Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_4_tuan_5_bai_10_so_co_sau_chu_so_s.pdf
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Tuần 5, Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 - Năm học 2023-2024 - Lê Bích Ngọc
- 1 KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM LỚP 4 BỘ CHỮ SỐ BÍ ẨN Giáo viên dạy: Lê Bích Ngọc Năm sinh: 1991 Trình độ đào tạo: Thạc sĩ Trường: Tiểu học Đinh Tiên Hoàng – Quận Hồng Bàng THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC Lớp: 4 Thời lượng: 03 tiết Thời điểm tổ chức: Khi dạy học môn Toán - Tuần 5 Bài 10: SỐ CÓ SÁU CHỮ SỐ. SỐ 1 000 000 (03 tiết) * Mô tả bài học: Nội dung Bài 10: Số có sáu chữ số. Số 1 000 000 môn Toán 4 có một số yêu cầu cần đạt như sau: - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực tính toán, tư duy logic; vận dụng được kiến thức Toán học để giải quyết vấn đề. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách viết, đọc Môn học chủ đạo Toán học và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; phát triển các năng lực tính toán. - Nhận biết và sử dụng những vật liệu đơn giản để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”; tính toán Môn học tích hợp Công nghệ được chi phí để làm sản phẩm. - Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; thực hiện được qui trình kĩ thuật để
- 2 chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Phát triển năng lực công nghệ. - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn, để làm sản phẩm “Bộ chữ số Mĩ thuật bí ẩn”. - Phát triển năng lực thẩm mĩ, khả năng sáng tạo. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (của bài học) - Đọc, viết được các số có sáu chữ số trong phạm vi 1 000 000. - Nhận biết được cấu tạo số, xác định được giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó. - Nhận biết, hiểu về cấu tạo số, cách đọc, cách viết và vị trí trên tia số của số 1 000 000. - Vận dụng được kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; lựa chọn được những vật liệu đơn giản; thực hiện được qui trình kĩ thuật để chế tạo sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Tính toán được chi phí để làm sản phẩm. - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn,... để làm sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn”. - Chủ động, tự tin nêu ý kiến, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành sản phẩm; biết lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp. - Chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phiếu xây dựng ý tưởng, phiếu đánh giá sản phẩm (theo nhóm) - Video clip, powerpoint - Dụng cụ giáo viên cung cấp cho mỗi nhóm học sinh: STT Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 1 Băng dính trong 1 cuộn 2 Băng dinh 2 mặt 1 cuộn 3 Băng dính xốp 1 cuộn
- 3 2. Học sinh - Học sinh tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ (tự chọn theo nhóm): STT Vật liệu/ Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa 1 Giấy, bìa màu Tùy chọn 2 Giấy xốp màu Tùy chọn 3 Bìa carton Tùy chọn 4 Keo dán 2 – 3 lọ 5 Kéo 6 chiếc 6 Bút màu 3 – 4 bộ 7 Bút dạ viết bảng 6 chiếc 8 Bảng con 6 chiếc
- 4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (3 - 5’) - Tổ chức cho HS khởi động. - HS hát múa, khởi động tiết học. - Giới thiệu tiết học. II. Hình thành kiến thức mới về số có 6 chữ số (5-6’) (Nghiên cứu kiến thức nền) - Đưa hình ảnh và số liệu về số dân quận Hồng Bàng năm 2019: 96 050 người; quận Kiến An năm 2019: 120 078 người. - Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ kiến thức mới: cách đọc, viết, cấu tạo để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. số có sáu chữ số; nhận biết giá trị của từng chữ số theo vị trí. - GV chốt cách đọc, viết số có 6 chữ số. III. Hoạt động luyện tập và vận dụng Luyện tập về số có sáu chữ số (25- 30’) *Bài 1/34: Làm việc cá nhân - Giao nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập - HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu bài tập - Tổ chức chữa bài, chia sẻ. - HS soi bài, các bạn nhận xét và đặt câu hỏi cho nhau để luyện tập. - Nhận xét, tuyên dương HS. *Bài 2/34: Làm việc nhóm đôi - Tổ chức cho HS phân tích mẫu, thực hiện - HS làm việc cá nhân, trao đổi cặp đôi. yêu cầu bài tập và thực hành với tiền thật. - 1 HS thực hành với tiền thật, các bạn viết bảng con số tiền tương ứng. - Nhận xét, tuyên dương HS *Bài 3/34: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS viết đáp án vào bảng con. - HS viết bảng
