Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 1 (Cả năm)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 1 (Cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_thuc_hien_bai_hoc_stem_lop_1.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch thực hiện Bài học STEM Lớp 1 (Cả năm)
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN: Bài học Stem – Lớp 1 Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD Môn chủ Thực hiện được 16. Số 10 Khi dạy nội Bài 17: Số 10 Bài 8: Trải đạo: Đếm, đọc được các số trong phạm vi 10.đếm, đọc, viết các dung Các số (tiết 2,3) Luyện tập nghiệm Toán học số trong phạm vi từ 0 đến 10 cùng – Hiểu được một số thao tác, công 10, phối hợp một số 1 (môn Toán) khay Môn tích đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. kĩ năng gấp, xé, cắt, – Phối hợp được một số kĩ năng: gấp, Bài 2: Các số 10 học hợp: Mĩ dán,... để tạo ra vẽ,... trong thực hành, sáng tạo. 6, 7, 8, 9, 10 Toán thuật dụng cụ khay 10 – Trưng bày, giới thiệu được sản (tiết 2,3) phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. học Toán. – Có biểu tượng ban đầu về nhiều 19. Luyện Môn chủ hơn, ít hơn, bằng nhau. Thực hành và tập đạo: – So sánh được số lượng của hai nhóm Thực hiện được so trải nghiệm 11. Luyện Dụng Toán học đồ vật qua dụng cụ so sánh, sử dụng sánh hai số trong Sông nước tập cụ so được các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng phạm vi 10, phối Bài 4: So miền Tây sánh số nhau. hợp một số kĩ năng 2 sánh số Tiết trong xé, cắt, dán,... để – Hiểu được một số thao tác, công 2, 3 phạm Môn tích đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. tạo dụng cụ so sánh vi 10 – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, số. hợp: Mĩ dán,... trong thực hành, sáng tạo. thuật – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Thực Môn chủ Thực hiện được Bài 6: Luyện Em làm được Em ôn lại 21+22. 3 – Đếm, đọc, viết được các số trong hành đạo: phạm vi 10. đếm, đọc, viết, so tập chung - những gì những gì đã Luyện tâp + 1
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD cùng Toán học – So sánh và sắp xếp được thứ tự các sánh các số trong Tiết 3,4 học LTC thẻ học số trong phạm vi 10. phạm vi 10, phối Toán – Hiểu được một số thao tác, công hợp một số kĩ năng Môn tích đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. xé, cắt, dán, vẽ,... để – Phối hợp được một số kĩ năng: gấp, làm thẻ học Toán. hợp: Mĩ vẽ,... trong thực hành, sáng tạo. thuật – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. – Có biểu tượng ban đầu (trực quan, Hình vuông 2+3. Nhận Môn chủ tổng thể) về hình vuông, hình tròn, Thực Khi dạy nội - Hình tròn - biết các hành đạo: hình tam giác, hình chữ nhật. Thực hành lắp dung Thực hình + LT – Nhận biết được các hình trên thông Xếp hình Hình tam trang Toán học ghép, tạo hình từ hành lắp qua các đồ vật thật, hình vẽ, các đồ giác - Hình trí lớp những hình đã học, ghép, xếp dùng học tập. chữ nhật. học phối hợp một số kĩ hình (môn 4 bằng – Hiểu được một số thao tác, công năng xé, cắt, dán, Toán) đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. các vẽ,... để làm các sản Bài 8: Thực Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, hình hợp: Mĩ cắt, dán, tạo hình... trong thực hành, phẩm trang trí. hành lắp hình thuật sáng tạo. ghép, xếp học – Trưng bày, giới thiệu được sản hình - Tiết 1,2 phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Dụng Môn chủ Thực hiện được Khi dạy nội Bài 26: Em Luyện tập 49+50. Thực hiện được phép cộng, phép trừ 5 cụ tính đạo: cộng, trừ các số dung Bảng làm được (tuần 16) Bảng trừ các số trong phạm vi 10. cộng, Toán học trong phạm vi 10, cộng, bảng trừ những gì? trong 2
