Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 1: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 1: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_4_bai_1_su_chuyen_the_cua_nuoc_va.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 4 - Bài 1: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI HỌC STEM – LỚP 4 BÀI 1: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA NƯỚC VÀ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 2. Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên – Sách KNTT – Bài 2. Sự chuyển thể của nước – Sách CTST – Bài 2. Sự chuyển thể của nước – Sách CD Mô tả bài học Quan sát và thực hiện được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển thể của nước; vẽ được sơ đồ, mô tả được sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên; vận dụng kĩ năng gấp, cắt, ghép, vẽ,... để làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Khoa − Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển học thể của nước. Môn học − Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc, chủ đạo nóng chảy để mô tả sự chuyển thể của nước. − Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. Môn học Mĩ – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. tích hợp thuật – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. Môn học Toán – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tích hợp học tạo hình trang trí. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC) − Quan sát và làm được thí nghiệm đơn giản để phát hiện ra sự chuyển thể của nước. − Vẽ sơ đồ và sử dụng được các thuật ngữ: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc, nóng chảy để mô tả sự chuyển thể của nước. − Vẽ được sơ đồ và ghi chú được “Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”. – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 − Thiết kế và sử dụng mô hình vòng tuần hoàn của nước để giải thích hiện tương mưa trong tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Phiếu học tập (mỗi HS 1 phiếu) – Bìa cứng: 4 tờ khổ A4 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm 6 hs) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy màu 1 tập 2 Đất nặn 2 hộp 3 Kéo 1 chiếc 4 Keo dán 2 lọ 5 Bút màu 1 hộp 6 Bút chì 2 cái 7 Xốp 1 tấm khổ 30 x 20 cm 8 Màu nước 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV: Cô mời các con tham gia trò chơi “Mưa Theo dõi lời GV rơi” – GV giới thiệu: – HS: theo dõi Quy định về động tác: tay cao, vỗ tay to. Tay ngang thắt lưng: vỗ tay vừa, tay xuống thấp: vỗ tay nhỏ (tương ứng với mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ) phất tay hô “ầm”. – GV giới thiệu về cách chơi: – HS theo dõi
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Quản trò hô các khẩu lệnh: mưa to, mưa vừa, mưa nhỏ kèm theo thực hiện các động tác vỗ tay. Người chơi thực hiện động tác theo khẩu lệnh của quản trò Nếu quản trò phất tay thì người chơi sẽ hô “ầm ầm” – GV cử 1 quản trò điều khiển trò chơi. – HS chơi trò chơi Cả lớp cùng chơi trò chơi “mưa rồi” KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: chia sẻ ví dụ về nước trong cuộc sống a) Quan sát các hình dưới đây và cho biết các dạng của nước trong cuộc sống – GV mời HS xem video: Vòng tuần hoàn của HS xem video nước. - GV yêu cầu hs quan sát các hình ở trang 6 sách - HS quan sát trang 6 sách STEM lớp 4 STEM lớp 4 – GV hỏi HS: cho biết các dạng của nước trong HS trả lời cuộc sống ở trong cách hình trang 6 sách STEM lớp 4 Gợi ý: Nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể: thể khí, thể rắn và thể lỏng. + Thể lỏng: là nước lọc uống, nước sông, suối, ao hồ, + Thể khí: là khi nước đun sôi bốc hơi. + Thể rắn: là nước đá trong tủ lạnh, tuyết, băng b) Nước có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác không? GV lấy ví dụ các dạng của nước trong tự nhiên - Hs theo dõi và khẳng định: “nước có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác“. Mở rộng thêm: nước có thể tồn tại ở thể rắn (nước đá, băng, tuyết), thể lỏng, thể khí (hơi nước).
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao – Hs theo dõi nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên đảm bảo các yêu cầu sau: + Thể hiện rõ sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. + Chú thích đầy đủ rõ ràng sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. + Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Xác định các thể của nước – Em hãy dùng các từ: thể rắn, thể lỏng, thể khí HS trả lời để gọi tên thể của nước trong mỗi hình dưới đây (GV chiếu hình ảnh) Gợi ý: + Hình 1: nước trên sông ở thể lỏng + Hình 2: cốc nước nóng bay hơi: nước ở thể khí. + Hình 3: đá viên: nước ở thể rắn. – GV nhận xét các câu trả lời của học sinh và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu về sự chuyển thể của nước a) GV yêu cầu HS: em hãy gọi tên thể của nước HS mô tả sự thay đổi của nước. trong các hình ở trang 7 sách STEM lớp 4 Gợi ý: Hình 1: dạng đặc Hình 2: lỏng và rắn hình 3: lỏng GV hỏi tiếp HS: – HS trả lời Em hãy chỉ ra sự chuyển thể của nước trong các hình trong trang 7 sách stem lớp 4. Gợi ý: Hình 1: Nước chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. hình 2: Nước chuyển thể từ thể rắn sang thể lỏng)
