Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài: Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai

docx 10 trang nhainguyen 02/07/2025 650
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài: Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_cam_nang_cham_soc_suc_khoe_b.docx
  • pdfKHBD - Stem lớp 5- Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai_bản In.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài: Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai

  1. Tuần: 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Ngày:23/8/2023. MÔN: KHOA HỌC LỚP: 5 Tiết: 5 BÀI HỌC STEM CẨM NANG CHĂM SÓC SỨC KHỎE BÀ MẸ MANG THAI I. Thông tin về bài học Lớp 5 Thời lượng: tiết Khi dạy môn Khoa học 5, bài Cần làm gì để cả mẹ và em bé Thời điểm tổ chức đều khỏe - Nội dung Mức độ cần đạt của môn Khoa học trong CT2006 như sau: Nêu được những việc nên làm, không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe khi mang thai. - Để đạt được MĐCĐ này, trong bài học STEM “Cẩm nang chăm Mô tả bài học sóc sức khỏe bà mẹ mang thai” HS sẽ sử dụng các hình ảnh về thức ăn, thức uống, hoạt động, nghỉ ngơi, để sắp xếp thành các lời khuyên về việc nên làm, không nên làm dành cho phụ nữ mang thai để đảm bảo sức khỏe. Môn học Mức độ cần đạt / YCCĐ (CT2006 gọi là mức độ cần đạt) Môn học - Nêu được những việc nên làm, không nên làm để giữ vệ sinh, Khoa học chủ đạo bảo vệ sức khỏe khi mang thai. - Thống kê hình ảnh theo nội dung, đồ dùng, vật liệu theo loại và Toán số lượng - Sắp xếp hình ảnh và chữ để thể hiện nội dung sản phẩm Mĩ thuật - Vẽ và trang trí chữ - Màu sắc hài hòa, hợp lí Đạo đức - Yêu thương, thông cảm với phụ nữ mang bầu II. Yêu cầu cần đạt (của bài học) - Nêu được những việc phụ nữ có thai nên làm hoặc không nên làm trong ăn uống, hoạt động, nghỉ ngơi, khám thai và tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe.
  2. - Kể được các việc thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ của các thành viên trong gia đình với phụ nữ mang thai. - Thiết kế, phác thảo được mô hình cẩm nang sức khỏe cho bà mẹ mang thai. - Làm được cẩm nang sức khỏe cho bà mẹ mang thai theo thiết kế đáp ứng tiêu chí đã thống nhất sáng tạo, đẹp mắt. - Tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao, trao đổi, chia sẻ ý kiến để hoàn thiện sản phẩm của nhóm đúng thời gian quy định. - Mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. - Giữ gìn tốt vệ sinh lớp học, có ý thức bảo quản vật liệu và đồ dùng học tập khi tham gia hoạt động thực hành làm sản phẩm. III. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: + Bài giảng điện tử + Phiếu học tập, phiếu đánh giá. + Bản đồ câm các hình thức ăn, thức uống, hoạt động nghỉ ngơi, . - Học sinh chuẩn bị theo nhóm : + Hình ảnh, tranh vẽ liên quan đến các nhóm thức ăn, nước uống cắt từ báo hoặc vẽ, tô màu + Hình ảnh, tranh vẽ liên quan đến bà mẹ mang thai, kéo, giấy màu, màu vẽ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 A. KHỞI ĐỘNG (XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ) Mục tiêu: -Tạo hứng thú cho HS 1) Khởi động - Kết nối vào bài mới - GV tổ chức cho cả lớp hát: Mẹ là - HS hát, múa - Xác định được vấn đề tất cả mẹ ơi của bài học + Bài hát thể hiện điều gì? - HS trả lời - GV nêu vấn đề : + Khi mẹ mang thai, mẹ gặp - HS trả lời những khó khăn gì không? + Chúng ta có thể làm gì để giúp đỡ mẹ khi mang thai? 2) Giao nhiệm vụ - GV: Để giúp phụ nữ mang thai có sức khoẻ tốt, em bé phát triển tốt bài học hôm nay chúng ta