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD tính phối hợp một số kĩ trong phạm vi phạm vi 10 trừ năng xé, cắt, dán, 10 + LT – Hiểu được một số thao tác, công vẽ,... để tạo dụng cụ Bài 13: đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. tính cộng, tính trừ. Luyện tập Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, chung hợp: Mĩ cắt, dán, tạo hình... trong thực hành, thuật sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. 53. Ôn tập Môn chủ Em làm được Thực hiện được phép cộng, phép trừ Thực hiện được Tiết 42,43. phép cộng đạo: Toán những gì?( các số trong phạm vi 10. cộng, trừ nhẩm các Luyện tập và phép học số trong phạm vi Tiết 2,3) Thực Bài 13: trừ 10, phối hợp một số hành – Hiểu được một số thao tác, công Luyện tập 6 kĩ năng cắt, dán, tính đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. chung - Tiết Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, vẽ,... để tạo dụng cụ nhẩm 1,2 hợp: Mĩ cắt, dán, tạo hình... trong thực hành, thực hành tính thuật sáng tạo. nhẩm. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Đèn tín Môn chủ – Nói được tên và ý nghĩa của một số Nói được tên, ý Khi dạy nội Bài 14 : Đi biển báo và đèn hiệu giao thông. Bài 9: An hiệu và đạo: nghĩa của một số dung an toàn đường an 7 – Thực hành: đi bộ qua đường theo sơ toàn trên biển Tự nhiên và đèn hiệu, biển báo trên đường toàn đồ: đoạn đường không có đèn tín hiệu đường báo Xã hội giao thông; đoạn đường có đèn tín giao thông và vận Bài 13: An 3
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD giao hiệu giao thông. dụng nhận dạng toàn trên thông – Nhận dạng được hình vuông, hình hình phẳng, thực đường Môn tích tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, hiện tạo hình mô hợp: Toán khối hộp thông qua việc sử dụng bộ hình đèn hiệu và học đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. biển báo giao Môn tích – Nêu được tên một số công cụ, vật thông. hợp: Mĩ liệu để thực hành, sáng tạo. – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực thuật hành, sáng tạo. - Biết tập hợp các – Sử dụng được giấy, vật liệu sẵn có sản phẩm của cá để trang trí tem sản phẩm bài học, tên nhóm, gian trưng bày có tính thẩm mĩ, nhân để trưng bày theo nhóm có khoa Triển sáng tạo. – Trưng bày được sản phẩm theo học và thẩm mĩ. Sắp lãm nhóm có tính hài hòa và chia sẻ cảm xếp theo tỷ lệ to sản Môn chủ nhận về các sản phẩm của cá nhân, nhỏ, theo gam màu, Bài 9 - Cùng phẩm Tuần 17 Đánh 8 đạo: Mĩ của bạn. thứ tự, tính năng nhau ôn tập STEM giá cuối kì I thuật của các nhóm sản học kì I cuối phẩm bài học. học kì - Trưng bày được 1 Thực hiện được việc đo và ước lượng sản phẩm có tính khu vực trang trí, trưng bày sản phẩm. thẩm mĩ đẹp mắt, kích thước tem của của các sản phẩm, nhỏ trước, lớn sau, gian trưng bày Màu sắc hài hòa. 4
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD -Tập hợp tính số lượng sản phẩm. Chọn vị trí để đo tính kích thước độ cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước. - Lựa chọn kích thước để cắt tem viết tên bài, sản phẩm sao cho phù hợp khi trưng bày. – Vẽ hoặc sử dụng được sơ đồ có sẵn Sử dụng được sơ đồ Môn chủ để chỉ và nói (hoặc viết) được tên các Khi dạy nội Bài 10: Cây có sẵn để chỉ, nêu Bài 16: Cây đạo: bộ phận bên ngoài của một số cây. dung Thực xung quanh Cây tên và đặt câu hỏi để xung quanh Tự nhiên & – Phân biệt được một số cây theo nhu vật và Động em xung tìm hiểu các bộ em 9 Xã hội cầu sử dụng của con người (cây bóng vật quanh phận bên ngoài của mát, cây ăn quả, cây hoa,...). Bài 15: Cây em cây; phân biệt được Môn tích xung quanh – Thực hiện được việc đo và ước một số cây theo nhu hợp: Toán em lượng độ dài học cầu sử dụng của con 5
