, công mặt trời, gió thuyền Toán lượng gió, lượng gió và nghệ, mĩ thuật để phác hoạ và nước buồm Môn tích năng năng lượng Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để và xây dựng mô hình thuyền chảy hợp: Mỹ lượng nước chảy thực hành, sáng tạo. buồm chạy bằng gió. thuật nước chảy Môn tích hợp: Lựa chọn được vật liệu phù hợp để làm sản Công phẩm nghệ Bài 6. Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp HS vận dụng kiến thức về Thực Môn chủ ghép gắn với một số hình phẳng đã học, liên đặc điểm các hình đã học để Bài 28. Bài 51. Bài 78. Em 15 hành trải đạo: Toán quan đến ứng dụng của hình học trong thực thiết kế, chế tạo bộ lắp ghép Thực hành Thực hành vui học Toán nghiệm tiễn hình Tangram và vận dụng và trải
  3. cùng bộ lắp ghép hình để lắp ghép nghiệm và trải bộ lắp Môn tích sáng tạo; tham gia hoạt động đo, vẽ, lắp nghiệm ghép hợp: Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật thực hành trải nghiệm liên ghép, tạo hình Công đơn giản theo hướng dẫn quan đến ôn tập, củng cố các hình Tagram nghệ kiến thức toán hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Môn chủ Nêu được ví dụ về cây con mọc ra từ thân, rễ, lá đạo: của một số thực vật có hoa; Thực hành: Trồng Khoa học cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ) Bài học này HS đề xuất được Hoạt động Hoạt động Hoạt động 2, Bài 7. Môn tích phương án nhân giống một 2, 3 của 3, 4 của bài 3 của bài 9. Trồng Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để hợp: Mỹ số cây cảnh từ lá, thân,... Kết bài 14. Sự 14. Sự lớn Sự lớn lên và 16 cây thực hành, sáng tạo. thuật hợp với kĩ năng công nghệ, phát triển lên và phát phát triển của không Môn tích Mô tả được các công việc chủ yếu để chăm sóc mĩ thuật trồng các chậu cây của cây triển của thực vật có cần hạt hợp: một số loại hoa và cây cảnh phổ biến. Trồng và cảnh đẹp nhất. con thực vật hoa Công chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh nghệ trong chậu. Bài 8. – Bố trí được gian hàng của Triển Môn chủ lớp trong Ngày hội STEM. lãm Cuối học Cuối học kì 18 đạo: Mĩ – Giới thiệu về các sản phẩm Cuối học kì 1 STEM kì 1 1 thuật đã làm trong học kì 1 được cuối trưng bày tại gian hàng. học kì 1 Môn chủ Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được vòng đời Học sinh vẽ được sơ đồ vòng đạo: của một số động vật đẻ trứng; trình bày được sự đời và trình bày được sự lớn Khoa học lớn lên của con non nở ra từ trứng lên của một số động vật đẻ Bài 16. Bài 16. Sự Bài 11. Vòng Bài 9. Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp trứng như sâu, muỗi, kết Môn tích Vòng đời lớn lên và đời của động Vòng ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hợp với kĩ năng mĩ thuật làm 19 hợp: và sự phát phát triển vật đẻ trứng đời của hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của mô hình vòng đời của một số Toán triển của của động và động vật động vật hình học trong thực tiễn động vật đẻ trứng và đề xuất động vật vật đẻ con Môn tích được một số biện pháp phòng Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để hợp: Mỹ trừ những động vật đẻ trứng thực hành, sáng tạo. thuật có hại. Bài 10. Môn chủ Học sinh trình bày được việc Bài 19. Vi Bài 19. Vi Bài 13. Vi Trình bày được một đến hai ví dụ về việc sử 21 Vi đạo: sử dụng một số vi khuẩn có khuẩn có khuẩn có khuẩn có ích dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm khuẩn Khoa học ích trong chế biến thực phẩm ích trong ích trong trong chế
  4. có ích và xây dựng được quy trình chế biến chế biến biến thực Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp trong Môn tích làm một số thực phẩm lên thực phẩm thực phẩm phẩm ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và chế biến hợp: men. hình khối đã học, liên quan đến ứng dụng của thực Toán hình học trong thực tiễn phẩm Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. Môn chủ Lắp ráp, vận hành được được mô hình xe điện Bài 11. đạo: chạy bằng pin. Bài học này giúp HS vận dụng Bài 7. Lắp Xe ô tô Bài 7. Lắp Bài 8. Lắp Công Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một kiến thức toán học, khoa học ráp mô cánh ráp mô hình ráp mô hình 21 nghệ sản phẩm công nghệ đơn giản. và công nghệ để thiết kế và hình xe quạt xe điện