Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 10: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên

docx 12 trang nhainguyen 02/07/2025 490
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 10: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_10_dan_cu_va_hoat_dong_san_x.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 10: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên

  1. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 10: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TÂY NGUYÊN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 21: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên – Sách KNTT – Bài 20: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Tây Nguyên – Sách CTST – Khi dạy thay các hoạt động 1, 2 trong bài 16: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hoá ở vùng Tây Nguyên – Sách CD Mô tả bài học: Kể tên được một số dân tộc và sự phân bố dân cư ở Tây Nguyên. Sử dụng lược đồ để trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên. Vận dụng, ước lượng độ dài, kĩ năng tìm kiếm thông tin, đưa hình ảnh vào trang chiếu và tạo hình từ vật liệu dễ kiếm để làm mô hình phân bố cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Lịch sử – Địa lí – Kể được tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên. – Sử dụng lược đồ phân bố dân cư hoặc bảng số liệu, so sánh được sự phân bố dân cư ở vùng Tây Nguyên với các vùng khác. – Trình bày được một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên (ví dụ: trồng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, phát triển thủy điện,...). Môn học tích hợp Mĩ thuật – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán, trang trí theo sở thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. Toán – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Tin học – Đưa ảnh được vào trang chiếu, văn bản. 1
  2. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Kể tên được một số dân tộc và sự phân bố ở Tây Nguyên. – Sử dụng được lược đồ để trình bày về một số hoạt động chủ yêu ở Tây Nguyên. – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán, trang trí theo sở thích. – Đưa ảnh được vào trang chiếu, văn bản. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. – Sử dụng mô hình phân bố cây trồng, vật nuôi vào môn học địa lí. – Tự tin trình bày ý kiến thảo luận, đề xuất ý tưởng và giới thiệu sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Lược đồ vùng Tây Nguyên (9 tờ) – Các phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 4 đến 6 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Ghim nhọn 1 hộp 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Băng dính 2 mặt 1 cuộn 5 Thẻ đánh dấu 50 cái 6 Đất nặn 1 hộp 7 Keo dán 1 lọ 8 Giấy màu 5 tờ (5 loại màu) 9 Giấy A4 1 tờ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) 2
  3. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Hát và vận động theo nhạc – GV tổ chức cho HS tập thể dục theo bài hát – HS tập thể dục theo bài hát “Mái trường Tây Nguyên”. – GV hỏi HS: Hoạt động sản xuất nào của – HS trả lời người dân Tây Nguyên được nhắc đến trong bài hát? – GV chiếu hình ảnh giải thích cho HS hiểu – HS theo dõi về cây bắp hay còn gọi là cây ngô và cây cà phê. – GV dẫn dắt HS bài học này sẽ làm mô hình – HS lắng nghe phân bố cây trồng, vật nuôi để giới thiệu về hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên. – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành hoàn thành – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số – HS lên trình bày phiếu học tập số 1 1 – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và – HS theo dõi giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm mô hình phân bố cây trồng, vật nuôi ở Tây Nguyên đảm bảo các yêu cầu sau:  Xác định được loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm khí hậu, địa hình của Tây Nguyên.  Thể hiện được sự phân bố của cây trồng hoặc vật nuôi ở Tây Nguyên (nơi phân bố, mật độ, ).  Đảm bảo tính thẩm mĩ. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về dân cư vùng Tây Nguyên – GV: Em hãy đọc thông tin trong sách – HS đọc STEM 4 trang 49. – HS trả lời. 3