- 5 - Nhận xét. - Chốt: ? Nêu cách viết các số 27 000? - HS trả lời ? So sánh số lượng con tê giác năm 1900 với số lượng con tê giác ngày nay? Vì sao có sự sụt giảm? Cần bảo vệ động vật hoang dã. a. Xác định vấn đề - GV nêu vấn đề: Vậy làm cách nào để lập - HS thảo luận. nhanh các số mà không cần phải viết? - Trình bày. * Dự kiến trả lời: + Có thể viết các chữ số lên giấy rồi ghép lại. + Viết nhiều chữ số trên 1 băng giấy rồi kéo, + Làm 1 bộ chữ số. b. Đề xuất ý tưởng - Giới thiệu Bài học STEM “Bộ chữ số bí ẩn”. c. Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Theo em, để làm và sử dụng Bộ chữ - HS nêu ý kiến. số bí ẩn một cách hiệu quả, sản phẩm cần đạt được những tiêu chí gì? - GV đưa tiêu chí sản phẩm - HS đọc: + Sử dụng sản phẩm để lập được các số có đến sáu chữ số. + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. + Sử dụng những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, dễ thao tác. - Tổ chức thảo luận nhóm 6, thống nhất - HS làm việc nhóm, hoàn thành Phiếu ý tưởng và hoàn thành Phiếu xây dựng xây dựng ý tưởng. ý tưởng. (Phụ lục) - Tổ chức báo cáo trước lớp. - Đại diện các nhóm lần lượt báo cáo phần thảo luận của nhóm mình. - GV có thể đặt câu hỏi cho các nhóm - Các nhóm nhận xét, đặt câu hỏi cho hoặc gợi mở để các nhóm cùng tương nhóm bạn (nếu có) tác, thảo luận. VD: Nếu không có ống nhựa thì các bạn có thể dùng vật liệu gì để thay thế? - Nhận xét phần thảo luận và bản thiết - Lắng nghe kế của các nhóm.
- 6 * Dự kiến trả lời: - Mời học sinh nêu lại nội dung tiết học. - Trong tiết học em đã được học cách đọc, viết và cấu tạo số có sáu chữ số; xây dựng ý tưởng và bản thiết kế “Bộ chữ số bí ẩn” theo các tiêu chí đề ra. - Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để thực - Lắng nghe hành làm “Bộ chữ số bí ẩn” ở tiết học sau.
- 7 TIẾT 2 (CHUYÊN ĐỀ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (3-4’) - Cho HS xem lại nội dung tiết học - HS xem phóng sự. trước qua phóng sự. - Giới thiệu mục tiêu tiết học. - Lắng nghe II. Hoạt động luyện tập và vận dụng (tiếp) (25-30’) - Yêu cầu các nhóm kiểm tra lại Phiếu - Các nhóm kiểm tra, báo cáo. xây dựng ý tưởng, đồ dùng đã chuẩn bị. - Tuyên dương sự chuẩn bị của HS. d. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá - Tổ chức cho học sinh làm sản phẩm - Học sinh làm sản phẩm theo nhóm. trong 12 phút. - Các nhóm thử nghiệm sản phẩm và đánh giá. e. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh - Tổ chức báo cáo trước lớp. - Các nhóm cử đại diện báo cáo, thử nghiệm, thuyết trình sản phẩm. + Giới thiệu sản phẩm. + Giới thiệu các bộ phận, vật liệu đã sử dụng. + Nêu cách sử dụng sản phẩm. + Giới thiệu về những sáng tạo trong quá trình làm sản phẩm. - Các nhóm đặt câu hỏi, nhận xét, góp ý cho sản phẩm của nhóm bạn. VD: + Các băng giấy có thể bị đứt khi kéo mạnh, + Nhóm bạn có gặp khó khăn hay vấn đề gì khi làm sản phẩm này không? - Tổ chức thử nghiệm sản phẩm của các - Các nhóm tham gia chơi nhóm qua trò chơi “Ai nhanh – ai đúng”. Cách chơi: Các nhóm sử dụng sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để lập nhanh các số theo yêu cầu. *Dự kiến trả lời: Câu 1: Lập số gồm: 7 trăm nghìn, 3 Câu 1: 703 209 nghìn, 2 trăm và 9 đơn vị. ? Hãy đọc số vừa lập? + Bảy trăm linh ba nghìn hai trăm
- 8 linh chín. ? Nêu giá trị của chữ số 3 trong số 703 + Trong số 703 209, chữ số 3 có giá 209? trị là 3 000. ? Vì sao em biết? + Vì trong một số, giá trị của một chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó. Câu 2: Lập số gồm: 2 trăm nghìn, 1 Câu 2: 216 017 chục nghìn, 6 nghìn, 1 chục và 7 đơn vị. ? Hãy nêu cách đọc và đọc số vừa lập? + Đọc theo thứ tự từ trái sang phải. + Hai trăm mười sáu nghìn không trăm mười bảy. Câu 3: Lập số lớn nhất có sáu chữ số. Câu 3: 999 999 ? Hãy đọc số vừa lập? + Chín trăm chín mươi chín nghìn chín trăm chín mươi chín. ? Nêu cách lập số lớn nhất có 6 chữ số? + Để lập được số lớn nhất có 6 chữ số thì tất cả các hàng đều là chữ số có giá trị lớn nhất là 9. ? Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng + Trong số 999 999, chữ số 9 ở hàng nào có giá trị nhỏ nhất? đơn vị có giá trị nhỏ nhất. => Các em vừa sử dụng “Bộ chữ số bí - Lắng nghe ẩn” để luyện tập về số có sáu chữ số. - Nhận xét, tuyên dương học sinh. - Tổ chức cho học sinh thảo luận, đánh - Các nhóm đối chiếu với các tiêu chí, giá sản phẩm của nhóm mình. hoàn thành phiếu đánh giá sản phẩm. (Phụ lục) - Báo cáo trước lớp: * Dự kiến chia sẻ: + Nhóm mình tự đánh giá sản phẩm đạt 10 sao, vì sản phẩm của nhóm mình hơi khó thao tác. + Nhóm mình sẽ thay các thẻ số bằng vật liệu dày hơn như bìa carton, xốp, - Đánh giá, khen ngợi sản phẩm của các nhóm.
