Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 14: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

docx 11 trang nhainguyen 02/07/2025 890
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 14: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_14_chuoi_thuc_an_trong_tu_nh.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 14: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 14: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 29: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách KNTT – Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên – Sách CTST – Bài 22: Chuỗi thức ăn – Sách CD Mô tả bài học: Sử dụng sơ đồ đơn giản để mô tả được mối liên hệ giữa các sinh vật tự nhiên trong chuỗi thức ăn; vận dụng nhận dạng hình khối, đo độ dài và thực hành tạo hình sản phẩm từ vật liệu dễ kiếm để tạo mô hình chuỗi thức ăn. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Khoa học – Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. – Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn. – Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán, trang trí theo sở thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Toán – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: 1
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 – Nhận biết được mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật qua chuỗi thức ăn. – Thực hành làm mô hình chuỗi thức ăn từ những vật liệu đơn giản. – Tự tin khi đề xuất ý tưởng. – Hợp tác, chia sẻ với bạn trong khi làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm – 1 mô hình chuỗi thức ăn – Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4 4 tờ 2 Giấy bìa màu 5 Tờ 3 Đất nặn 1 hộp 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Keo dán 1 lọ 2 Bút chì 1 chiếc 3 Kéo 1 chiếc 4 Bút màu 1 hộp 5 Băng dính 1 cuộn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS MỞ ĐẦU – GV mời các em xem phim “Đám cưới chuột” Hoạt động 1: Khởi động – Trò chơi: đi tìm thức ăn – HS theo dõi 2
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi Quản trò đưa ra các tấm thẻ. Trên mỗi tấm thẻ ghi một câu đố về tên một con vật. Người chơi chọn 1 tấm thẻ, trả lời câu đố về tên và thức ăn của con vật mà tấm thẻ nhắc tới. Nếu trả lời đúng thì tấm thẻ sẽ được mở. Nếu trả lời sai thì quyền trả lời dành cho người khác. Mỗi câu trả lời đúng được nhận 10 điểm. Người được nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. – GV mời quản trò ra điều khiển trò – HS tham gia trò chơi. chơi – GV hỏi HS: Những con vật trong trò – HS trả lời chơi có mối liên hệ về thức ăn như thế nào? – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu – HS hoàn thành cầu HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày kết quả phiếu học tập số 1 học tập số 1 – GV tổng kết hoạt động và đưa ra nhiệm vụ của bài học mà HS cần thực hiện. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Nhận biết mối liên hệ về thức ăn giữa các con vật qua chuỗi thức ăn a) GV yêu cầu quan sát hình 1 ở trang – HS quan sát 68 và cho biết – Thức ăn của mỗi con vật trong hình – HS trả lời 3
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời HS trả lời – Thức ăn của châu chấu là cỏ. – Thức ăn của chim là châu chấu. – Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh – HS trả lời vật trong hình. – Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong hình: Cỏ là thức ăn của châu chấu –> Châu chấu là thức ăn của chim – Ý nghĩa của mũi tên trong sơ đồ: GV –HS trả lời: sinh vật này là thức ăn của sinh mời HS trả lời vật kia – GV chốt: Một chuỗi thức ăn gồm nhiều sinh vật có mối liên hệ thức ăn với nhau. Mỗi sinh vật có thể tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn khác nhau b) GV yêu cầu HS quan sát hình 2 – HS mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa các trang 68 và thực hiện yêu cầu sinh vật trong hình. – Mô tả mối liên hệ về chuỗi thức ăn 2a.Thỏ ăn cà rốt –> sói ăn Thỏ giữa các sinh vật trong hình 2a và 2b. 2b.Ốc sên ăn bèo –>Vịt ăn ốc sên – GV mời HS trả lời – Sử dụng mũi tên vẽ sơ đồ mô tả mối 2a. cà rốt– thỏ– sói liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong 2b. bèo–ốc sên – vịt hình 2a và 2b theo gợi ý sách STEM lớp 4 trang 68. – GV mời HS trả lời: Hình 2a; tên sinh vật đứng đầu trong chuỗi Nêu tên đứng đầu trong chuối thức ăn thức ăn: cà rốt Hình 2b: tên sinh vật đứng đầu trong chuỗi thức ăn: bèo – GV mời HS khác nhận xét, góp ý câu – HS nhận xét, góp ý trả lời của các bạn. – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 2 HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu học tập số 2 2. 1 .Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ thức ăn với nhau. 4
