Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc

pdf 12 trang nhainguyen 02/07/2025 1330
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_stem_lop_4_tuan_5_bai_10_so_co_sau_chu_so_s.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc

  1. 1 KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM LỚP 4 BỘ CHỮ SỐ BÍ ẨN Giáo viên dạy: Lê Bích Ngọc Năm sinh: 1991 Trình độ đào tạo: Thạc sĩ Trường: Tiểu học Đinh Tiên Hoàng – Quận Hồng Bàng THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC Lớp: 4 Thời lượng: 03 tiết Thời điểm tổ chức: Khi dạy học môn Toán - Tuần 5 Bài 10: SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ. SỐ 1 000 000 (03 tiết) * Mô tả bài học: Nội dung Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 môn Toán 4 có một số yêu cầu cần đạt như sau: - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực tính toán, tư duy logic; vận dụng được kiến thức Toán học để giải quyết vấn đề. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc Môn học chủ đạo Toán học và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; phát triển các năng lực tính toán. - Nhận biết và sử dụng những vật liệu đơn giản để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”; tính toán Môn học tích hợp Công nghệ được chi phí để làm sản phẩm. - Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; thực hiện được qui trình kĩ thuật để
  2. 2 chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực công nghệ. - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn, để làm sản phẩm “Bộ chữ số Mĩ thuật bí ẩn”. - Phát triển năng lực thẩm mĩ, khả năng sáng tạo. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (của bài học) - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách đọc, cách viết và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; lựa chọn được những vật liệu đơn giản; thực hiện được qui trình kĩ thuật để chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Tính toán được chi phí để làm sản phẩm. - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn,... để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Chủ động, tự tin nêu ý kiến, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành sản phẩm; biết lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp. - Chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phiếu xây dựng ý tưởng, phiếu đánh giá sản phẩm (theo nhóm) - Video clip, powerpoint - Dụng cụ giáo viên cung cấp cho mỗi nhóm học sinh: STT Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 1 Băng dính trong 1 cuộn 2 Băng dinh 2 mặt 1 cuộn 3 Băng dính xốp 1 cuộn
  3. 3 2. Học sinh - Học sinh tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ (tự chọn theo nhóm): STT Vật liệu/ Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 1 Giấy, bìa màu Tùy chọn 2 Giấy xốp màu Tùy chọn 3 Bìa carton Tùy chọn 4 Keo dán 2 – 3 lọ 5 Kéo 6 chiếc 6 Bút màu 3 – 4 bộ 7 Bút dạ viết bảng 6 chiếc 8 Bảng con 6 chiếc
  4. 4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (3 - 5’) - Tổ chức cho HS khởi động. - HS hát múa, khởi động tiết học. - Giới thiệu tiết học. II. Hình thành kiến thức mới về số có 6 chữ số (5-6’) (Nghiên cứu kiến thức nền) - Đưa hình ảnh và số liệu về số dân quận Hồng Bàng năm 2019: 96 050 người; quận Kiến An năm 2019: 120 078 người. - Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ kiến thức mới: cách đọc, viết, cấu tạo để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. số có sáu chữ số; nhận biết giá trị của từng chữ số theo vị trí. - GV chốt cách đọc, viết số có 6 chữ số. III. Hoạt động luyện tập và vận dụng Luyện tập về số có sáu chữ số (25- 30’) *Bài 1/34: Làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập - HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu bài tập - Tổ chức chữa bài, chia sẻ. - HS soi bài, các bạn nhận xét và đặt câu hỏi cho nhau để luyện tập. - Nhận xét, tuyên dương HS. *Bài 2/34: Làm việc nhóm đôi - Tổ chức cho HS phân tích mẫu, thực hiện - HS làm việc cá nhân, trao đổi cặp đôi. yêu cầu bài tập và thực hành với tiền thật. - 1 HS thực hành với tiền thật, các bạn viết bảng con số tiền tương ứng. - Nhận xét, tuyên dương HS *Bài 3/34: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS viết đáp án vào bảng con. - HS viết bảng
