Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 3 (Cả năm)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 3 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_thuc_hien_bai_hoc_stem_lop_3_ca_nam.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 3 (Cả năm)
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI HỌC STEM - LỚP 3 Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo 1 Họ hàng Môn chủ – Nêu được mối quan hệ họ Nêu được mối quan Dạy thay thế các Bài 1: Họ nội, họ Bài 1- Họ hàng nội, nội, đạo: Tự hàng nội, ngoại và xưng hô hệ họ hàng nội, hoạt động 1,2 của ngoại ngoại đúng với các thành viên trong ngoại nhiên và ngoại; biết xưng hô tiết 1 và hoạt động gia đình thuộc họ nội, họ xã hội ngoại. và bày tỏ tình cảm với 1, 2, 3 của tiết 2 họ hàng nội, ngoại; trong bài 1: Họ – Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng vận dụng nhận dạng hàng và những nội, ngoại theo mẫu. hình phẳng, hình khối ngày kỉ niệm của và kĩ năng vẽ, cắt, gia đình Môn tích – Nhận dạng được hình dán, sắp xếp,... để hợp: vuông, hình tròn, hình tam làm cây gia đình. Toán giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. 1
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Môn tích – Sử dụng được các vật liệu hợp: Mĩ có sẵn làm sản phẩm. thuật – Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 2 Bảng Môn chủ – Vận dụng được các bảng Tìm được kết quả của Bài 12: Bảng nhân Bài: Em làm được Bài: Luyện tập nhân, đạo: nhân, bảng chia 2, 3,..., 9 trong các phép tính trong 9, bảng chia 9 ( những gì (trang 69 - (Tiếp theo) ( trang chia Toán thực hành tính. bảng nhân, chia 2, 3, Luyện tập trang 37, Tập 1) 54 - tập 1) 4, , 9; phối hợp với 38- Tập 1) Môn tích – Hiểu được một số thao tác, một số kĩ năng xé, hợp: Mĩ công đoạn cơ bản để làm nên cắt, dán,... để thực thuật sản phẩm. hiện làm bảng nhân, – Phối hợp được một số kĩ chia tiện ích. năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, 2
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo ghép, nặn, uốn,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 1 1 1 1 3 Trải Môn chủ , , ,..., Vận dụng - Bài 14: Một phần - Bài: Một - Bài Em vui nghiệm đạo: – Nhận biết được 2 3 4 9 1 1 1 1 mấy phần hai, một học Toán (trang . , , ,..., cùng Toán 2 3 4 9 trong phần ba, một phần 65- Tập 1) một – Thực hành tạo sản phẩm từ tư, một phần năm một phần mấy của một hình để tạo hình và phối hợp phần trang trí góc học tập. với một số kĩ năng xé, mấy – Giải quyết được một số vấn cắt, dán,... để thực đề thực tiễn liên quan đến một hiện các sản phẩm phần mấy. trang trí. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên hợp: Mĩ sản phẩm thuật – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 3
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo – Sử dụng sản phẩm để trang trí góc học tập. – Biết và ngồi đúng tư thế khi Bài 4. Làm việc Chủ đề A1 - Bài 5. 4 Cẩm Môn chủ Thực hiện được các Bài 3. Máy tính và làm việc với máy tính, biết vị em - Mục 3 với máy tính - Mục Bảo vệ sức khỏe nang sử đạo: Tin quy tắc về tư thế ngồi, Bài 4. Làm việc 4 + Mục 5 khi dùng máy tính dụng học trí phù hợp của màn hình (với thời gian sử dụng, an với máy tính - Mục máy mắt, với nguồn sáng trong toàn điện khi làm việc 1 tính phòng,...). Nêu được tác hại với máy tính; nêu đúng của việc ngồi sai tư thế hoặc sử được tác hại của việc cách, an thực hiện sai quy tắc, dụng máy tính quá thời gian toàn vận dụng các kĩ năng quy định cho lứa tuổi. Nhận ra cắt, xé, dán,... để tạo được tư thế ngồi sai khi làm ra cẩm nang sử dụng việc với máy tính. máy tính đúng cách, – Biết thực hiện quy tắc an an toàn. toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, hợp: Mĩ công đoạn cơ bản để làm nên thuật sản phẩm. 4
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Môn tích – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, hợp: tạo hình gắn với một số hình Toán phẳng và hình khối đã học. Bài 10: Di tích lịch 5 Di tích Môn chủ – Giới thiệu được một di tích Giới thiệu được về di Khi dạy nội dung Bài 11: Di tích lịch Di tích lịch sử - sử - văn hóa và lịch sử – đạo: Tự lịch sử - văn hoá hoặc cảnh tích lịch sử – văn hoá, sử - văn hóa và quan thiên nhiên của địa văn hóa và cảnh cảnh quan thiên văn hóa nhiên và thể hiện sự tôn trọng cảnh quan thiên phương. quan thiên nhiên nhiên và cảnh xã hội và có ý thức giữ vệ nhiên – Thể hiện sự tôn trọng và có ý Bài 11: Di tích lịch quan sinh khi tham quan di thức giữ vệ sinh khi tham quan sử - văn hóa và thiên di tích lịch sử - văn hoá hoặc tích lịch sử – văn hoá cảnh quan thiên nhiên cảnh quan thiên nhiên. hoặc cảnh quan thiên nhiên nhiên ở địa phương; Môn tích – Giải quyết được một số vấn vận dụng các kĩ năng hợp: đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, cắt, xé, dán,... để làm Toán xếp, vẽ và tạo hình trang trí. 5
