Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 13: Làm chong chóng
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 13: Làm chong chóng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_13_lam_chong_chong.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 13: Làm chong chóng
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 13: LÀM CHONG CHÓNG (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 10: Đồ chơi dân gian – Sách KNTT – Bài 9. Làm diều giấy – Sách CTST – Bài 12 Làm chong chóng – Sách CD Mô tả bài học: Làm được đồ chơi chong chóng theo hướng dẫn; tính toán được chi phí cho chiếc chong chóng tự làm; nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió làm chong chóng quay. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Công nghệ – Làm được đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn. – Tính toán chi phí cho một đồ chơi dân gian tự làm. Môn học tích hợp Khoa học Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Làm được đồ chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi theo hướng dẫn. – Tính toán chi phí cho một đồ chơi dân gian tự làm. – Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động. – Tự tin trình bày đề xuất ý tưởng hoặc giới thiệu sản phẩm. – Chia sẻ hợp tác với bạn trong quá trình làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm – 1 chong chóng – Đồ dùng, dụng cụ vật liệu cho 1 nhóm 4 HS STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa 4 tờ 1
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 2 Băng dính hai mặt 1 cuộn 3 Keo dán 1 lọ 4 Bút màu 1 hộp 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Đinh ghim 5 chiếc 2 Bút chì 1 chiếc 3 Kéo 1 chiếc 4 Que tre 1 chiếc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Đố bạn – GV đọc câu đố trong sách bài học STEM – HS theo dõi và trả lời trang 63 và mời HS trả lời. – GV dẫn dắt cho HS nhiệm vụ cần thực – HS theo dõi hiện trong bài học và giao nhiệm vụ làm đồ chơi chong chóng đảm bảo các yêu cầu sau: + Khi có cánh quay đều. + Bền, đẹp, sử dụng được lâu dài. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Khám phá đồ chơi chong chóng a) GV yêu cầu quan sát hình ở trang 63 và – HS suy nghĩ trả lời cho biết: – Tên các bộ phận chính của đồ chơi chong chóng. Gợi ý: Tên các bộ phận chính của đồ chơi chong chóng: cánh chong chóng, thân và trục chong chóng. 2
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV: Em hãy mô tả mối liên hệ giữa các – HS suy nghĩ trả lời bộ phận của chong chóng. Gợi ý: Mối liên hệ giữa các bộ phận của chong chóng: Thân chong chóng để cầm hoặc cắm vào chỗ cố định giúp chong chóng đứng được. Trục giúp cố định cánh chong chóng vào thân chóng chóng. Cánh chong chóng gồm có 4 cánh đối xứng nhau. b) GV yêu cầu HS quan sát hình trang 63 – HS trả lời sách bài học STEM lớp 4 và giải thích vì sao chong chóng quay. Gợi ý: Bạn chạy tạo ra gió làm cho chong chóng quay. c) GV mời HS hoạt động nhóm đôi và yêu – HS trả lời cầu: Em cùng bạn dự đoán trong trường hợp (trang 64 sách bài học STEM lớp 4) chong chóng nào sẽ quay nhanh hơn? Tại sao? Gợi ý: Chong chóng số 2 quay nhanh hơn Vì cánh chong chóng số 2 cứng Cánh cong, hứng được nhiều gió – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1 Gợi ý: 1. Các bộ phận chính của chong chóng: là cánh, trục và thân 2. Thân chong chóng để cầm hoặc cắm vào chỗ cố định giúp chong chóng đứng được. Trục giúp cố định cánh chong chóng vào thân chóng chóng. 3
