Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 4 (Cả năm)

docx 15 trang nhainguyen 19/07/2025 480
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 4 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_thuc_hien_bai_hoc_stem_lop_4_ca_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 4 (Cả năm)

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI HỌC STEM - LỚP 4 Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Sự 1 Môn chủ − Quan sát và làm được thí Quan sát và thực hiện Tuần 2 Bài 2. Sự chuyển Bài 2. Sự chuyển chuyển nghiệm đơn giản để phát hiện ra được thí nghiệm đơn giản thể của đạo: sự chuyển thể của nước. Bài 2. Sự thể của nước thể của nước để phát hiện ra sự chuyển nước Khoa học − Vẽ sơ đồ và sử dụng được các chuyển thể của và vòng thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, thể của nước; vẽ được sơ nước và vòng tuần đông đặc, nóng chảy để mô tả sự đồ, mô tả được sự chuyển tuần hoàn của hoàn của chuyển thể của nước. thể của nước và vòng tuần nước trong tự nước − Vẽ được sơ đồ và ghi chú hoàn của nước trong tự nhiên trong tự được “Vòng tuần hoàn của nước nhiên; vận dụng kĩ năng nhiên trong tự nhiên”. gấp, cắt, ghép, vẽ,... để Môn tích – Giải quyết được một số vấn đề làm mô hình vòng tuần liên quan đến gấp, cắt, ghép, hợp: hoàn của nước trong tự xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Toán học nhiên. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, hợp: công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. 1
  2. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Mĩ thuật – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. 2 Gió, bão Môn chủ – Quan sát và (hoặc) làm thí Nêu được nguyên nhân Tuần 6 Bài 5. Gió, bão Bài 5. Sự chuyển đạo: nghiệm để: Nhận biết được làm không khí chuyển động của không Bài 6. Gió bão không khí chuyển động gây ra động gây ra gió; so sánh khí Khoa học gió và nguyên nhân làm không và phòng chống được độ mạnh của gió; khí chuyển động (khối không khí bão nóng bốc lên cao, khối không thực hiện được một số khí lạnh tới thay thế). việc làm để phòng tránh – Nhận xét, so sánh được mức gió, bão; vận dụng đo độ độ mạnh của gió qua quan sát dài, làm đồ chơi theo thực tế hoặc tranh ảnh, video hướng dẫn, cắt, vẽ, dán,... clip; nêu và thực hiện được một để làm sản phẩm đèn kéo số việc cần làm để phòng tránh quân. bão. Môn tích Thực hiện được việc đo độ dài hợp: Toán bằng thước thẳng với đơn vị đo học bằng xăng-ti-mét. Môn tích Làm được đồ chơi đơn giản theo hợp: Công hướng dẫn. nghệ 2
  3. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích Phối hợp được một số kĩ năng: hợp: Mĩ cắt, dán, xếp, gắn, vẽ, trong thuật thực hành, sáng tạo. Bộ chữ Bài 16: Luyện 3 Môn chủ – Đọc, viết được các số có sáu Đọc, viết được các số có Bài 29: Em làm Bài 5: Các số số bí ẩn tập chung (Tiết được những gì trong phạm vi chữ số. đạo: sáu chữ số. Xác định được 1+2) 1 000 000 (tiếp giá trị của từng chữ số Toán học – Nhận biết được giá trị theo vị theo) theo vị trí của nó trong trí của từng chữ số trong một số. một số có nhiều chữ số. Phối hợp một số kĩ năng Môn tích – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản vẽ, cắt, dán,... để làm sản hợp: Mĩ phẩm. phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. thuật – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, nặn, uốn,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 4 Thế kỉ Môn chủ – Nhận biết được đơn vị đo thời Nhận biết được đơn vị đo Tuần 10 gian: thế kỉ. Bài 19: Giây, Bài 35: Thế kỉ Bài 16: Thế kỉ đạo: Toán thời gian: thế kỉ; xác định thế kỉ học – Xác định được năm, thế kỉ được năm thuộc thế kỉ đánh dấu sự ra đời (diễn ra) của nào, giới thiệu được một một số sự kiện văn hoá – xã hội, lịch sử,... số sự kiện văn hoá, xã hội, 3