chạy xe điện chạy Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật lắp ghép được xe ô tô cánh điện chạy chạy bằng pin bằng pin đơn giản theo hướng dẫn. quạt chạy bằng pin. bằng pin bằng pin Môn tích Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp hợp: ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và Toán hình khối đã học. - Làm quen với việc sử dụng máy tính cầm tay Bài học này giúp học sinh sử Môn chủ để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia dụng máy tính cầm tay để Bài 42. Bài 60. Sử Bài 44. Sử Bài 12. đạo: Toán số tự nhiên; tính tỉ số phần trăm của hai số thực hiện các phép tính cộng, Máy tính dụng máy dụng máy Sử dụng - Tính giá trị phần trăm của một số cho trước. trừ, nhân, chia số tự nhiên; cầm tay tính cầm tay tính cầm tay 22 máy tính tính tỉ số phần trăm để tính Môn tích cầm tay Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để toán lượng muối trong một hợp: Mỹ thực hành, sáng tạo. khẩu phần ăn, từ đó xây dựng thuật thực đơn ăn uống lành mạnh. Môn chủ - Lắp ráp được mô hình máy phát điện gió. đạo: Bài học này giúp học sinh - Kiểm tra được hoạt động của mô hình với các Công nhận biết và mô tả được các tốc độ gió khác nhau Bài 13. nghệ bộ phận chính của mô hình Bài 8. Mô Bài 8. Mô Bài 9. Mô Máy Môn tích Kể tên được một số phương tiện, máy móc và máy phát điện gió; vận dụng hình máy hình máy 23 hình máy phát hợp: hoạt động của con người sử dụng năng lượng kĩ năng đo, ước lượng độ dài phát điện phát điện phát điện gió điện gió Khoa học gió. và kĩ năng mĩ thuật để tạo, lắp gió gió Môn tích Thực hành các hoạt động liên quan đến đo và ráp mô hình máy phát điện hợp: ước lượng độ dài. gió. Toán học
  5. - Tạo được nét bằng các hình thức khác nhau, sử Môn tích dụng nét mô phỏng đối tượng và trang trí sản hợp: Mĩ phẩm. thuật - Lựa chon phối hợp đươc các vật liệu khác nhau để làm nên sản phẩm. - Tính được diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập Bài 54. Bài 76. Bài 67. LTC Môn chủ phương. Bài học này giúp học sinh tính Thực hành Thực hành đạo: Toán - Thực hiện được việc ước lượng thể tích trong được diện tích xung quanh, tính toán và trải diện tích toàn phần, thể tích Bài 14. một số trường hợp đơn giản. và ước nghiệm của hình hộp chữ nhật và hình Ngôi Môn tích lượng 28 lập phương, phát huy trí nhà nhỏ, hợp: - Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật tưởng tượng không gian để tiện ích Công đơn giản theo hướng dẫn thiết kế, chế tạo ngôi nhà nhỏ, nghệ tiện ích. Môn tích Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để hợp: Mỹ thực hành, sáng tạo. thuật Bài 15. - Nêu và thực hiện được những việc cần làm để Học sinh nêu được một số Cẩm Môn chủ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh việc làm để chăm sóc, bảo vệ Bài 25. nang đạo: thần ở tuổi dậy thì Bài 25. Bài 17. Chăm sức khoẻ tuổi dậy Chăm sóc chăm Khoa học - Giải thích được sự cần thiết phải giữ vệ sinh Chăm sóc sóc và bảo vệ 28 thì kết hợp với kĩ năng mĩ sức khoẻ sóc sức cơ thể, đặc biệt là ở tuổi dậy thì sức khoẻ sức khoẻ tuổi thuật tạo được cẩm nang tuổi dậy khoẻ Môn tích tuổi dậy thì dậy thì Lựa chọn, phối hợp được vật liệu khác nhau để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ở thì tuổi dậy hợp: Mỹ thực hành, sáng tạo. tuổi dậy thì. thì thuật Môn chủ - Hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và HS vận dụng được kiến thức đạo: Tin chương trình thể hiện kịch bản đã học về các cấu trúc, biến học - Chạy thử được chương trình. nhớ phù hợp, chuỗi thức ăn, Bài 16. Từ Bài 15. Bài 14. Thực Bài 16. hợp tác được theo nhóm để kịch bản Thực hành hành viết Lập 32 - Lựa chọn, thực hiện được hình thức giới thiệu viết kịch bản và lập trình tạo đến tạo chương kịch bản và trình trò Môn tích sản phẩm. trò chơi thể hiện được mối chương trình theo tạo chương chơi hợp: Mỹ - Chia sẻ điều học hỏi được trong trưng bày, liên hệ giữa các sinh vật trình kịch bản trình thuật thảo luận và đánh giá sản phẩm. trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
  6. Bài 17. – Bố trí được gian hàng của Ngày lớp trong Ngày hội STEM. Môn chủ hội – Giới thiệu về các sản phẩm 35 đạo: Mĩ STEM đã làm trong cả hai học kì thuật cuối được trưng năm học bày tại gian hàng.