  4. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Em hãy kể tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên. – Em hãy kể tên một số dân tộc ở vùng Tây – HS trả lời Nguyên. Gợi ý: các dân tộc ở vùng Tây Nguyên Ê đê, Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng, Mạ, hiện nay có thêm dân tộc Kinh, Mông, dao. – GV nói thêm: vùng Tây Nguyên bao gồm 5 – HS làm việc nhóm tỉnh thành Đắk Lak, Đăk–Nông, Kom Tum, Gia Lai và Lâm Đồng. Đây là nơi sinh sống của rất nhiều người dân tộc thiểu số, trong đó phải kể đến dân tộc Ba –Na, Gia rai, Ê đê, Cơ –Ho, Mạ, những dân tộc bản địa đã sinh sống ở đây qua nhiều thế kỉ. Tại khu vực Tây nguyên hiện nay có 49 dân tộc cùng chung sống gồm 12 dân tộc bản địa và 37 dân tộc từ nơi khác đến. – Dựa vào bảng số liệu trong trang 49, sách – HS so sánh STEM lớp 4 em hãy so sánh mật độ dân số ở Tây Nguyên với các vùng khác. Gợi ý: Tây Nguyên có mật độ dân số thấp nhất so với các vùng khác. – GV giới thiệu thêm – HS theo dõi Tây Nguyên là một vùng núi và cao nguyên rộng lớn, còn nhiều rừng rậm, địa hình khá hiểm trở chưa được khai thác nhiều. Là nơi sinh sống của đa số đồng bào dân tộc thiểu 4
  5. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS số. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kém phát triển. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. hoàn thiện. Hoạt động 3: Tìm hiểu về một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên – GV: Các em hãy quan sát lược đồ – HS quan sát lược đồ a) Dựa vào lược đồ, hãy kể tên một số hoạt – HS trả lời: một số hoạt động kinh tế động kinh tế chủ yếu ở vùng Tây Nguyên chủ yếu ở vùng Tây Nguyên Trồng cây lâu năm: Điều, cà phê, hồ tiêu, GV mời HS lên bảng chỉ vào lược đồ và đưa cao su, chè. Phân bố khắp vùng Tây ra nhận xét. Nguyên Chăn nuôi gia súc: nuôi bò. Phân bố chủ yếu ở Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk – Lắc GV mời HS lên bảng chỉ vào lược đồ: các nhà – Nhà máy thuỷ điện chủ yếu ở Lâm máy thuỷ điện và đưa ra nhận xét. Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Nhà máy thủy điện: Ialy, Sê San 3, An Khê, Ayun Ha, Đrây Hlinh, Buôn Kuôp, Đồng Nai 4, Đồng Nai 3. Các nhà máy đó được xây dựng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sê-rê-pốk, sông Sê San,... b) Dựa vào lược đồ và các thông tin đã biết về địa hình, khí hậu của Tây Nguyên hãy giải thích – Vì sao Tây Nguyên có thế mạnh về Trồng – HS trả lời trọt Tây Nguyên có nguồn tài nguyên đất badan tập trung với quy mô rộng lớn, có điều kiện khí hậu thuận lợi. – GV: nói thêm – HS theo dõi + Thổ nhưỡng: Đất badan ở Tây Nguyên có tầng phong hoá sâu, giàu dinh dưỡng, lại phân bố tập trung với những mặt bằng rộng 5
  6. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS lớn thuận lợi cho việc thành lập các nông trường và vùng chuyên canh quy mô lớn. + Khí hậu: Khí hậu Tây Nguyên có tính chất cận xích đạo với một mùa mưa và một mùa khô kéo dài (có khi 4 – 5 tháng). Mùa mưa để cây chuyên canh sinh trưởng, phát triển, còn mua khô phù hợp để thu hoạch và chế biến, bảo quản sản phẩm. – GV mời HS trả lời câu hỏi – HS trả lời – Vì sao Tây Nguyên có thế mạnh về chăn – HS trả lời nuôi? Gợi ý: + Địa hình đồi núi và cao nguyên nên có đồng cỏ thuận lợi cho chăn nuôi. + Khí hậu nhiệt đới cận xích đạo có mùa khô, phù hợp với điều kiện sinh thái của bò. – GV nói thêm: + Tây Nguyên là vùng có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho sự phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng chăn nuôi hàng hoá tập trung. + Diện tích tự nhiên của vùng Tây Nguyên là 5.450,7 nghìn ha chiếm 16,45% tổng diện tích cả nước (Tổng cục thống kê, 2019) đây là lợi thế quan trọng cho phát triển chăn nuôi đặc biệt là phát triển chăn nuôi bò thịt. – Vì sao Tây Nguyên có nhiều nhà máy thuỷ HS trả lời điện? Gợi ý: Tây Nguyên có nguồn tài nguyên nước dồi dào, phong phú với 4 hệ thống sông chính: Sê San, Srêpốk, sông Ba và sông Đồng Nai. – GV nói thêm: Cùng với điều kiện địa hình, địa chất thuận lợi, các dòng sông trên đều có tiềm năng khá lớn về phát triển thuỷ điện. 6