  4. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích Giới thiệu được một số sự kiện lịch sử thông qua sơ đồ hợp: Lịch sử lịch sử nổi bật của đất nước hoặc dòng thời gian. một khu vực hoặc địa phương. Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ,... trong thực hợp: Mĩ hành, sáng tạo. thuật – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 5 Âm Môn chủ − Trình bày được ích lợi của âm Nêu được ích lợi của âm Tuần 12 Bài 11. Âm Bài 10. Âm thanh thanh trong cuộc sống. thanh trong cuộc sống; thu đạo: Khoa thanh trong đời thanh trong cuộc trong − Thu thập, so sánh và trình bày thập, so sánh và trình bày Bài 11: Âm học sống sống cuộc được ở mức độ đơn giản thông được thông tin về một số thanh trong cuộc sống tin về một số nhạc cụ thường gặp nhạc cụ; nêu được tác hại sống (một số bộ phận chính, cách làm của tiếng ồn và một số phát ra âm thanh). biện pháp chống ô nhiễm − Trình bày được tác hại của tiếng ồn, biết cách phòng tiếng ồn và một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn chống ô nhiễm tiếng ồn. trong cuộc sống; vận dụng − Thực hiện các quy định giữ kĩ năng gấp, cắt, ghép, trật tự nơi công cộng; biết cách xếp, vẽ,... để làm một nhạc phòng chống ô nhiễm tiếng ồn cụ. trong cuộc sống. 4
  5. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích Giải quyết được một số vấn đề hợp: Toán liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, hợp: Mĩ công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. thuật – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. 6 Dẫn Môn chủ – Đề xuất được cách làm thí Đề xuất phương án và Tuần 13 Bài 13. Sự Bài 12. Vật dẫn nhiệt tiến hành được thí nghiệm đạo: Khoa nghiệm để tìm hiểu tính dẫn truyền nhiệt và nhiệt tốt và vật tìm hiểu tính chất dẫn Bài 13. Vật dẫn học nhiệt của vật (dẫn nhiệt tốt hay vật dẫn nhiệt dẫn nhiệt kém dẫn nhiệt kém). nhiệt của vật; giải thích nhiệt tốt, Vật dẫn được một số hiện tượng nhiệt kém – Vận dụng được kiến thức về tự nhiên, vấn đề về dẫn vật dẫn nhiệt tốt hoặc kém để nhiệt trong cuộc sống; giải thích một số hiện tượng tự vận dụng đo độ dài và tạo nhiên; để giải quyết một số vấn hình sản phẩm 3D từ vật đề đơn giản trong cuộc sống. liệu tái chế để làm bình giữ nhiệt. Môn tích Giải quyết được một số vấn đề hợp: Toán thực tiễn liên quan đến đo thể học tích dung tích, độ dài. Môn tích Phối hợp được một số kĩ năng: hợp: Mĩ cắt, dán, xếp, gắn, vẽ, trong 5
  6. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo thuật thực hành, sáng tạo. Chậu 7 Môn chủ – Tóm tắt được nội dung các Tóm tắt được nội dung các Khi dạy nội dung Bài 4. Trồng cây Bài 6, 7. Trồng hoa, cây bước trồng hoa, cây cảnh trong cảnh đạo: Công chậu. bước trồng hoa, cây cảnh môn Công nghệ cảnh trong chậu và chăm sóc hoa/ trong chậu; sử dụng được cây cảnh trong mini nghệ – Sử dụng được một số dụng cụ Tuần 14-15 trồng hoa, cây cảnh đơn giản. một số dụng cụ đơn giản chậu Bài 5. Trồng – Trồng và chăm sóc được một để trồng và chăm sóc một hoa, cây cảnh số loại hoa và cây cảnh trong số loại hoa và cây cảnh; trong chậu chậu. thực hành đo và ước lượng trong lựa chọn cây và chậu Môn tích Sử dụng được một số dụng cụ cây trồng phù hợp. hợp: Toán thông dụng để thực hành đo độ học dài. 8 Tạo bài Môn chủ – Thực hiện được thành thạo Thực hiện thành thạo việc Tuần 13, 14 Bài 9. Bài trình Chủ đề E1 trình đạo: Tin học việc kích hoạt và thoát khỏi phần kích hoạt và ra khỏi phần chiếu của em chiếu Bài 7. Tạo bài Bài 1. Bố cục mềm trình chiếu. giới mềm trình chiếu; tạo được trình chiếu của trang chiếu thiệu lịch – Tạo được tệp trình chiếu đơn tệp trình chiếu đơn giản Bài 2. Định dạng sử văn giản (khoảng 4 trang) có chữ hoa (khoảng 4 trang) có chữ hoá văn bản trên và chữ thường, có ảnh, có sử hoa, chữ thường, có ảnh, truyền có sử dụng công cụ gạch trang chiếu thống dụng công cụ gạch đầu dòng. đầu dòng; lưu được tệp – Biết lưu được tệp sản phẩm 6