  3. cùng làm Cẩm nang chăm sóc bà mẹ mang thai để giúp mẹ và em bé đều khoẻ . - GV: Theo các con, Cẩm nang - HS trả lời theo suy chăm sóc bà mẹ mang thai cần có nghĩ. những nội dung gì? - GV: Để thực sự trở thành cuốn - HS trả lời theo suy cuốn cẩm nang hữu ích, cần có các nghĩ. tiêu chí gì? - GV: Để tăng hứng thú cho bà mẹ - HS nhắc lại mang thai khi xem cẩm nang thì hình thức của cẩm nang nên như thế nào? - GV: Dựa vào các nội dung, hình thức các con đề xuất, chúng ta sẽ cùng đi làm cuốn Cẩm nang với các tiêu chí như sau: - GV giới thiệu vào bài học: Để giúp các con làm Cẩm nang sức khỏe thành công, chúng ta cùng nhau nghiên cứu kiến thức nền thông qua bài học CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE 15’ B. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN Mục tiêu: 1. Những việc nên làm hoặc - Nêu được những việc không nên làm để chăm sóc phụ nên làm hoặc không nữ mang thai. - HS lắng nghe
  4. nên làm để chăm sóc - GV: Phụ nữ có thai nên và - HS nhắc lại yêu cầu phụ nữ mang thai. không nên làm gì? Tại sao? Để có - Xác định được câu trả lời đầy đủ, chúng cùng - Các nhóm thảo luận nhiệm vụ của các thảo luận nhóm 4 - 5: theo phân công và thành viên trong gia Con hãy quan sát tranh trong trình bày kết quả vào đình là phải chăm sóc, SGK trang 12, kết hợp vốn hiểu phiếu làm việc nhóm. giúp đỡ phụ nữ có biết để hoàn thành nội dung phiếu thai. theo nhóm: - Có ý thức giúp đỡ 1. Kể tên các thức ăn, nước uống phụ nữ có thai. phụ nữ có lợi và và không có lợi cho phụ nữ mang thai. 2. Kể tên các việc phụ nữ nên làm và không nên làm trong sinh hoạt, tập luyện và nghỉ ngơi 3. Đóng vai bác sĩ, tìm hiểu và ghi hướng dẫn các kì đi khám thai, tiêm phòng cho phụ nữ mang thai. - Đại diện các nhóm - GV tổ chức cho HS báo cáo kết trình bày. quả thảo luận. + Nhóm 1 trình bày, xin ý kiến nhóm 2 bổ sung trước, các nhóm khác bổ sung sau. + Nhóm 3 trình bày, mời nhóm 4 bổ sung trước, các khác bổ sung sau. + Nhóm 5 trình bày, mời các nhóm khác bổ sung.
  5. - GV chiếu cho HS xem clip về những điều bà mẹ mang thai nên làm và không nên làm. - GV khẳng định: - GV chuyển sang nội dung 2. 2. Nhiệm vụ của các thành viên trong gia đình đối với phụ nữ có thai - GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn theo nhóm 2, 3: + Con hãy quan sát tranh trong - HS lắng nghe SGK trang 13, kết hợp vốn hiểu - HS nhắc lại yêu cầu biết của mình và cho biết: Mọi - HS thảo luận nhóm. người trong gia đình cần làm gì để thể sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai? - GV tổ chức cho HS chia sẻ bằng cách tổ chức trò chơi truyền hoa, cả - HS tham gia trò lớp nghe bài hát Cả nhà thương chơi và chia sẻ ý kiến nhau, khi nhạc dừng, bông hoa ở tay bạn nào thì bạn ấy đứng lên nêu một việc thể hiện chăm sóc, giúp đỡ bà mẹ mang thai trong gia đình. - GV nhận xét hoạt động nhóm. - GV chốt kiến thức: - GV chuyển ý sang HĐ3
  6. C. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 7’ 1. Đề xuất và lựa chọn a) Thảo luận đề xuất các ý tưởng và giải pháp giải pháp - GV chia lớp thành nhóm, yêu cầu các nhóm căn cứ vào tiêu chí và các vật liệu, đồ dùng để thảo luận đưa ra ý tưởng và giải pháp thiết kế Cẩm nang chăm sóc bà mẹ mang thai. - HS báo cáo vật liệu - GV mời HS báo cáo việc chuẩn bị theo thực tế của vật liệu của nhóm mình. nhóm đã chuẩn bị. - GV yêu cầu HS đọc lại tiêu chí và căn cứ vào tiêu chí và vật liệu đã chuẩn bị thảo luận nhóm. - GV hỗ trợ HS bằng cách chiếu lại slide có tiêu chí sản phẩm. - GV gợi ý cho HS các câu hỏi - HS thảo luận thảo luận nhóm (qua slide), có thể như sau: + Em dự định cuốn cẩm nang của nhóm có mấy trang? + Mỗi trang trong cuốn cẩm nang của nhóm có những nội dung gì để có thể đưa ra lời khuyên cho phụ nữ mang thai? + Cách thể hiện lời khuyên nên và không nên trong cẩm nang. + Cách đóng các trang thành cuốn cẩm nang như thế nào? + Em làm cẩm nang theo các bước nào? + Phân công trong nhóm em. b) Thảo luận lựa chọn giải pháp - GV nhắc HS các con có nhiều ý tưởng nhưng cần thống nhất với nhau, chọn 1 ý tưởng và vẽ bản thiết
