Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 16: Chương trình của em
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 16: Chương trình của em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_16_chuong_trinh_cua_em.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 16: Chương trình của em
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 16: CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 16. Chương trình của em – Sách KNTT Bài 14. Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu – Sách CTST Chủ đề F _ Bài 7. Thực hành tạo chương trình của em – Sách CD Mô tả bài học: Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản, vận dụng được kiến thức đã học về nhu cầu sống của động vật để tạo chương trình thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tin học Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản, ví dụ điều khiển một nhân vật chuyển động trên màn hình. Môn học tích hợp Khoa học Vẽ được sơ đồ đơn giản (hoặc điền vào sơ đồ cho trước) về sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: - Tự thiết lập vào tạo được chương trình đơn giản. - Vận dụng được kiến thức đã học về nhu cầu của động vật để tạo chương trình thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. - Tự tin trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng và thuyết minh về chương trình đã tạo. - Hợp tác với các bạn để tạo ra sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm 1
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 - GV chuẩn bị sẵn 1 chương trình scratch - Máy tính cho một nhóm - Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) Thiết bị/Dụng STT Số lượng Hình ảnh minh hoạ cụ 1 Giấy A4 3 tờ 2 Bút chì 1 chiếc 4 Bút màu 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức - GV yêu cầu HS: con hãy lắng nghe và đoán xem đây là tiếng - HS trả lời kêu của con vật nào nhé. - GV lần lượt bấm vào các hình thoi và yêu cầu HS trả lời. Gợi ý: 1- Tiếng kêu của con mèo 2- Tiếng kêu của con chó 3- Tiếng kêu của con vịt 4- Tiếng kêu của con gà trống 5- Tiếng kêu của con bò KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Đọc tình huống, thảo luận với bạn và trả lời câu hỏi - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS. - HS theo dõi - GV yêu cầu HS đọc tình huống ở trang 76 - HS đọc sách - GV mô phỏng tình huống: - HS theo dõi Cơ thể sẽ lấy khí ô-xi, thức ăn, nước ở ngoài môi trường, tổng hợp thành chất dinh dưỡng để sống và phát triển. Cơ thể người sẽ thải ra khí các-bô-níc, phân, nước tiểu và mồ hôi. 2
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 - GV yêu cầu HS hãy lập sơ đồ sự trao đổi chất giữa người - HS lập sơ đồ với môi trường. Gợi ý: - Sau khi HS đọc – mô phỏng tình huống GV yêu cầu HS - HS chia sẻ thảo luận các câu hỏi sau: a. Trong tình huống trên, bạn An cần tạo ra chương trình gì? Tác dụng của chương trình đó là gì? b. Chương trình có bao nhiêu nhân vật? Đó là những nhân vật nào? Hoạt động của từng nhân vật như thế nào? Gợi ý: a. Bạn An cần tạo ra chương trình sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Chương trình thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của con người với môi trường. b. Chương trình có 8 nhân vật Đó là bạn Abby, Khí ô-xi, Thức ăn, Nước, Khí các-bô-níc, Phân, Nước tiểu, Mồ hôi Nhân vật Abby đứng yên. Nhân vật Khí ô-xi, Thức ăn di chuyển vào nhân vật Abby và biến mất. Nhân vật Khí các-bô- níc, Phân, Nước tiểu, Mồ hôi xuất hiện bên trong nhân vật, di chuyển ra khỏi nhân vật Abby và biến mất. - GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thành. - HS hoàn thành phiếu học tập số 1 - GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 1. - HS trình bày kết quả Gợi ý: phiếu học tập số 1 3
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – GV dẫn dắt cho HS nhiệm vụ cần thực hiện trong bài học và giao nhiệm vụ tạo chương trình thể hiện sự trao đổi chất của động vật với môi trường đảm bảo các yêu cầu sau: Thể hiện được đầy đủ, trực quan sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. Sử dụng các lệnh trong nhóm lệnh Chuyển động, Hiển thị, Sự kiện, Điều khiển một cách hợp lí. Nhân vật được lựa chọn, thiết kế một cách hợp lí, sáng tạo. Lời thoại của nhân vật sáng tạo, phù hợp với nội dung. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Lệnh lướt, lệnh ẩn, hiện nhân vật, thay đổi trang phục, lệnh đợi - GV giới thiệu từng nhóm lệnh, câu lệnh sẽ sử dụng trong bài - HS theo dõi và ý nghĩa của chúng. - GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành - HS hoàn thành phiếu học tập số 2 -GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2 - HS trình bày phiếu học Gợi ý: tập số 2 1. Lệnh lướt thuộc nhóm lệnh chuyển động. Ý nghĩa của lệnh lướt: Lướt trong giây để đi tới vị trí ( ) 2. Lệnh ẩn, hiện nhân vật thuộc nhóm lệnh hiển thị. Ý nghĩa: Hiện, ẩn nhân vật trên sân khấu. 3. Trong chương trình có 8 nhân vật, gồm: Đó là bạn Abby, Khí ô-xi, Thức ăn, Nước, Khí các-bô-níc, Phân, Nước tiểu, Mồ hôi TIẾT 2 LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG 4