  5. 5 - Nhận xét. - Chốt: ? Nêu cách viết các số 27 000? - HS trả lời ? So sánh số lượng con tê giác năm 1900 với số lượng con tê giác ngày nay? Vì sao có sự sụt giảm?  Cần bảo vệ động vật hoang dã. a. Xác định vấn đề - GV nêu vấn đề: Vậy làm cách nào để lập - HS thảo luận. nhanh các số mà không cần phải viết? - Trình bày. * Dự kiến trả lời: + Có thể viết các chữ số lên giấy rồi ghép lại. + Viết nhiều chữ số trên 1 băng giấy rồi kéo, + Làm 1 bộ chữ số. b. Đề xuất ý tưởng - Giới thiệu Bài học STEM “Bộ chữ số bí ẩn”. c. Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Theo em, để làm và sử dụng Bộ chữ - HS nêu ý kiến. số bí ẩn một cách hiệu quả, sản phẩm cần đạt được những tiêu chí gì? - GV đưa tiêu chí sản phẩm - HS đọc: + Sử dụng sản phẩm để lập được các số có đến sáu chữ số. + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. + Sử dụng những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, dễ thao tác. - Tổ chức thảo luận nhóm 6, thống nhất - HS làm việc nhóm, hoàn thành Phiếu ý tưởng và hoàn thành Phiếu xây dựng xây dựng ý tưởng. ý tưởng. (Phụ lục) - Tổ chức báo cáo trước lớp. - Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo phần thảo luận của nhóm mình. - GV có thể đặt câu hỏi cho các nhóm - Các nhóm nhận xét, đặt câu hỏi cho hoặc gợi mở để các nhóm cùng tương nhóm bạn (nếu có) tác, thảo luận. VD: Nếu không có ống nhựa thì các bạn có thể dùng vật liệu gì để thay thế? - Nhận xét phần thảo luận và bản thiết - Lắng nghe kế của các nhóm.
  6. 6 * Dự kiến trả lời: - Mời học sinh nêu lại nội dung tiết học. - Trong tiết học em đã được học cách đọc, viết và cấu tạo số có sáu chữ số; xây dựng ý tưởng và bản thiết kế “Bộ chữ số bí ẩn” theo các tiêu chí đề ra. - Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để thực - Lắng nghe hành làm “Bộ chữ số bí ẩn” ở tiết học sau.
  7. 7 TIẾT 2 (CHUYÊN ĐỀ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (3-4’) - Cho HS xem lại nội dung tiết học - HS xem phóng sự. trước qua phóng sự. - Giới thiệu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe II. Hoạt động luyện tập và vận dụng (tiếp) (25-30’) - Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại Phiếu - Các nhóm kiểm tra, báo cáo. xây dựng ý tưởng, đồ dùng đã chuẩn bị. - Tuyên dương sự chuẩn bị của HS. d. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá - Tổ chức cho học sinh làm sản phẩm - Học sinh làm sản phẩm theo nhóm. trong 12 phút. - Các nhóm thử nghiệm sản phẩm và đánh giá. e. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh - Tổ chức báo cáo trước lớp. - Các nhóm cử đại diện báo cáo, thử nghiệm, thuyết trình sản phẩm. + Giới thiệu sản phẩm. + Giới thiệu các bộ phận, vật liệu đã sử dụng. + Nêu cách sử dụng sản phẩm. + Giới thiệu về những sáng tạo trong quá trình làm sản phẩm. - Các nhóm đặt câu hỏi, nhận xét, góp ý cho sản phẩm của nhóm bạn. VD: + Các băng giấy có thể bị đứt khi kéo mạnh, + Nhóm bạn có gặp khó khăn hay vấn đề gì khi làm sản phẩm này không? - Tổ chức thử nghiệm sản phẩm của các - Các nhóm tham gia chơi nhóm qua trò chơi “Ai nhanh – ai đúng”. Cách chơi: Các nhóm sử dụng sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để lập nhanh các số theo yêu cầu. *Dự kiến trả lời: Câu 1: Lập số gồm: 7 trăm nghìn, 3 Câu 1: 703 209 nghìn, 2 trăm và 9 đơn vị. ? Hãy đọc số vừa lập? + Bảy trăm linh ba nghìn hai trăm
  8. 8 linh chín. ? Nêu giá trị của chữ số 3 trong số 703 + Trong số 703 209, chữ số 3 có giá 209? trị là 3 000. ? Vì sao em biết? + Vì trong một số, giá trị của một chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó. Câu 2: Lập số gồm: 2 trăm nghìn, 1 Câu 2: 216 017 chục nghìn, 6 nghìn, 1 chục và 7 đơn vị. ? Hãy nêu cách đọc và đọc số vừa lập? + Đọc theo thứ tự từ trái sang phải. + Hai trăm mười sáu nghìn không trăm mười bảy. Câu 3: Lập số lớn nhất có sáu chữ số. Câu 3: 999 999 ? Hãy đọc số vừa lập? + Chín trăm chín mươi chín nghìn chín trăm chín mươi chín. ? Nêu cách lập số lớn nhất có 6 chữ số? + Để lập được số lớn nhất có 6 chữ số thì tất cả các hàng đều là chữ số có giá trị lớn nhất là 9. ? Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng + Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng nào có giá trị nhỏ nhất? đơn vị có giá trị nhỏ nhất. => Các em vừa sử dụng “Bộ chữ số bí - Lắng nghe ẩn” để luyện tập về số có sáu chữ số. - Nhận xét, tuyên dương học sinh. - Tổ chức cho học sinh thảo luận, đánh - Các nhóm đối chiếu với các tiêu chí, giá sản phẩm của nhóm mình. hoàn thành phiếu đánh giá sản phẩm. (Phụ lục) - Báo cáo trước lớp: * Dự kiến chia sẻ: + Nhóm mình tự đánh giá sản phẩm đạt 10 sao, vì sản phẩm của nhóm mình hơi khó thao tác. + Nhóm mình sẽ thay các thẻ số bằng vật liệu dày hơn như bìa carton, xốp, - Đánh giá, khen ngợi sản phẩm của các nhóm.
