Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 7: Chậu hoa và cây cảnh mini

docx 7 trang nhainguyen 02/07/2025 620
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 7: Chậu hoa và cây cảnh mini", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_7_chau_hoa_va_cay_canh_mini.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 7: Chậu hoa và cây cảnh mini

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 7: CHẬU HOA VÀ CÂY CẢNH MINI (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung môn Công nghệ – Bài 5. Trồng hoa, cây cảnh trong chậu – Sách KNTT – Bài 4. Trồng cây cảnh trong chậu – Sách CTST – Bài 6, 7. Trồng và chăm sóc hoa/ cây cảnh trong chậu – Sách CD Mô tả bài học: Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để trồng và chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh. Thực hành đo và ước lượng trong lựa chọn cây và chậu cây trồng phù hợp. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Môn chủ đạo: – Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây Công nghệ cảnh trong chậu. – Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản. – Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu. Môn học tích Môn tích hợp: Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hợp Toán hành đo độ dài. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. – Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản. – Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.– Có ý thức sử dụng các vật liệu đơn giản để làm chậu hoa và cây cảnh mini. – Thể hiện tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm. – Có tinh thần hợp tác với bạn khi làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – Phiếu học tập 9 phiếu STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Chậu hoa, cây cảnh mini 1 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 4 HS hoặc cá nhân) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Cốc giấy 3 cái 2 Kéo 1 cái 3 Giá thể trồng cây 100 g 4 Bình tưới cây 1 chiếc 5 Xẻng nhỏ 1 chiếc 6 Gang tay làm vườn 4 chiếc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức GV cùng HS hát và vận động theo bài hát “Em yêu cây xanh” – HS hát và vận động theo nhạc và lời của Hoàng Văn Yến. bài hát. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi – GV yêu cầu HS quan sát và cho biết 2 bạn nhỏ đang trao – HS trả lời đổi về vấn đề gì? Gợi ý: Hai bạn nhỏ đang trao đổi vấn đề đặt cây xanh trong phòng và những lợi ích của nó. – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ – HS theo dõi cho HS trồng chậu hoa, cây cảnh mini đảm bảo các yêu cầu sau: + Kích thước cây và chậu trồng cây phải phù hợp với không gian lớp học. + Chậu được dùng để trồng cây được làm từ vật liệu tái chế. + Giá thể (đất trồng, xơ dừa) vừa kín gốc rễ cây. + Cây được trồng chắc chắn trong chậu.
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu – GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trang 37. – HS quan sát – GV hỏi: Em hãy kể tên các dụng cụ và vật liệu cần thiết để – HS trả lời các dụng cụ và trồng cây trong chậu? vật liệu cần thiết để trồng Gợi ý: chậu, giá thể, cây cảnh, lười chặn, gang tay và bình hoa và cây cảnh. tưới nước. – Em hãy mô tả các bước bạn nhỏ đang trồng hoa và cây cảnh – HS mô tả bạn nhỏ trồng trong chậu. hoa và cây cảnh trong chậu. Gợi ý: Hình 1: Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ trồng hoa, cây cảnh. Hình 2: Đặt cây cảnh đứng thẳng ở giữa chậu và tiếp tục cho giá thể vào chậu. Hình 3: Tưới nước nhẹ quanh gốc cây. Hình 4: Đặt tấm lười nhỏ lên trên lỗ thoát nước ở đáy chậu. Hình 5: Cho thêm giá thể vào. – Em hãy sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự các bước – HS trả lời trồng hoa và cây cảnh trong chậu. Gợi ý: thứ tự các bức tranh 1 – 4 – 5 – 2 – 3 – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thiện. – HS trình bày – GV mời một hoặc hai HS lên trình bày phiếu học tập số 1. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi – GV tổng kết và nhận xét hoạt động. – HS theo dõi NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách trồng hoa và cây cảnh trong chậu – GV chuẩn bị chậu đã trồng hoa và cây cảnh cho HS quan – HS quan sát sát. – GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS a) GV yêu cầu các nhóm thảo luận chia sẻ trồng hoa và cây – HS chia sẻ cảnh theo các tiêu chí sau: – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý tưởng để trồng chậu hoa, cây cảnh theo tiêu chí.
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý, ý tưởng của nhóm bạn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm chậu hoa, cây cảnh. – GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn và đề xuất cách – HS thảo luận nhóm trồng chậu hoa và cây cảnh. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm mình – Đại diện nhóm chia sẻ giải trước lớp. pháp của nhóm. – GV mời các nhóm khác nhận xét và góp ý cho nhóm bạn. – HS nhận xét góp ý. – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thiện. – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2 – GV mời HS nhận xét, góp ý – HS nhận xét, góp ý – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm chậu hoa và cây cảnh Mini – GV giao dụng cụ, vật liệu đồ dùng cho các nhóm. – Các nhóm chọn vật liệu, dụng cụ, đồ dùng. – GV yêu cầu HS đọc mục 4 và quan sát hình ở trang 38, cho – HS trả lời biết sách gợi ý chúng ta trồng chậu hoa và cây cảnh tiến hành mấy bước? Đó là những bước nào? Ở mỗi bước chúng ta làm gì? – GV các em đã chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phù hợp với ý – HS làm chậu hoa, cây tưởng đã chọn. Giờ em hãy thực hiện trồng hoa và cây cảnh cảnh theo cách của em và nhóm em. Khi cần hãy đưa tín hiệu hỗ trợ. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm tự đối chiếu kiểm – HS điều chỉnh theo tiêu tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. chí Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm theo nhóm. – HS trưng bày sản phẩm của mình.
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm của tất cả các nhóm. – GV gọi một số HS giới thiệu chậu hoa và cây cảnh của – HS giới thiệu chậu hoa và nhóm mình. cây cảnh của nhóm mình. – GV mời các HS khác nhận xét, góp ý Đánh giá sản phẩm – GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự đánh giá sản – HS tự đánh giá phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, trao đổi để – Các nhóm đánh giá đồng xin ý kiến của bạn về sản phẩm của nhóm mình đã làm. đẳng. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm phục vụ cho trang trí lớp học. – GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.
  6. CHẬU HOA, CÂY CẢNH MINI Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Quan sát trang mục 2 trang 73 sách STEM 4 và thực hiện: 1. Kể tên các vật liệu và dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu . . Go . . 2. Sắp xếp các tranh theo đúng thứ tự các bước trông hoa, cây cảnh trong chậu . . 3. Mô tả các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu . . . . . . . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Em sẽ trồng cây gì?
  7. .. .. 2. Vật liệu sử dụng là gì? .. .. 3. Mô tả các bước làm chậu cây cảnh .. .. ..