  7. kế sản phẩm theo ý tưởng đó vào - HS chia sẻ ý tưởng phiếu học tập. theo nhóm, khi nhóm - GV mời các nhóm chia sẻ về bản bạn chia sẻ các nhóm thiết kế cuốn cẩm nang của nhóm. khác theo dõi, đặt câu Sau mỗi lần nhóm chia sẻ, các hỏi làm sáng rõ hơn nhóm khác hỏi thêm, GV góp ý để thiết kế của nhóm bản thiết kế khả thi hơn. bạn. Gợi ý các câu hỏi có thể hỏi khi HS trình bày thiết kế: + Nhóm dùng vật liệu nào để làm các bộ phận của Cẩm nang? + Nhóm gặp khó khăn, thuận lợi gì trong khi sưu tầm tư liệu, khi cùng bàn bạc ý tưởng, + Hình dạng của cuốn cẩm nang có thể là hình khác không? + Theo nhóm con, có thể tận dụng những gì để chúng ta không cần đóng sổ mà vẫn chắc chắn?... 23’ 2. Chế tạo sản phẩm - GV tổ chức cho HS thực hành - Các nhóm thực theo phương án thiết theo nhóm. hành làm sản phẩm kế - GV lưu ý HS các bước có thể thực hiện như sau. (HS có thể làm theo thứ tự khác). - GV quan sát và hỗ trợ khi cần. 8’ 3. Chia sẻ, thảo luận - Giáo viên tổ chức cho các nhóm - Đại diện nhóm lên và điều chỉnh thiết kế trưng bày, giới thiệu sản phẩm. chia sẻ về sản phẩm - Gọi các nhóm khác trao đổi gắn liền với tiêu chí.
  8. - GV cho cả lớp bình chọn cho sản - Các nhóm trao đổi phẩm sáng tạo nhất. nhận xét sản phẩm theo tiêu chí. - GV ghi nhận kết quả của các - HS tham gia bình nhóm và tuyên dương. chọn - GV tổ chức cho HS đóng vai bác - HS lắng nghe sĩ / con có người thân đang mang - HS thực hiện theo thai dùng cẩm nang vừa hoàn tinh thần xung phong. thành để nói lời khuyên. 2’ D. Tổng kết - Tiết học hôm nay giúp các con điều gì? - HS nêu - GV tổng kết tiết học - Dặn dò HS về nhà điều chỉnh và - HS lắng nghe hoàn thiện thiết kế của mình . Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) :
  9. Phụ lục PHIẾU LÀM VIỆC NHÓM: Nhiệm vụ 2 Phác thảo Cẩm nang chăm sóc bà mẹ mang thai 1. Bản vẽ của nhóm em: Hãy vẽ hình mô tả sổ lật của nhóm em: 2. Nguyên vật liệu: Em hãy liệt kê các nguyên vật liệu cần sử dụng STT Nguyên vật liệu Số lượng 3. Các bước thực hiện Hãy ghi rõ các bước làm sổ lật mà nhóm em đã phác thảo: Bước 1: Bước 2: Bước 3: .
  10. Bài học STEM Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Đánh dấu x vào mức độ đạt được của sản phẩm ở mỗi tiêu chí STT Tiêu chí TỐT ĐẠT CHƯA ĐẠT 1 Có hình ảnh, nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai. 2 Thể hiện được điều nên và không nên làm để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé. 3 Trang trí đẹp mắt, sinh động, chắc chắn và dùng được nhiều lần. ĐIỀU CHỈNH CỦA NHÓM SAU KHI ĐÁNH GIÁ: PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ LÀM VIỆC NHÓM Bài học STEM: Cẩm nang chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai Điều chúng ta làm tốt: Em hãy thảo luận nhóm và vẽ biểu tượng thể hiện kết quả làm việc ở mỗi tiêu chí Mặt cười Tốt. Tiếp tục phát huy Mặt bình thường Tốt. Có thể làm tốt hơn nữa Mặt mếu Chưu tốt. Cần phải cố gắng hơn Tiêu chí Tự đánh giá Chúng ta lắng nghe lẫn nhau Điều chúng ta cần thay đổi: Chúng ta đều làm việc Chúng ta giúp đỡ lẫn nhau Chúng ta hoàn thành công việc