  7. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo của địa vào đúng thư mục theo yêu cầu. sản phẩm vào đúng thư phương mục theo yêu cầu. Lựa chọn và tạo bài trình chiếu Môn tích Lựa chọn và giới thiệu được ở giới thiệu được ở mức độ hợp: Lịch sử mức độ đơn giản một món ăn, đơn giản một món ăn, một – Địa lí một loại trang phục hoặc một lễ loại trang phục hoặc lễ hội hội tiêu biểu,... ở địa phương. truyền thống của địa phương. 9 Triển Môn chủ – Sử dụng được giấy, vật liệu - Biết tập hợp các sản Bài 9 Cùng nhau lãm sản sẵn có để trang trí tem sản phẩm phẩm đạo: Mĩ bài học, tên nhóm, gian trưng phẩm của cá nhân để trưng ôn tập học kì 1 STEM thuật bày có tính thẩm mĩ, sáng tạo. bày theo nhóm có khoa học và thẩm mĩ. Sắp xếp cuối học – Trưng bày được sản phẩm theo kì I theo tỷ lệ to nhỏ, theo gam nhóm có tính hài hòa và chia sẻ màu, thứ tự, tính năng của cảm nhận về các sản phẩm của các nhóm sản phẩm bài cá nhân, của bạn. học. - Trưng bày được sản phẩm có tính thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, màu sắc hài hòa. Môn tích 7
  8. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo hợp: Toán Thực hiện được việc đo và ước -Tập hợp tính số lượng sản học lượng khu vực trang trí, trưng phẩm. Chọn vị trí để đo bày sản phẩm. kích thước tem tính kích thước độ cao, của của các sản phẩm, gian trưng rộng khu vực trang trí để bày trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước. - Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày. 8
  9. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo 10 Dân cư Môn chủ – Kể được tên một số dân tộc ở Kể được tên một số dân Bài 20: Dân cư Bài 20: Dân cư Khi dạy thay các và hoạt vùng Tây Nguyên. động sản đạo: Lịch sử – Sử dụng lược đồ phân bố dân tộc và sự phân bố dân cư ở và hoạt động sản và hoạt động sản hoạt động 1,2 xuất ở - Địa lí cư hoặc bảng số liệu, so sánh Tây Nguyên; sử dụng xuất ở vùng Tây xuất ở vùng Tây trong bài 16: vùng được sự phân bố dân cư ở vùng được lược đồ để trình bày Nguyên Nguyên Dân cư, hoạt Tây Tây Nguyên với các vùng khác. về một số hoạt động chủ động sản xuất và Nguyên – Trình bày được một số hoạt yếu ở Tây Nguyên; vận một số nét văn động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây hóa ở vùng Tây Nguyên (ví dụ: trồng cây công dụng ước lượng độ dài, kĩ Nguyên nghiệp, chăn nuôi gia súc, phát năng tìm kiếm thông tin, triển thủy điện,...) đưa hình ảnh vào trang – Nêu được ý tưởng và chia sẻ chiếu và tạo hình từ vật được phương án làm sách chiếu liệu dễ kiếm để làm mô bóng về một số hoạt động kinh hình phân bố cây trồng, tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên. vật nuôi ở Tây Nguyên. Môn tích – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, hợp: Toán xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Môn tích – Làm được các sản phẩm vẽ, hợp: Mĩ cắt, xé dán, trang trí theo sở thuật thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 9
  10. Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những Môn chủ Tên chủ hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề hoàn toàn chỉ ghi tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Tin học Đưa ảnh được vào trang chiếu, văn bản. Thực 11 Môn chủ – Thực hành ước lượng được Thực hiện được ước lượng Bài 45. Thực Bài 77. Thực Chủ đề 2 hành ước trong những tính toán đơn giản. đạo: Toán trong tính toán đơn giản và hành trải nghiệm hành và trải lượng Bài Em vui học – Giải quyết được một số vấn đề giải quyết được một số và ước lượng trong nghiệm Toán tính toán thực tiễn liên quan đến tiền Việt vấn đề thực tiễn liên quan trong tính toán đơn giản Nam. đến tiền Việt Nam. Vận dụng ước lượng tính toán Môn tích – Thực hành sáng tạo sản phẩm thủ công. chi phí nguyên vật liệu hợp: Công trong thực hành tạo ra sản nghệ – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ,... trong thực hợp: Mĩ hành, sáng tạo. thuật – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 12 Ăn uống Môn chủ – Trình bày được sự cần thiết Trình bày được chế độ ăn Tuần 25 - 26 Bài 25. Ăn, uống Bài 18. Chế độ cân bằng đạo: Khoa phải ăn phối hợp nhiều loại thức uống cân bằng và lành khoa học để cơ ăn uống Bài 24: Chế độ 10