Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 2 (Cả năm)

docx 15 trang nhainguyen 19/07/2025 640
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 2 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_thuc_hien_bai_hoc_stem_lop_2_ca_nam.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 2 (Cả năm)

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI HỌC STEM - LỚP 2 Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo 1 Tia số Môn chủ – Nhận biết được tia số và viết Nhận biết được tia Bài 2. Tia số. Số Tia số - Số liền Tia số. Số liền được số thích hợp trên tia số. liền trước, Số liền trước, Số liền sau – trước – Số liền sau của em đạo: số, phối hợp một số sau Toán – Nhận biết được số liền trước, kĩ năng xé, cắt, số liền sau của một số. dán,... để tạo tia số. Vận dụng tia số để Môn tích – Thực hành sáng tạo sản phẩm đồ dùng học tập. xác định số liền hợp: Mĩ – Thực hiện được các bước trong trước, số liền sau, thuật thực hành tạo ra sản phẩm. so sánh các số, – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản thực hiện phép tính phẩm và bảo quản đồ dùng học cộng, trừ trong tập. phạm vi 20. 2 Nghề Môn chủ – Đặt được câu hỏi để tìm hiểu Tìm hiểu được Khi dạy nội dung Bài 2: Nghề Bài 2: Nghề nghiệp Nghề nghiệp của nghiệp của người nghiệp đạo: Tự thông tin về tên công việc, thông tin về tên người lớn trong gia thân trong gia đình của nhiên và nghề nghiệp của những người công việc, nghề đình người Xã hội lớn trong gia đình và ý nghĩa nghiệp của những của những công việc, nghề 1
  2. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo thân nghiệp đó đối với gia đình và người lớn trong gia Bài 2: Nghề nghiệp xã hội. đình và chia sẻ của người lớn trong – Thu thập được một số thông được về công việc, gia đình tin về những công việc, nghề nghề nghiệp yêu có thu nhập, những công việc thích sau này; vận tình nguyện không nhận dụng đo độ dài, sắp lương. xếp vị trí của các – Chia sẻ được với các bạn, thông tin và vẽ, tô người thân về công việc, nghề màu, cắt dán để nghiệp yêu thích sau này. thiết kế trang trí sổ Môn tích – Nhận biết và thực hiện tay thông tin công được việc gấp, cắt, ghép, việc, nghề nghiệp. hợp: xếp và tạo hình gắn với việc Toán sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. Môn tích – Sử dụng được công cụ phù hợp với vật liệu sẵn có trong hợp: Mĩ thực hành, sáng tạo. thuật 3 Giữ gìn Môn chủ – Giải thích được tại sao phải Thực hiện được Khi dạy học về chủ Bài 4: Giữ vệ sinh Bài 4: Giữ vệ sinh giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà nhà ở nhà ở vệ sinh đạo: Tự bếp và nhà vệ sinh). một số việc làm để đề gia đình nhà ở nhiên và giữ sạch nhà ở; vận − Làm được một số việc phù hợp Bài 4. Giữa sạch 2
  3. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Xã hội để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả dụng ước lượng nhà ở nhà bếp và nhà vệ sinh). nguyên liệu phù hợp để pha chế các Môn tích – Vận dụng ước lượng nguyên liệu để pha chế nước lau bàn. loại nước lau bàn. hợp: Toán Bài 8 cộng với một 4 Thanh Môn chủ – Thực hiện được việc cộng Thực hiện được Khi học phép cộng Bài Phép cộng có có nhớ trong phạm số; 7 cộng với một cộng đạo: nhẩm trong phạm vi 20. phép cộng (qua 10) nhớ trong phạm vi 20 số, 6 cộng với một trong Toán trong phạm vi 20, vi 20; Bài phép Bài 7. Phép cộng số phạm vi phối hợp với một cộng có nhớ trong (qua 10) trong 20 số kĩ năng xé, cắt, phạm vi 20 (tiếp phạm vi 20 dán,... để tạo ra theo) Môn tích – Thực hành sáng tạo sản phẩm dụng cụ Thanh đồ dùng học tập. cộng trong phạm vi hợp: Mĩ – Thực hiện được các bước trong 20. thuật thực hành tạo ra sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. 5 Lịch để Môn chủ Nhận biết được số ngày trong Xác định được số Khi học về Ngày – Khi học về Ngày – Khi học về Ngày – tháng, thực hành tháng, thực hành tháng, thực hành bàn tiện đạo: tháng, ngày trong tháng ngày trong tháng, xem lịch. xem lịch. xem lịch. ích Toán phối hợp với một Bài Ngày – tháng Bài Ngày – tháng 3