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách tạo chương trình scratch thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng tạo chương trình scratch thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. - GV theo em, tạo chương trình scratch thể hiện sự trao đổi - HS thảo luận khí, nước, thức ăn, của động vật với môi trường cần đạt những tiêu chí nào? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời. - HS thảo luận nhóm và trả lời - GV chốt các tiêu chí cần đạt - HS theo dõi Thể hiện được đầy đủ, trực quan sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. Sử dụng các lệnh trong nhóm lệnh Chuyển động, Hiển thị, Sự kiện, Điều khiển một cách hợp lí. Nhân vật được lựa chọn, thiết kế một cách hợp lí, sáng tạo. Lời thoại của nhân vật sáng tạo, phù hợp với nội dung. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách tạo chương trình scratch để thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường. - GV yêu cầu các nhóm thảo luận để lựa chọn ý tưởng, đề xuất - Thảo luận nhóm cách tạo chương trình. - GV mời HS chia sẻ kết quả thảo luận nhóm. - HS chia sẻ kết quả thảo luận nhóm. - GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn thành. - HS hoàn thành - GV mời HS trình bày phiếu học tập số 3 - HS trình bày phiếu học tập số 3 - GV tổng kết hoạt động. Hoạt động 4: Tạo chương trình scratch thể hiện sự trao đổi khí khí, nước, thức ăn của động vật với môi trường a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu - Các nhóm nhận dụng - GV giao dụng cụ, đồ dùng, vật liệu cho các nhóm thực hiện cụ, đồ dùng, vật liệu làm theo dự kiến. 5
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 - GV mời HS tham khảo gợi ý trong sách trang 78, 79 - HS theo dõi b) Tạo chương trình scratch thể hiện sự trao đổi khí, nước, - Nhóm thực hành trao thức ăn của động vật với môi trường. đổi chương trình - Trong khi cả lớp tạo chương trình để thể hiện sự trao đổi khí, - HS thực hành nước, thức ăn của động vật với môi trường. GV quan sát, hỗ trợ nếu nhóm gặp khó khăn Hoạt động 5: Thuyết minh giới thiệu sản phẩm a.chạy chương trình và thuyết minh về chương trình đã tạo -GV mời các nhóm: chạy chương trình và thuyết minh về - Đại diện nhóm lên chương trình đã tạo chạy chương trình và thuyết minh về chương trình đã tạo. - Sau khi HS đã xem và nghe các nhóm thuyết minh về chương - HS chia sẻ trình đã tạo. GV mời HS chia sẻ về chương trình của nhóm mà em đã ấn tượng và giải thích lí do. - GV yêu cầu HS: sau khi tham quan nghe giới thiệu về mô Các nhóm đánh giá sản hình hãy đánh giá sản phẩm của nhóm em và nhóm bạn vào phẩm của nhóm mình và phiếu đánh giá bằng cách vẽ ngôi sao tương ứng vào những nhóm bạn. việc nhóm đã làm. TỔNG KẾT BÀI HỌC - GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. - GV nhắc HS tạo các chương trình khác. - GV khen ngợi nhóm HS tham gia hoạt động tích cực đã làm tốt, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. - GV nhận xét và tổng kết buổi học 6
- CHƯƠNG TRÌNH CỦA EM Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. 1. Trong trao đổi chất giữa người với môi trường, chất nào được thải ra và chất nào được hấp thu Chất thải ra: . Chất hấp thu: . 2. Vẽ sơ đồ thể hiện sự trao đổi chất giữa người với môi trường PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Lệnh lướt thuộc nhóm lệnh nào? Ý nghĩa của lệnh lướt . . 2. Lệnh ẩn, hiện nhân vật thuộc nhóm lệnh nào? Ý nghĩa của lệnh ẩn, hiện nhân vật
- . . 3. Trong chương trình “Trao đổi chất giữa người với môi trường” có mấy nhân vật, đó là những nhân vật nào? . .
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Mô tả chương trình “Trao đổi chất giữa người với môi trường” bằng lập trình Scratch 1. Liệt kê các lệnh lướt có trong chương trình . . 2. Có bao nhiêu lệnh ẩn, lệnh hiện nhân vật có trong chương trình . 3. Nhóm lệnh điều khiển gồm những lệnh nào? Lệnh có tác dụng gì? . . 4. Mô tả chương trình theo gợi ý sau Thời Câu lệnh tương Nhân vật Hình dạng Kịch bản chi tiết gian ứng