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật được thể hiện bằng hình mũi tên. Chuột –> mèo 3. chuỗi thức ăn: cỏ, trâu, sư tử, bọ. Vẽ mô hình chuỗi thức ăn. Cỏ→Trâu →sư tử →Bọ, sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn: cỏ –GV tổng kết hoạt động Hoạt động 3: Tìm hiểu về chuỗi thức ăn trong tự nhiên a) GV yêu cầu HS: quan sát hình 3 và – HS quan sát hình, HS trả lời thực hiện theo yêu cầu: 1– Nai ăn cỏ →Nai là thức ăn cho hổ – Kể tên các chuỗi thức ăn có trong hình 2– Sâu ăn cỏ →sâu là thức ăn cho ếch – GV mời HS trả lời 3– Châu chấu ăn cỏ → Châu chấu là thức ăn cho gà. –Viết các chuỗi thức ăn theo gợi ý sách 1–cây cỏ →nai→hổ bài học STEM trang 69 2–cây cỏ →sâu →ếch 3–cây cỏ →châu chấu →gà b) GV yêu cầu HS lên bảng: hãy viết các 1. Rêu→￿c →cá chép→cò chuỗi thức ăn có thể xây dựng được từ 2. Rêu →￿c →cá chép →b￿ nông các sinh vật sau: rêu, ốc, cá chép, cò, bồ nông c) GV yêu cầu HS quan sát và viết các – HS quan sát và viết các chuỗi thức ăn ở môi chuỗi thức ăn ở môi trường tự nhiên trường tự nhiên xung quanh nơi em sống. xung quanh nơi em sống (trường học, nơi ở) – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu –HS hoàn thành HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số –HS trình bày phiếu học tập số 3 3. – GV tổng kết hoạt động. TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ mô hình chuỗi thức ăn 5
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và – HS thảo luận nhóm chia sẻ ý tưởng làm mô hình chuỗi thức ăn theo các tiêu chí: • Có ít nhất ba sinh vật trong chuỗi – HS thảo luận nhóm. thức ăn • Thể hiện được mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong chuỗi thức ăn • Chắc chắn, đẹp, sử dụng được nhiều lần b) Lựa chọn ý tưởng và cách làm mô – Thảo luận nhóm hình chuỗi thức ăn – GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Lựa chọn ý tưởng Đề xuất cách làm mô hình chuỗi thức ăn – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng – HS chia sẻ và đề xuất cách làm mô hình. (Mô hình chuỗi thức ăn: Ví dụ: cỏ →châu chấu →chuột →rắn →đại bàng –Nhóm lựa chọn cách thể hiện mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong chuối: sử dụng mũi tên, vẽ sơ đồ –Nhóm sử dụng vật liệu đơn giản: đất nặn, giấy bìa, kẹp gỗ, (que tre) , để làm mô hình. –Mô tả cách làm: 1– làm hình trụ →nặn vẽ các sinh vật tro ng chuỗi và dán vào các hình →xếp các sinh vật trong mô hình. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu – HS hoàn thành. HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày kết quả phiếu học tập số 4 học tập số 4. – GV tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động sau. 6
  7. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 5: Làm mô hình chuỗi thức ăn a) GV giao dụng cụ và vật liệu cho HS – Các nhóm lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với ý tưởng của nhóm đã chọn. b) GV cho HS đọc và quan sát hình ở –HS trả lời: sách gợi ý làm mô hình chuỗi thức trang 70 sách bài học STEM lớp 4 ăn theo gồm 3 bước: Sách gợi ý chúng ta làm mô hình chuỗi Bước 1: Làm các hình trụ thức ăn theo mấy bước? các bước làm Bước 2: Làm các sinh vật trong chuỗi thức ăn gì và làm như thế nào? và dán vào các hình trụ Bước 3: Sắp xếp các sinh vật trong mô hình và thể hiện mối liên hệ về thức ăn – Chúng ta đã lựa chọn ý tưởng và lựa – HS thực hiện làm mô hình chuỗi thức ăn chọn vật liệu dụng cụ cô mời các em làm theo cách của nhóm đã chọn. mô hình chuỗi thức ăn. – Trong quá trình cả lớp làm mô hình, Các nhóm làm mô hình theo tiêu chí GV quan sát và hỗ trợ khi cần thiết. – GV yêu cầu các nhóm đối chiếu sản – Các nhóm kiểm tra đối chiếu sản phẩm phẩm với tiêu chí nếu cần thì điều chỉnh. –GV tổng kết hoạt động Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu mô hình của chuỗi thức ăn – GV cho các nhóm trưng bày bằng mô – Các nhóm trưng bày mô hình của nhóm hình của nhóm. – GV mời cả lớp tham quan các mô hình. – HS tham quan các mô hình – Đại diện nhóm thuyết trình về sản – Đại diện nhóm thuyết trình về sản phẩm theo phẩm của nhóm mình. nội dung – Vật liệu sử dụng để làm mô hình – Cách thiết kế mô hình theo đường thẳng hay vòng tròn, – Các sinh vật có trong chuỗi ví dụ: cà r ốt →Thỏ→cáo→sư t￿ – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý – GV yêu cầu HS: sau khi tham quan Các nhóm đánh giá sản phẩm của nhóm mình nghe giới thiệu về mô hình hãy đánh giá và nhóm bạn. sản phẩm của nhóm em và nhóm bạn 7
  8. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS vào phiếu đánh giá bằng cách dán nhãn vào các ô tương ứng. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV nhắc HS sử dụng sản phẩm để mô tả các chuỗi thức ăn trong tự nhiên. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 8
  9. CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Nối con vật với đồ ăn của chúng Rêu Xương Hạt dẻ Giun Bọ gậy Rễ cây Ngô Ớt Gà Cỏ và lá PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Chuỗi thức ăn là gì? 2. Mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật được thể hiện bằng hình gì? Vẽ mô tả mối liên hệ về thức ăn giữa mèo và chuột . 3. Cho chuỗi thức ăn: cỏ, trâu, sư tử, bọ. Vẽ mô hình chuỗi thức ă nó n. 9
  10. Sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn là . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Sắp xếp các sinh vật sau thành chuỗi thức ăn và vẽ sơ đồ 1. Sâu, chim, rau xanh, đại bàng, rắn .. . 2. Cọp, giun đất, mùn bã hữu cơ, gà, chó sói .. . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ mô hình chuỗi thức ăn của nhóm 1. Chuỗi thức ăn có các sinh vật gì? .. . MMo 2. Em lựa chọn cách gì để thể hiện mối liên hệ thức ăn trong chuỗi .. . 3. Vật liệu nhóm sử dụng là gì? .. . Mô tả ngắn gọn cách làm mô hình .. . 10