- 9 IV. Vận dụng và trải nghiệm (5-6’) - Tổ chức thảo luận nhóm, trả lời các - HS thảo luận nhóm, TLCH câu hỏi mở rộng: * Dự kiến trả lời: + Theo em, sản phẩm“Bộ chữ số bí + Sản phẩm có thể dùng để học Toán ẩn”có thể được sử dụng để làm gì? về số có nhiều chữ số. + Em có thể dạy em ở nhà học về số có 2 chữ số, 3 chữ số. + Nếu có thể cải tiến sản phẩm, em dự + Em sẽ làm thêm nhiều hàng để lập định sẽ làm gì? được các số có nhiều chữ số hơn, * STEM và cuộc sống: - GV giới thiệu một số ứng dụng của - Lắng nghe, quan sát “Bộ chữ số bí ẩn” trong cuộc sống. - Nhận xét, tuyên dương các nhóm. - GV hỏi: + Em tự đánh giá tiết học của mình như - HS đánh giá và nhận xét tiết học. thế nào? + Em có cảm nhận gì về tiết học? - Giao nhiệm vụ về nhà mỗi HS làm - Lắng nghe một sản phẩm “Bộ chữ số bí ẩn” để sử dụng ở tiết học sau.
- 10 TIẾT 3 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. Hoạt động mở đầu (2-3’) - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: *Dự kiến trả lời: + Khối bạn Nam đang cầm có số lượng - Gồm 1 000 khối lập phương nhỏ. gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ? + Khối mà Mai đang nói tới gồm bao nhiêu khối lập phương nhỏ? - 100 000 khối lập phương nhỏ. + Khối của Rô – bốt gồm bao nhiêu khối như của Mai? - Ghép bởi 10 khối như của Mai. + Vậy khối của Rô – bốt là “Mười trăm nghìn” khối lập phương nhỏ hay còn gọi là “Một triệu”. - Giới thiệu bài. II. Hình thành kiến thức (8-10’) - Tổ chức các hoạt động để hình thành - HS quan sát, thực hiện các nhiệm vụ kiến thức mới: cách viết, cách đọc, cấu để hình thành, chiếm lĩnh kiến thức. tạo của số một triệu. - GV chốt cách đọc, viết số 1 000 000. III. Luyện tập, thực hành (22-25’) Bài 1/35: Làm việc cá nhân(4 - 5’) - Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập và - HS làm bài, chia sẻ, nhận xét. chia sẻ, nhận xét bài làm. - Chốt: + Nêu cách tìm số thích hợp để * Dự kiến trả lời: điền vào ô trống trên tia số? + Trên tia số, hai số liền nhau hơn (kém) nhau 100 000 đơn vị nên để tiềm số thích hợp để điền vào ô trống trên tia số ta lấy số liền trước cộng với 100 000 hoặc lấy số liền sau trừ đi 100 000. Bài 1/36: Làm việc cá nhân (5 - 7’) - Yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. - HS làm bài - Chữa bài: Bằng hình thức chơi trò chơi “Tiếp sức” + GV nêu luật chơi. - HS lắng nghe. + Chọn 2 đội tham gia chơi. - Mỗi đội có 4 bạn tham gia chơi. + GV tuyên dương đội chiến thắng. * Dự kiến trả lời: - Chốt: + Ở phần c, vì sao em điền số + Vì ô trống còn thiếu là hàng nghìn, mà 1000? trong số 101 101 chữ số hàng nghìn là 1,