  4. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích – Nêu được tên, một số hoạt số kĩ năng xé, cắt, Bài Ngày – Tháng; Thực hành trải hợp: Tự động và ý nghĩa của một đến hai dán,... để tạo ra lịch nghiệm xem đồng nhiên và sự kiện thường được tổ chức ở để bàn tiện ích. hồ và xem lịch Xã hội trường (ví dụ: lễ khai giảng; văn nghệ đầu tuần; ngày kỉ niệm 20/11, 8/3; hội chợ xuân, hội chợ sách,...). Môn tích – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. hợp: Mĩ – Sử dụng được vật liệu sẵn có thuật để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. – Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. 6 Nơi Môn chủ – Đặt và trả lời được câu hỏi về Xác định được nơi Bài 17. Động vật Bài 16. Động vật Bài 11: Môi trường nơi sống của động vật thông qua sống đạo: Tự quan sát thực tế, tranh ảnh và sống của động vật sống ở đâu? sống ở đâu? sống của thực vật và của nhiên và (hoặc) video. và phân loại được động vật động Xã hội động vật theo môi 4
  5. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo vật – Nêu được tên và nơi sống của trường sống; vận một số động vật xung quanh. dụng đo độ dài và – Phân loại được động vật theo kĩ năng vẽ, tô màu, môi trường sống. cắt, dán,... để làm mô hình môi Môn tích – Thực hiện được việc vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. trường sống của hợp: – Thực hiện được việc tính toán động vật. Toán các số đo độ dài. – Sử dụng được thước thẳng có chia vạch đến xăng-ti-mét,...để thực hành đo. Môn tích – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm. hợp: Mĩ – Sử dụng được vật liệu sẵn có thuật để thực hành, sáng tạo được một số mô hình liên quan đến chủ đề theo hình thức vẽ, xé, nặn và cắt, dán. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. 7 Thực Môn chủ – Vận dụng được bảng nhân 2, Thực hiện được Sau khi học xong Bài: Em làm được Bài 64 : Luyện tập hành đạo: bảng chia 2 trong thực hành tính. các phép tính trong bài Bảng nhân 2, những gì? (chủ đề chung nhân Toán bảng nhân 2, bảng Bảng chia 2 4) nhẩm, chia 2, phối hợp Bài 45: Luyện tập Môn tích – Thực hành sáng tạo sản phẩm chung chia đồ dùng học tập. với một số kĩ năng 5
  6. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo nhẩm hợp: Mĩ – Thực hiện được các bước trong xé, cắt, dán,... để thuật thực hành tạo ra sản phẩm. tạo dụng cụ “máy – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhân”, “máy chia”. nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. 8 Triển Môn chủ – Sử dụng được giấy, vật liệu - Biết tập hợp các Bài 9 Cùng nhau sẵn có để trang trí tem sản phẩm ôn tập học kì 1 lãm sản đạo: Mĩ bài học, tên nhóm, gian trưng sản phẩm của cá phẩm thuật bày có tính thẩm mĩ, sáng tạo. nhân để trưng bày STEM theo nhóm có khoa – Trưng bày được sản phẩm cuối học học và thẩm mĩ. theo nhóm có tính hài hòa và kì 1 Sắp xếp theo tỷ lệ chia sẻ cảm nhận về các sản to nhỏ, theo gam phẩm của cá nhân, của bạn. màu, thứ tự, tính năng của các nhóm sản phẩm bài học. - Trưng bày được sản phẩm có tính thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, màu sắc hài hòa. 6
