Kế hoạch môn học STEM Khoa học Lớp 4 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2023-2024

doc 16 trang nhainguyen 13/07/2025 860
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch môn học STEM Khoa học Lớp 4 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_mon_hoc_stem_khoa_hoc_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_v.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch môn học STEM Khoa học Lớp 4 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Năm học 2023-2024

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHỐI LỚP 1 Năm học 2023 – 2024 I. Căn cứ xây dựng kế hoạch: Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Quyết định số 16/2006/QĐ-BGĐĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, Thông tư số 28/2020/TTBGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học; Căn cứ công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ‘Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”; Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày / /202 của UBND tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh .; Thực hiện Công văn số /SGDĐT-GDTH ngày / /20222 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) . về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học; Thực hiện Công văn Số /PGDĐT-GDTH ngày . của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Trà My về việc “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”; Căn cứ tình hình thực tế của tổ, Tổ chuyên môn Tổ 4 – Trường Tiểu học xây dựng Kế hoạch Giáo dục năm học 2023-2024 như sau: II. Điều kiện thực hiện các môn học, hoạt động giáo dục: - Tổ 3 trường Tiểu học gồm lớp 4 với / học sinh. Đa số các em theo học đúng độ tuổi. - Có giáo viên. Trong đó CBQL, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên sâu, giáo viên dạy phụ đạo học sinh - Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều năm giảng dạy ở khối lớp tiểu học. Nhiều giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề. - Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ. - Nhà trường đã có đầy đủ các phòng học bộ môn. - Nhà trường trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo, thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng cho chương trình giáo dục theo chương trình mới. - Nguồn học liệu phong phú.
  2. III. Kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục Khoa học 4 (Kết nối tri thức) Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT HỌC KỲ I (Gồm 36tiết/18 tuần, mỗi tuần 2 tiết) Chủ đề 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống Chất (Tiết 1) 1 1 tiết Bài 1: Tính chất của 1 (Gồm 13 tiết : Dạy trong các tuần : nước và nước với cuộc Tính chất của nước và nước với cuộc sống 2 1 tiết Tuần 1 – tiết 1 của sống (Tiết 2) tuần 7) (2 tiết) Bài 2: Sự chuyển thể Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của Bài học STEM: Bài của nước và vòng tuần nước trong tự nhiên (Tiết 1) 1: Sự chuyển thể // 3 1 tiết hoàn của nước trong của nước 2 Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của tự nhiên và vòng tuần hoàn
  3. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT (2 tiết) nước trong tự nhiên (Tiết 2) 4 1 tiết của nước trong tự nhiên Bài 3: Sự ô nhiểm và Sự ô nhiểm và bảo vệ nguồn nước, một số cách bảo vệ nguồn nước, làm sạch nước (Tiết 1) 5 1 tiết một số cách làm sạch Sự ô nhiểm và bảo vệ nguồn nước, một số cách 6 1 tiết nước 3 // làm sạch nước (Tiết 1) (2 tiết) Bài 4: Không khí có ở Không khí có ở đâu?, Thành phần và tính chất đâu?, Thành phần và của không khí (Tiết 1) 7 1 tiết tính chất của không Không khí có ở đâu?, Thành phần và tính chất khí (2 tiết) 4 // của không khí (Tiết 2) 8 1 tiết Bài 5: Vai trò của Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí không khí và bảo vệ trong lành (Tiết 1) 9 1 tiết