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD người; vận dụng – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực màu sắc hài hoà, Môn tích hành, sáng tạo. kích thước các bộ hợp: Mĩ – Trưng bày và nêu được tên sản phận cân đối thể thuật phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm hiện được đặc điểm của cá nhân, của bạn bè. của cây trong mô hình cây. 91+92. Ôn tập về các số trong Thực hiện được Môn chủ Bảng các số Tiết 64, pvi 100 (tt) - Nhận biết được số 100; đọc, viết đếm, đọc, viết, so Bảng đạo: từ 1 đến 100 65.Các số + Ôn tập được số 100. sánh các số trong các số Toán học Bài 23: Bảng (Tiết 2,3) đến 100. về so sánh phạm vi 100, phối 10 từ 1 các số từ 1 các số hợp một số kĩ năng đến đến 100 trong pvi vẽ, cắt, dán,... để 100 100 tạo bảng các số từ 1 – Thực hiện được các bước trong thực Môn tích đến 100. hành tạo ra sản phẩm. hợp: Mĩ – Biết chia sẻ ý định sử dụng sản thuật phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. Chăm – Nêu được việc làm phù hợp để Nêu và thực hiện Khi dạy nội Bài học Bài 19: Chăm sóc và Tự nhiên & chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. được việc làm phù dung Nhà cho STEM: 11 – Làm được một số việc phù hợp để sóc và bảo vệ bảo vệ Xã hội hợp để chăm sóc, vật nuôi chăm sóc, bảo vệ và đối xử tốt với vật vật nuôi Bài 11: vật nuôi. bảo vệ và đối xử tốt Bài 18: Chăm Chăm sóc 6
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD nuôi – Có ý thức giữ an toàn cho bản thân với vật nuôi; có ý sóc và bảo vệ và bảo vệ khi tiếp xúc với một số con vật và chia thức giữ an toàn cho vật nuôi vật nuôi sẻ với những người xung quanh cùng bản thân khi tiếp thực hiện. xúc với một số con Môn tích Thực hiện được việc đo độ dài bằng vật; vận dụng nhận hợp: Toán thước thẳng với đơn vị đo là cm. dạng hình khối, đo học độ dài, vẽ, cắt, Môn tích – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán,... để làm nhà hợp: Mĩ dán theo sở thích. cho vật nuôi. thuật – Giới thiệu được một cách đơn giản Giới thiệu được về Môn chủ về quang cảnh làng xóm, đường phố quang cảnh làng qua quan sát thực tế cuộc sống hằng xóm, đường phố và đạo: ngày và tranh ảnh hoặc video. Bài 11: Nơi Bài 6: Nơi bày tỏ được sự gắn Tự nhiên & – Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của Khi dạy nội em sinh sống em sống Trang bó, tình cảm của Xã hội bản thân với làng xóm hoặc khu phố dung Cộng trí bản thân với làng của mình. đồng địa cảnh xóm hoặc khu phố 12 phương quan mình sinh sống; vận Bài 10: Cùng nơi em dụng nhận dạng khám phá Môn tích sống Thực hiện được các bước trong thực hình phẳng và kĩ quang cảnh hợp: Mĩ xung quanh hành tạo ra sản phẩm. năng vẽ, cắt, dán,.. thuật để làm sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em sống. 7
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD 93+94. Ôn tập về Các phép tính Môn chủ – Thực hiện được phép cộng, phép trừ Thực hiện được Tiết 92. phép cộng, dạng 34 + 23, đạo: (không nhớ) các số trong phạm vi phép tính cộng, trừ Luyện tập phép trừ Mô không nhớ các số 57 – 23 (tiết Toán học 100. Thực hiện được tính nhẩm. Bài 33: chung không nhớ hình trong phạm vi 100, 2, 3) Luyện tập trong pvi 13 tính phối hợp một số kĩ chung - Tiết 100 hàng năng cắt, dán, vẽ,... – Hiểu được một số thao tác, công 1,2 dọc để tạo mô hình tính Môn tích đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, dọc. hợp: Mĩ tạo hình... trong thực hành, sáng tạo. thuật – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Môn chủ 77+78. – Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Chiếc đồng Đồng hồ - đạo: Đồng hồ + – Đọc được giờ đúng trên đồng hồ. Đọc được giờ đúng hồ của em Thời gian Toán học trên đồng hồ, phối Khi dạy chủ LT Đồng – Hiểu được một số thao tác, công hợp một số kĩ năng đề 9: Bài 14 hồ tiện đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. xé, cắt, dán, vẽ,... để Xem giờ Môn tích – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, ích tạo ra đồng hồ tiện đúng trên hợp: Mĩ dán, tạo hình... trong thực hành, sáng ích. đồng hồ thuật tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Bầu Môn chủ – Mô tả được bầu trời ban ngày và Mô tả được bầu trời Khi dạy nội Bài 29: Ban Bài 20: Bầu 15 trời đạo: ban đêm. ban ngày, ban đêm dung Ngày và ngày và ban trời ban 8
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD ban Tự nhiên & – So sánh được ở mức độ đơn giản và so sánh được bầu đêm đêm ngày và ban ngày Xã hội bầu trời ban ngày và ban đêm; bầu trời ban ngày, ban Bài 26: Cùng đêm và ban trời ban đêm vào các ngày khác nhau đêm; bầu trời ban khám phá bầu đêm (nhìn thấy hay không nhìn thấy Mặt đêm vào các ngày trời Trăng và các vì sao). khác nhau; vận dụng nhận dạng Môn tích – Thực hiện được việc đo độ dài bằng hình phẳng và các hợp: Toán thước thẳng với đơn vị đo là cm. kĩ năng xé, cắt, dán, học vẽ,... để làm sản Môn tích – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé phẩm mô tả bầu trời hợp: Mĩ dán theo sở thích. ngày và đêm. thuật Môn chủ – Thực hiện được việc sử dụng trang Lựa chọn và sử đạo: Tự phục phù hợp với thời tiết: nắng, mưa, dụng các loại trang Bài 31: Hiện Bài 21: Thời nhiên và Xã nóng, lạnh để giữ cho cơ thể khoẻ phục phù hợp với tượng thời tiết tiết hội mạnh. thời tiết khác nhau; Khi dạy nội Thời dung Thời tiết Môn tích vận dụng đo, vẽ tiết và – Thực hiện được việc đo độ dài bằng và trang phục 16 hợp: Toán hình phẳng và kĩ trang thước thẳng với đơn vị đo là cm. Bài 27: Thời học năng vẽ, cắt , dán,... phục tiết luôn thay để tạo mô hình bộ Môn tích đổi – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé sư tập trang phục hợp: dán theo sở thích. theo thời tiết khác Mĩ thuật nhau. Tuần 34, 35 17 Triển Môn chủ – Sử dụng được giấy, vật liệu sẵn có - Biết tập hợp các Chủ đề: Đồ Bài 17: để trang trí tem sản phẩm bài học, tên Đánh giá cuối 9
- Gợi ý thời điểm tổ chức (Nêu rõ bài học STEM dạy thay thế những hoạt động nào SGK. Với những bài thay thế hoàn Môn chủ toàn chỉ ghi tên bài) Tên STT đạo và tích Yêu cầu cần đạt Mô tả bài học Vì sự bài bình đẳng hợp Kết nối Chân trời Cánh diều và dân tri thức sáng tạo chủ trong GD lãm đạo: Mĩ nhóm, gian trưng bày có tính thẩm mĩ, sản phẩm của cá kì II - Trưng chơi đồ dùng Cùng nhau sản thuật sáng tạo. nhân để trưng bày bày sản phẩm học tập -Bài ôn tập học phẩm – Trưng bày được sản phẩm theo theo nhóm có khoa ôn tập - Trang kỳ 2 STEM nhóm có tính hài hòa và chia sẻ cảm học và thẩm mĩ. Sắp trại mơ ước cuối nhận về các sản phẩm của cá nhân, xếp theo tỷ lệ to học kì của bạn. nhỏ, theo gam màu, 2 thứ tự, tính năng của các nhóm sản Thực hiện được việc đo và ước lượng phẩm bài học. khu vực trang trí, trưng bày sản phẩm. Môn tích - Trưng bày được kích thước tem của của các sản phẩm, sản phẩm có tính hợp: Toán gian trưng bày thẩm mĩ đẹp mắt, nhỏ trước, lớn sau, Màu sắc hài hòa. -Tập hợp tính số lượng sản phẩm. Chọn vị trí để đo tính kích thước độ cao, rộng khu vực trang trí để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm có kích thước lớn bày phía sau, nhỏ phía trước. - Lựa chọn kích 10