  9. 9 IV. Vận dụng và trải nghiệm (5-6’) - Tổ chức thảo luận nhóm, trả lời các - HS thảo luận nhóm, TLCH câu hỏi mở rộng: * Dự kiến trả lời: + Theo em, sản phẩm“Bộ chữ số bí + Sản phẩm có thể dùng để học Toán ẩn”có thể được sử dụng để làm gì? về số có nhiều chữ số. + Em có thể dạy em ở nhà học về số có 2 chữ số, 3 chữ số. + Nếu có thể cải tiến sản phẩm, em dự + Em sẽ làm thêm nhiều hàng để lập định sẽ làm gì? được các số có nhiều chữ số hơn, * STEM và cuộc sống: - GV giới thiệu một số ứng dụng của - Lắng nghe, quan sát “Bộ chữ số bí ẩn” trong cuộc sống. - Nhận xét, tuyên dương các nhóm. - GV hỏi: + Em tự đánh giá tiết học của mình như - HS đánh giá và nhận xét tiết học. thế nào? + Em có cảm nhận gì về tiết học? - Giao nhiệm vụ về nhà mỗi HS làm - Lắng nghe một sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để sử dụng ở tiết học sau.
  10. 10 TIẾT 3 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (2-3’) - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: *Dự kiến trả lời: + Khối bạn Nam đang cầm có số lượng - Gồm 1 000 khối lập phương nhỏ. gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ? + Khối mà Mai đang nói tới gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ? - 100 000 khối lập phương nhỏ. + Khối của Rô – bốt gồm bao nhiêu khối như của Mai? - Ghép bởi 10 khối như của Mai. + Vậy khối của Rô – bốt là “Mười trăm nghìn” khối lập phương nhỏ hay còn gọi là “Một triệu”. - Giới thiệu bài. II. Hình thành kiến thức (8-10’) - Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ kiến thức mới: cách viết, cách đọc, cấu để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. tạo của số một triệu. - GV chốt cách đọc, viết số 1 000 000. III. Luyện tập, thực hành (22-25’) Bài 1/35: Làm việc cá nhân(4 - 5’) - Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập và - HS làm bài, chia sẻ, nhận xét. chia sẻ, nhận xét bài làm. - Chốt: + Nêu cách tìm số thích hợp để * Dự kiến trả lời: điền vào ô trống trên tia số? + Trên tia số, hai số liền nhau hơn (kém) nhau 100 000 đơn vị nên để tiềm số thích hợp để điền vào ô trống trên tia số ta lấy số liền trước cộng với 100 000 hoặc lấy số liền sau trừ đi 100 000. Bài 1/36: Làm việc cá nhân (5 - 7’) - Yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. - HS làm bài - Chữa bài: Bằng hình thức chơi trò chơi “Tiếp sức” + GV nêu luật chơi. - HS lắng nghe. + Chọn 2 đội tham gia chơi. - Mỗi đội có 4 bạn tham gia chơi. + GV tuyên dương đội chiến thắng. * Dự kiến trả lời: - Chốt: + Ở phần c, vì sao em điền số + Vì ô trống còn thiếu là hàng nghìn, mà 1000? trong số 101 101 chữ số hàng nghìn là 1,