  4. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT 5 // bầu không khí trong Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí lành trong lành (Tiết 2) 10 1 tiết (2 tiết) // Bài 6: Gió, bão và Gió, bão và phòng chống bão (Tiết 1) 11 1 tiết Bài học STEM: Bài phòng chống bão 2: Gió, bão 6 Gió, bão và phòng chống bão (Tiết 2) 12 1 tiết (2 tiết) Bài 7: Ôn tập chủ đề: // Chất (1 tiết) Ôn tập chủ đề: Chất 13 1 tiết Chủ đề 2: 7 Năng lượng Bài 8: Ánh sáng và sự (Gồm 13 tiết : Dạy truyền ánh sáng Ánh sáng và sự truyền ánh sáng (Tiết 1) 14 1 tiết trong các tuần: Tiết (2 tiết) 2 của Tuần 7 – Tiết
  5. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT 1 của Tuần 14) // Ánh sáng và sự truyền ánh sáng (Tiết 2) 15 1 tiết Bài 9: Vai trò của ánh 8 // sáng (2 tiết) Vai trò của ánh sáng (Tiết 1) 16 1 tiết // Vai trò của ánh sáng (Tiết 2) 17 1 tiết 9 // Bài 10: Âm thanh và sự truyền âm thanh Âm thanh và sự truyền âm thanh (Tiết 1) 18 1 tiết (2 tiết) // Âm thanh và sự truyền âm thanh (Tiết 2) 19 1 tiết // Ôn tập đánh giá giữa 10 HKI Ôn tập đánh giá giữa HKI 20 1 tiết
  6. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT Bài 11: Âm thanh trong cuộc sống (Tiết 1) 21 1 tiết Âm thanh trong cuộc Bài học STEM: Bài sống 11 // Âm thanh trong cuộc sống (Tiết 2) 22 1 tiết 5: Âm thanh trong (2 tiết) cuộc sống Bài 12: // Nhiệt độ và sự truyền Nhiệt độ và sự truyền nhiệt (Tiết 1) 23 1 tiết 12 nhiệt (2 tiết) Nhiệt độ và sự truyền nhiệt (Tiết 2) 24 1 tiết Bài 13: Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém (Tiết 1) 25 1 tiết Bài học STEM: Bài Vật dẫn nhiệt tốt, vật 6: Dẫn nhiệt dẫn nhiệt kém 13 // Vật dẫn nhiệt tốt, vật dẫn nhiệt kém (Tiết 2) 26 1 tiết (2 tiết) // Bài 14: Ôn tập chủ đề Ôn tập chủ đề Năng lượng 27 1 tiết
  7. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT Năng lượng (1 tiết) 14 Chủ đề 3: Thực vật và động vật Bài 15: Thực vật cần (Gồm 9 tiết : Dạy gì để sống? Thực vật cần gì để sống? (Tiết 1) 28 1 tiết trong các tuần: Tiết (3 tiết) 2 của Tuần 14 – Tiết 1 của Tuần 19 ) Thực vật cần gì để sống? (Tiết 2) 29 1 tiết 15 // // Thực vật cần gì để sống? (Tiết 3) 30 1 tiết Động vật cần gì để sống? (Tiết 1) 31 1 tiết
  8. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT Bài 16: Động vật cần 16 // gì để sống? Động vật cần gì để sống? (Tiết 2) 32 1 tiết (3 tiết) // Động vật cần gì để sống? (Tiết 3) 33 1 tiết 17 Bài 17: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (Tiết 1) 34 1 tiết (2 tiết) // Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (Tiết 2) 35 1 tiết 18 // Ôn tập đánh giá HKI Ôn tập đánh giá HKI 36 1 tiết HỌC KỲ II (Gồm 34 tiết/17 tuần, mỗi tuần 2 tiết) Bài 18: Ôn tập chủ 19 // đề Thực vật và động
  9. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT vật Ôn tập chủ đề Thực vật và động vật 37 1 tiết (1 tiết) Chủ đề 4: Nấm (Gồm 7 tiết : Dạy Bài 19: trong các tuần: Tiết Đặc điểm chung của Đặc điểm chung của nấm (Tiết 1) 38 1 tiết 2 của Tuần 19- nấm Tuần 22 ) (2 tiết) Đặc điểm chung của nấm (Tiết 2) // 39 1 tiết Bài 20: 20 // Nấm ăn và nấm Nấm ăn và nấm trong chế biến thực phẩm (Tiết 1) trong chế biến thực 40 1 tiết phẩm
  10. Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu Ghi tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, chú Chương trình và sách giáo khoa bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) Tuần Tiết Thời Chủ đề/ Mạch nội Bài Tên bài học trong tiết học cụ thể theo lượng dung PP (tiết) CT (2 tiết) // Nấm ăn và nấm trong chế biến thực phẩm (Tiết 41 1 tiết 2) 21 // Bài 21: Nấm gây hỏng thức Nấm gây hỏng thức ăn và nấm độc (Tiết 1) 42 1 tiết ăn và nấm độc (2 tiết) // Nấm gây hỏng thức ăn và nấm độc (Tiết 2) 43 1 tiết