  7. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV nhận xét và tổng kết giờ học NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình phân bổ cây trồng, vật nuôi ở Tây Nguyên a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô hình phân bố cây trồng, vật nuôi ở tây nguyên – GV chia lớp thành các nhóm 6 – 8 HS – HS thảo luận – GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô hình theo các tiêu chí:  Xác định được loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm khí hậu, địa hình của Tây Nguyên.  Thể hiện được sự phân bố của cây trồng hoặc vật nuôi ở Tây Nguyên (nơi phân bố, mật độ, ).  Đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ ý – Đại diện các nhóm lên chia sẻ ý tưởng tưởng làm mô hình. làm mô hình. – GV có thể đặt câu hỏi gợi ý: – HS trả lời Em dùng vật liệu gì để làm mô hình? Em lựa chọn cách gì để tạo ra các thẻ cây trồng vật nuôi? Em làm thế nào để thể hiện được sự phân bố của cây trồng và vật nuôi? b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình sự phân bố của cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên – GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa – HS thảo luận nhóm chọn ý tưởng và đề xuất cách làm. – Em làm mô hình cây trồng, vật nuôi gì? – HS trả lời theo suy nghĩ. 7
  8. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Em chọn cách gì để tạo ra thẻ cây trồng, vật nuôi? – Em làm thế nào để xác định và sắp xếp thông tin trên mô hình? – Mô tả phương án làm mô hình. – GV tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động sau Hoạt động 4. Làm mô hình sự phân bố của cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên a) GV yêu cầu HS: Lựa chọn dụng cụ, vật liệu – Các nhóm lựa chọn dụng cụ vật liệu để đồ dùng. thực hiện làm mô hình. – GV chiếu các bước gợi ý làm mô hình phân bố cây trồng, vật nuôi ở Tây Nguyên. b) GV chiếu các bước gợi ý làm mô hình – HS trả lời phân bổ cây trồng, vật nuôi ở Tây Nguyên. GV hỏi HS: sách gợi ý em làm theo mấy bước? – GV mời các nhóm thực hành làm sản phẩm, – Các nhóm thực hành làm mô hình. có khó khăn xin trợ giúp. – GV theo dõi việc làm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – GV nhắc HS làm xong sản phẩm tự đối – HS đối chiếu kiểm tra lại theo các tiêu chiếu kiểm tra lại theo các tiêu chí. chí. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm a) Trưng bày sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản – HS trưng bày sản phẩm của mình và phẩm. xem sản phẩm của nhóm bạn. – GV: mời đại diện các nhóm có sản phẩm ấn – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm. tượng lên giới thiệu về sản phẩm. – Cách làm mô hình – Các thông tin trình bày trong mô hình. – GV tổ chức cho HS xem sản phẩm trưng bày của các nhóm. 8
  9. EBD BOOK _ BÀI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận sau – HS chia sẻ cảm nhận khi tham quan – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng – Các nhóm đánh giá đồng đẳng đẳng, trao đổi để xin ý kiến của bạn bè về sản phẩm của mình đã làm. b) GV tổ chức cho HS sử dụng sản phẩm để – HS sử dụng sản phẩm để trình bày về trình bày về một số hoạt động kinh tế chủ yếu một số hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng ở vùng Tây nguyên. Tây nguyên. Trồng cây lâu năm, chăn nuôi gia súc. – GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm – HS tự đánh giá sản phẩm của mình. của mình bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm hoàn thiện nốt. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 9
  10. DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG TÂY NGUYÊN Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. Sắp xếp các cụm từ sau đây vào bảng sau: Khai thác rừng, truyền thống thêu, trồng cây công nghiệp lâu năm (cà phê, tiêu), Ctrồng ngô, nuôi lợn, làng nghề thủ công, trồng lúa nước, nuôi bò 2. Hoạt động sản xuất Hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên của vùng khác .. .. .. .. .. .. .. .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Kể tên một số dân tộc ở vùng Tây Nguyên .. .. ..