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cánh chong chóng gồm có 4 cánh đối xứng nhau. 3. Chong chóng quay khi có gió. 4. Chong chóng số 2 quay nhanh hơn Vì cánh chong chóng số 2 cứng Cánh cong, hứng được nhiều gió – GV tổng kết hoạt động. TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ chơi chong chóng a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và chia – HS thảo luận nhóm sẻ ý tưởng làm chong chóng theo các tiêu chí sau: – Khi có gió cánh quay đều – HS thảo luận nhóm. – Bền, đẹp, sử dụng được lâu dài – GV chiếu một vài ý tưởng như trong sách – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý – HS chia sẻ ý tưởng tưởng. – GV mời HS khác nhận xét, góp ý – HS khác nhận xét, góp ý b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm đồ – Thảo luận nhóm chơi chong chóng – Mỗi nhóm thảo luận lựa chọn ý tưởng làm sản phẩm cho nhóm mình. – Thảo luận đề xuất các giải pháp theo ý tưởng đã chọn. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng và – HS chia sẻ đề xuất cách làm đồ chơi chong chóng. Gợi ý: Nhóm sử dụng vật liệu, dụng cụ như bìa cứng, keo dán, băng dính hai mặt, bút màu, bút chì, đinh ghim, que tre. 4
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhóm em sẽ làm chong chóng bằng giấy màu. + Mô tả cách thực hiện. – GV tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm đồ chơi chong chóng a) GV cho HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp phù hợp với ý tưởng của nhóm đã chọn. với ý tưởng của nhóm đã chọn. b) GV cho HS đọc và quan sát hình ở mục – HS trả lời 4 trang 65 sách bài học STEM lớp 4. Sách gợi ý chúng ta làm đồ chơi theo mấy bước? Các bước làm gì và làm như thế nào? Gợi ý: Sách gợi ý làm đồ chơi gồm 8 bước: Bước 1: Tạo một tờ giấy vuông Bước 2: Gấp tờ giấy theo đường kẻ từ góc này sang góc khác, sau đó mở ra Bước 3: Sử dụng bút chì đánh dấu vị trí cách trung tâm khoảng 2 – 3 cm như hình Bước 4: Cắt dọc theo đường gấp. Dừng lại ở chỗ đánh dấu bằng bút chì Bước 5: Dán các góc giấy vào vị trí trung tâm Bước 6: Tạo trục chong chóng tại vị trí trung tâm (dùng đinh ghim) Bước 7: Dùng tay xoay chong chóng để đảm bảo chong chóng quay dễ dàng. Bước 8: Gắn đinh ghim lên đầu cán dài tạo tay cầm chong chóng. b) Làm đồ chơi chong chóng theo cách của em hoặc nhóm em. – GV tổ chức cho các nhóm làm đồ chơi – Các nhóm làm đồ chơi chong chóng. chong chóng. 5
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Trong quá trình cả lớp làm đồ chơi, GV – Các nhóm làm đồ chơi theo tiêu chí. quan sát và hỗ trợ khi cần thiết. – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày – Các nhóm bình chọn chong chóng nào chong chóng và bình chọn chong chóng nào quay đều, màu sắc đẹp. quay đều, màu sắc đẹp. Sau đó tự đánh giá sản phẩm của nhóm và các nhóm khác bằng cách tô màu mặt cảm xúc vào phiếu đánh giá. – GV tổng kết hoạt động. Hoạt động 5: Tính toán chi phí làm đồ chơi chong chóng – GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi. Em cùng – HS thực hiện tính chi phí. bạn tính chi phí làm đồ chơi chong chóng theo gợi ý trang 66. Hoạt động 7: Cùng bạn chơi đồ chơi: chong chóng – GV tổ chức cho HS ra sân trường cùng – Cả lớp cùng chơi chong chóng. chơi đò chơi chong chóng. – GV tổng kết hoạt động TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV nhắc HS mang sản phẩm chong chóng về nhà để chơi. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 6
- LÀM CHONG CHÓNG Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. P1 Tên các bộ phận chính của chong chóng. 1. Chong chóng quay khi nào? (tại sao chong chóng quay) 2. . Kể tên các bộ phận chính của chong chóng? 3.2. Nêu Mối 2 công liên dụng hệcủa chonggiữa chóng các bộ phận của chong chóng. . . . 3. Tại sao chong chóng quay . 4. Quan sát hình trang 64 sách bài học STEM và cho biết: Trường hợp nào chong chóng quay nhanh hơn? Giải thích. . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm sử dụng vật liệu gì để làm chong chóng?
- 2. Mô tả các bước làm chong chóng

