Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 2: Gió, bão
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 2: Gió, bão", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_2_gio_bao.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 2: Gió, bão
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 2: GIÓ, BÃO (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 6. Gió bão và phòng chống bão – Sách KNTT – Bài 5. Gió, bão – Sách CTST – Bài 4. Sự chuyển động của không khí – Sách CD Mô tả bài học Nêu được nguyên nhân làm không khí chuyển động gây ra gió; so sánh được độ mạnh của gió; thực hiện được một số việc làm để phòng tránh gió, bão; vận dụng đo độ dài, làm đồ chơi theo hướng dẫn, cắt, vẽ, dán,... để làm sản phẩm đèn kéo quân. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Khoa học – Quan sát và (hoặc) làm thí nghiệm để: Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động (khối không khí nóng bốc lên cao, khối không khí lạnh tới thay thế). – Nhận xét, so sánh được mức độ mạnh của gió qua quan sát thực tế hoặc tranh ảnh, video clip; nêu và thực hiện được một số việc cần làm để phòng tránh bão. Môn học tích hợp Toán – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo bằng xăng–ti–mét. – Làm được đồ chơi đơn giản theo hướng dẫn. Mĩ thuật Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, xếp, gắn, vẽ, trong thực hành, sáng tạo. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC) – Quan sát và (hoặc) làm thí nghiệm để: Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động (khối không khí nóng bốc lên cao, khối không khí lạnh tới thay thế). – Nhận xét, so sánh được mức độ mạnh của gió qua quan sát thực tế hoặc tranh ảnh, video clip; nêu và thực hiện được một số việc cần làm để phòng tránh bão. – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo bằng xăng–ti–mét.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – Làm được đồ chơi đơn giản theo hướng dẫn. – Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm. – Có thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Phiếu học tập (mỗi HS 1 phiếu) – 1 đèn kéo quân 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 6 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4 10 tờ 2 Giấy màu 10 tờ 3 Giấy nến 10 tờ 4 Giấy bóng kính 10 tờ 5 Que tre 1 bó 15 chiếc 6 Băng dính 2 mặt 1 cuộn 7 Bút màu 1 hộp 8 Bút chì 1 cái 9 Dây buộc 1 m 10 Dập gim 1 cái 11 Nến 2 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) – GV mời HS: Các em hãy nghe và hát bài hát “bé – HS nghe và hát chơi lồng đèn” – Bài hát nhắc đến dịp lễ nào? – HS trả lời: tết trung thu – Kể tên các loại đèn xuất hiện trong bài hát – HS trả lời Gợi ý: Các loại đèn xuất hiện trong bài hát là đèn ông sao và đèn kéo quân. – GV: Chúng mình cùng làm đèn kéo quân để chơi nhé.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 thành phiếu học tập số 1. – GV mời HS lên chia sẻ kết quả trước lớp phiếu – HS chia sẻ học tập số 1. – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao – HS theo dõi nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm đèn kéo quân đảm bảo các yêu cầu sau: + Đèn cao khoảng 15 cm đến 25 cm + Phần cánh quạt (chong chóng) quay khi thắp nến. + Màu sắc tươi sáng, hài hoà. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự chuyển động của không khí – GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi – HS trả lời Lồng đèn kéo quân có bao nhiêu mặt? Lồng đèn kéo quân gồm những bộ phận nào? Em hãy nêu nguyên lí hoạt động của đèn kéo quân? Gợi ý: Lồng đèn kéo quân có 6 mặt Lồng đèn kéo quân gồm: chong chóng, trụ chong chóng đèn Nguyên lí hoạt động của đèn kéo quân Không khí lạnh từ ngoài vào Không khí nóng bay lên Sự chuyển động của không khí nóng và lạnh tạo thành gió làm chong chóng quay. – Chong chóng quay khi nào? – HS chong chóng quay khi có gió – Đèn kéo quân tạo ra gió như thế nào? – Sự chuyển động của không khí nóng và lạnh tạo thành gió. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 2. thành phiếu học tập số 2. – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 3: Tìm hiểu các mức độ mạnh của gió
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV yêu cầu HS quan sát các hình trong trang 13 sách bài học STEM lớp 4. – Em hãy nhận xét và so sánh mức độ mạnh của – HS trả lời gió trong các hình (GV chiếu các hình) Gợi ý: Hình 1: ít gió (lộng gió) Hình 2: gió nhẹ Hình 3: gió mạnh Hình 4: gió bão (cuồng phong) – Khi gió mạnh đặc biệt là gió bão sẽ gây nhiều – HS trả lời thiệt hại như thế nào? Gợi ý: Khi gió mạnh đặc biệt là gió bão sẽ gây nhiều thiệt hại: – Làm gãy đổ cây – Lũ lụt – Nhà cửa hư hỏng – Em hãy đề xuất một số việc cần làm để phòng – HS trả lời tránh gió bão. Gợi ý: Một số việc cần làm để phòng tránh gió bão Xem dự báo thời tiết Tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất Cắt điện Tàu thuyển không ra khơi – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 3 thành phiếu học tập số 3. – GV nhận xét, kết thúc tết học, giao nhiệm vụ về nhà cho HS. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm đèn kéo quân – GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm từ 6 – 8 HS.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 a) GV chiếu tiêu chí và yêu cầu các nhóm: thảo – HS thảo luận nhóm luận ý tưởng và cách làm đèn kéo quân. – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng làm – Đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng. đèn kéo quân. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm đèn kéo quân – GV mời các nhóm đề xuất cách làm đèn kéo – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng quân của nhóm mình. và đề xuất cách làm đèn kéo quân của nhóm mình. – GV phát phiếu học tập số 4 và yêu cầu nhóm – HS hoàn thành phiếu học tập số 4 hoàn thành phiếu học tập. Hoạt động 5: Làm đèn kéo quân a) GV giao dụng cụ và vật liệu cho HS làm theo – HS chuẩn bị dụng cụ và vật liệu: dự kiến. b) Làm đèn kéo quân theo cách của nhóm em. – GV mời HS tham khảo các bước gợi ý ở mục 5 – HS theo dõi trang 14, 15 sách STEM lớp 4. Bước 1: làm đế đèn – Dùng compa vẽ 2 hình tròn trên bìa cát tông – Dùng kéo hoặc dao cắt rời 2 hình tròn Bước 2: gắn trụ vào đế – Gắn hình tròn nhỏ lên hình tròn to để tạo đế: Gắn thanh trụ vào đế Bước 3: làm chong chóng Cắt cốc giấy thành 8 phần bằng nhau. Bước 4: Đặt chong chóng lên trụ Gắn các dải băng Bước 5: trang trí, thử nghiệm điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm thực hiện làm đèn kéo – Các nhóm làm đèn kéo quân quân theo cách của nhóm mình. – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm – GV yêu cầu các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản Các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm phẩm theo tiêu chí. theo các tiêu chí
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV nhận xét, đánh giá và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của – Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm nhóm mình. mình. – GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên giới thiệu – Đại diện nhóm lên giới thiệu về đèn kéo đèn kéo quân của nhóm mình. quân. – Yêu cầu các nhóm khác trao đổi đặt câu hỏi cho – Các nhóm khác trao đổi đặt câu hỏi. nhóm bạn. – GV: Dựa vào phần thuyết trình của các nhóm – HS theo dõi kết hợp so sánh sản phẩm với tiêu chí cần đạt chúng ta đã xây dựng từ đầu tiết học, các em hãy dùng những bông hoa để bình chọn cho nhóm mà mình yêu thích. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu đánh giá. – HS hoàn thành phiếu đánh giá – HS thực hiện gắn hoa bình chọn – GV tổng kết tuyên dương nhóm nhận được nhiều hoa bình chọn nhất, động viên những nhóm làm chưa tốt lần sau cố gắng làm tốt.
- GIÓ, BÃO Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhìn tranh trong sách giáo khoa (tr.12) và cho biết: Gia đình bạn nhỏ đang đi đâu? .. Bạn nhỏ cầm gì trên tay?........................................................................ Em làm gì trong Tết Trung thu?.............................................................. .................................................................................................................. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Điền vào chỗ trống: Đèn kéo quân có .. mặt? Các mặt có kích thước .. nhau. Các bộ phận chính của đèn kéo quân gồm: ........................................ .................................................................................................................. Chong chóng quay khi nào? .................................................................. Ở đèn kéo quân, sự chuyển động của .. ... và .. tạo thành gió làm chong chóng quay. 2. Phát biểu nào sau đây đúng về đèn kéo quân: A. Quay được nhờ gió trời B. Quay được nhờ đốt nến
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Hãy mô tả các mức độ mạnh của gió: - Ít gió....................................................................................................... - Gió nhẹ.................................................................................................. - Gió mạnh............................................................................................... - Gió bão.................................................................................................. 2. Nêu một số việc cần làm để phòng tránh gió bão .................................................................................................................. .................................................................................................................. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Cùng vẽ ý tưởng đèn kéo quân của nhóm 1. Vật liệu sử dụng để làm: Lồng đèn Cánh quạt . .. Đế đèn 2. Hình dạng đèn .. 3 Kích thước đèn .. Mô tả ngắn gọn các bước làm đèn .................................................................................................................. ..................................................................................................................