  7. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo Môn tích - Thực hiện được việc đo và -Tập hợp tính số hợp: ước lượng khu vực trang trí, lượng sản phẩm. Toán học trung bày sản phẩm. kích thước Chọn vị trí để đo tem của của các sản phẩm, gian tính kích thước độ trưng bày cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước. - Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày. 9 Trải Môn chủ – Nhận biết và thực hiện được Sử dụng các hình Sau khi học xong Sau khi học xong Sau khi học xong việc gấp, cắt, ghép, xếp và tạo về Khối trụ - khối về Khối trụ - khối về Khối trụ - khối nghiệm đạo: khối đã học thực hình gắn với việc sử dụng bộ đồ cầu cầu cầu thành Toán hiện việc lắp, ghép, dùng học tập cá nhân hoặc vật Bài 47: Luyện tập Bài: Thực hành lắp, phố xếp và tạo hình, Bài: Xếp hình, gấp thật. chung ghép xếp hình khối hình hình – Giải quyết được một số vấn đề phối hợp với các kĩ thực tiễn đơn giản liên quan đến năng xé, cắt, dán,... 7
  8. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo học hình khối đã học. để thiết kế mô hình thành phố hình Môn tích – Nêu được quy định khi đi trên học. hợp: Tự một số phương tiện giao thông nhiên và (ví dụ: xe máy, xe buýt, đò, Xã hội thuyền, ...) và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. Môn tích – Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản hợp: Mĩ phẩm. thuật – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. – Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo. 8
  9. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo 10 Cơ Môn chủ – Chỉ và nói được tên các bộ Xác định được tên Khi dạy nội dung Bài 19: Cơ quan Bài 14: Cơ quan phận chính của cơ quan vận về cơ quan vận vận động vận động quan đạo: Tự các bộ phận chính động trên sơ đồ, tranh ảnh. động vận nhiên và và chức năng của – Nhận biết được chức năng của Tuần 24: Bài 21: động Xã hội các cơ quan vận các cơ quan nêu trên ở mức độ Tìm hiểu cơ quan đơn giản, ban đầu qua hoạt động động; vận dụng vận động hằng ngày của bản thân. cắt, xé, dán,... để bàn tay rô-bốt. Môn tích – Thực hiện được việc đo và hợp: ước lượng độ dài trong quá Toán trình tạo sản phẩm. Môn tích – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. hợp: Mĩ – Thực hiện được các bước để thuật tạo ra sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. 11 Thực Môn chủ – Đếm, đọc, viết được các số Viết được một số Khi học các số Bài các số có ba Bài Luyện tập trong phạm vi 1000. trong phạm vi 1000 chữ Bài các số có chung hành đạo: có ba chữ số thành – Thực hiện được việc viết số Bài 51. Số có ba ba chữ số; Bài Viết biểu Toán tổng của trăm, thành tổng của trăm, chục, đơn chữ số; Bài 52. số thành tổng của diễn số chục, đơn vị, phối vị. Viết số thành tổng trăm, chục, đơn vị 9
  10. Gợi ý thời điểm tổ chức Môn (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động Tên chủ chủ đạo nào SGK. Với những bài thay thế hoàn toàn chỉ ghi STT Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học đề và tích tên bài) hợp Kết nối Chân trời Cánh diều tri thức sáng tạo với bàn Môn tích – Thực hiện được các bước trong hợp với một số kĩ của trăm, chục, đơn thực hành tạo ra sản phẩm. vị tính hợp: Mĩ năng xé, cắt, dán, – Sử dụng được vật liệu sẵn có tạo hình khối cơ thuật để thực hành, sáng tạo. bản,... để thực hiện – Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm. làm dụng cụ bàn tính biểu diễn số. – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm. 12 Bảo vệ Môn chủ – Nêu được sự cần thiết và thực Nêu được sự cần Môn Tự nhiên & Bài 23: Chăm sóc Bài 17. Bảo vệ cơ hiện được việc hít vào, thở ra cơ quan đạo: Tự đúng cách và tránh xa nơi có thiết và thực hiện Xã hội và bảo vệ cơ quan quan hô hấp hô hấp được việc hít vào, nhiên và khói bụi để bảo vệ cơ quan hô Bài 24: Chăm sóc hô hấp Xã hội hấp. thở ra đúng cách; và bảo vệ cơ quan biết tránh xa nơi có hô hấp Môn tích – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo khói bụi; vận dụng hình gắn với một số hình phẳng đo, vẽ, gấp, lắp hợp: và hình khối đã học. Toán ghép,... để làm kính chắn giọt bắn. Môn tích – Biết kết hợp vẽ, cắt, xé dán, ... hợp: Mĩ trong thực hành, sáng tạo. thuật – Biết giữ vệ sinh trường, lớp, đồ dùng học tập, trong thực hành, sáng tạo. 10