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích – Hiểu được một số thao tác, được sản phẩm máy hợp: Mĩ công đoạn cơ bản để làm nên chiếu phim. sản phẩm. thuật – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. 6 Cẩm Môn chủ Lựa chọn được vị trí ngồi đảm Lựa chọn được vị trí Tuần học 13-14 Bài 5. Sử dụng máy Tuần học 15-16 nang sử đạo: bảo góc nhìn và khoảng cách ngồi đảm bảo góc thu hình Bài 5. Sử dụng máy Bài 5. Sử dụng máy dụng Công hợp lí khi xem ti vi. nhìn và khoảng cách thu hình thu hình máy thu nghệ hợp lí khi xem ti vi, hình (ti thực hành đo, vẽ, cắt, vi) Môn tích Thực hiện được việc ước dán,.. để thực hiện tạo hợp: lượng các số đo trong một số hình và trang trí cẩm Toán trường hợp đơn giản. nang sử dụng máy thu hình (ti vi).. Bài 15: Lá, thân, rễ 7 Các bộ Môn chủ – Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ sẵn có Vẽ hoặc sử dụng Khi dạy nội dung Bài 12: Các bộ Các bộ phận của của thực vật và bài phận đạo: Tự để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được sơ đồ có sẵn để phận của thực vật thực vật 16: Hoa và quả của thực nhiên và được tên một số bộ phận của chỉ vị trí và nói được và chức năng của Bài 13: Một số bộ vật xã hội thực vật. tên một số bộ phận chúng phận của thực vật của thực vật; vận – Giải quyết được một số vấn Môn tích dụng đo độ dài, cắt, đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, hợp: ghéo và trang trí để xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Toán tạo được sổ lật về 6
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích – Hiểu được một số thao tác, cây. hợp: Mĩ công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. thuật – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Tạo được màu thứ cấp trong thực hành, sáng tạo. – Vận dụng được đậm, nhạt của chấm, nét để trang trí sản phẩm. 8 Cân Môn chủ – Nhận biết được đơn vị đo Giải quyết được một Bài 43-44: Ôn tập Bài: Thực hành và Bài: Ôn tập về hình khối lượng: g (gam). thăng đạo: – Thực hành cân với đơn vị số vấn đề liên quan về hình học và đo trải nghiệm (trang học và đo lường bằng Toán đo gam. đến đơn vị đo khối lường – Ôn tập 95- Tập 1) (trang 119 - Tập 1) – Thực hiện được việc ước lượng (gam), phối chung lượng khối lượng trong một hợp với một số kĩ số trường hợp đơn giản. năng xé, cắt, dán,... – Giải quyết được một số vấn để làm được đồ dùng đề thực tiễn liên quan đến đo học tập “Cân thăng lường. bằng”. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên hợp: Mĩ sản phẩm 7
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo thuật – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, ghép, uốn,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. – Biết phân biệt vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo ở sản phẩm thủ công. 9 Triển Môn chủ – Sử dụng được giấy, vật liệu - Biết tập hợp các sản Bài 9. Cùng nhau sẵn có để trang trí tem sản lãm sản đạo: Mĩ phẩm bài học, tên nhóm, gian phẩm của cá nhân để ôn tập học kì 1 phẩm thuật trưng bày có tính thẩm mĩ, trưng bày theo nhóm STEM sáng tạo. có khoa học và thẩm cuối học – Trưng bày được sản phẩm mĩ. Sắp xếp theo tỷ lệ kì 1 theo nhóm có tính hài hòa và to nhỏ, theo gam chia sẻ cảm nhận về các sản màu, thứ tự, tính năng phẩm của cá nhân, của bạn. của các nhóm sản phẩm bài học. - Trưng bày được sản phẩm có tính thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, màu sắc hài Môn tích hòa. hợp: 8
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Toán học Thực hiện được việc đo và ước lượng khu vực trang trí, trung bày sản phẩm. kích -Tập hợp tính số thước tem của của các sản lượng sản phẩm. phẩm, gian trưng bày Chọn vị trí để đo tính kích thước độ cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước. - Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày. – Nhận biết được chữ số La Mã 10 Đồng Môn chủ Nhận biết được chữ Bài 47: Làm quen Bài: Làm quen với Bài: Làm quen với và viết được các số tự nhiên hồ sử đạo: trong phạm vi 20 bằng cách sử số La Mã và viết với chữ số La Mã chữ số La Mã chữ số La Mã dụng số Toán dụng chữ số La Mã. được các số trong la mã phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã; phối hợp với một 9
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Môn chủ Tên nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT đạo và Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học chủ đề tích hợp tên bài) Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo số kĩ năng xé, cắt, dán,... để làm đồ dùng học tập “Đồng hồ sử dụng số La Mã”. Môn tích – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên hợp: Mĩ sản phẩm. thuật – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép,... trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 11 Cơ quan Môn chủ – Chỉ và nói được tên các bộ Chỉ và nói được tên Khi dạy nội dung Bài 20 : Cơ quan Bài 15: Cơ quan phận chính của các cơ quan cơ quan tiêu hoá tiêu hoá tiêu hoá tiêu hoá đạo: Tự các bộ phận chính và tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh. Bài 18: Cơ quan nhiên và chức năng của các cơ – Nhận biết được chức năng tiêu hoá Xã hội của các cơ quan nêu trên ở mức quan tiêu hoá, phối độ đơn giản ban đầu qua hoạt hợp với đo độ dài và động sống hằng ngày của bản các kĩ năng vẽ, cắt, thân (ví dụ: theo dõi việc ăn, dán,... để tạo ra mô uống và thải bã). 10