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS hình 3: Nước chuyển từ thể lỏng sang thể hơi (khí) b) Làm thí nghiệm theo hướng dẫn và ghi chép lại hiện tượng xảy ra với thể của nước ở trong cốc. – GV mời HS lên bảng làm thí nghiệm – HS lên bảng làm thí nghiệm và ghi chép lại Gợi ý: hiện tượng xảy ra với thể của nước trong + Bước 1: Đổ nước nóng vào cốc: nước bay cốc. hơi. + Bước 2: Úp chiếc đĩa lên cốc nước. + Bước 3: Sau vài phút nhấc chiếc đĩa ra khỏi cốc nước: nước ngưng tụ dưới đáy đĩa. – Em hãy trình bày sự chuyển thể của nước – Hs trình bày sự chuyển thể của nước trong trong thí nghiệm trên. thí nghiệm. Gợi ý: + Bước 1: Nước từ thể lỏng sang thể khí. + Bước 2, 3: Nước chuyển thể từ khí sang thể lỏng. c) GV yêu cầu HS: em hãy hoàn thiện sơ đồ mô – HS hoàn thiện sơ đồ tả sự chuyển thể của nước. – Sắp xếp các hiện tượng dưới đây tương ứng với các dấu “ ” trong sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước. Gợi ý: 1. Nóng chảy 2: Bay hơi 3: Ngưng tụ 4: Đông đặc – GV chiếu hình ảnh Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 1 – GV phát phiếu học tập số 1 cho HS – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1 – HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. trước lớp. – GV yêu cầu: HS khác nhận xét, góp ý kết quả – HS khác nhận xét, góp ý: ( các ý trong trình bày của bạn. phiếu: đúng, đủ chưa? – Trình bày rõ ràng dễ hiểu? – GV nhận xét và đánh giá tiết học. – HS theo dõi
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Chuẩn bị cho giờ học sau Các em chuẩn bị nguyên vật liệu cho buổi học sau: giấy màu, đất nặn, kéo, keo dán, bút màu, bút chì, bìa cứng, xốp, màu nước. Giới thiệu và Khởi động – GV: mời các em cùng xem và tập vũ điệu nước – HS xem và tập vũ điệu nước nhé. Hoạt động 4: Tìm hiểu về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a) Quan sát và đọc thông tin trong hình – GV yêu cầu HS quan sát và đọc thông tin HS quan sát và đọc thông tin trong hình ở trang 8 sách STEM 4 b) Trả lời câu hỏi. - Sau khi quan sát và đọc thông tin trong hình a mục 4 trang 8 sách STEM, giáo viên phát phiếu học tập số 2 để học sinh trả lời câu hỏi trong phần b mục 4 trang 8 sách STEM lớp 4 GV phát phiếu học tập số 2 cho HS và yêu cầu Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 2 các em hoàn thành phiếu học tập số 2 GV mời HS lên chia sẻ trước lớp kết quả phiếu – HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 2 học tập số 2 bằng việc trả lời các câu hỏi. 1– Hỏi nước trong không khí có nguồn gốc – HS trả lời từ đâu? Gợi ý: Nước trong không khí là do Mặt Trời làm nước nóng lên và bay hơi vào không khí. 2– Mây được hình thành như thế nào? – HS trả lời Gợi ý: Hơi nước ngưng tụ thành giọt nước nhỏ và tạo thành mây. 3– Khi nào thì tạo ra mưa? – HS trả lời Gợi ý: Mây đen có những giọt nước. 4– Sự chuyển thể nào của nước diễn ra trong – HS trả lời tự nhiên? Gợi ý: bay hơi, ngưng tụ, đông đặc.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5– Vì sao gọi quá trình trên là vòng tuần – HS trả lời hoàn của nước trong tự nhiên Gợi ý: quá trình này đi theo vòng tròn và lặp lại. – GV mời HS khác nhận xét, góp ý về kết quả – HS nhận xét, góp ý trình bày của bạn. – GV nhận xét, tổng kết hoạt động chuyển sang hoạt động mới. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a) GV yêu cầu các nhóm thảo luận chia sẻ ý HS thảo luận nhóm, các thành viên trong tưởng làm vòng tuần hoàn của nước trong tự nhóm chia sẻ ý tưởng của mình theo tiêu chí. nhiên theo các tiêu chí sau: – Thể hiện rõ sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. – Chú thích đầy đủ, rõ ràng các quá trình chuyển thể của nước. – Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu các – Các nhóm hoàn thành phiếu học tập số 3 nhóm hoàn thành phiếu học tập số 3. – GV mời đại diện nhóm làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. – Các nhóm khác đặt câu hỏi: – Đại diện nhóm trả lời 1. Nhóm bạn đã lựa chọn vật liệu gì để làm mô – Đại diện nhóm trình bày: sự lựa chọn vật hình? liệu của nhóm mình. 2. Nhóm bạn xác định vị trí của phần mô hình – HS trả lời (sông, núi, mặt trời, mây, mưa) như thế nào? 3. Bạn hãy mô tả cách làm mô hình của nhóm – HS trả lời mình. – GV nhận xét, đánh giá về ý tưởng và cách làm – HS theo dõi mô hình của các nhóm, yêu cầu các nhóm chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 6: Làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên a) GV giao dụng cụ, đồ dùng vật liệu cho các – HS chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng làm nhóm làm theo dự kiến mô hình. b) Làm mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên theo cách của nhóm em – GV mời HS tham khảo gợi ý: Bước 1: Phác thảo cảnh quan trên mô hình (núi, – Hs theo dõi sông, biển, mặt trời, mây, ) Bước 2: Tạo hình ảnh về các thể của nước (cắt, – Hs theo dõi xé , dán, đắp đất nặn) lên phác thảo các thể hiện các thể của nước. Bước 3: Tạo các mũi tên chỉ hướng chuyển thể – Hs theo dõi của nước. Bước 4: Trang trí và hoàn thiện mô hình. – Hs theo dõi – GV tổ chức cho các nhóm làm mô hình (khi hoạt động, GV quan sát và hỗ trợ nếu các nhóm gặp khó khăn trong quá trình làm mô hình). – Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm, GV yêu – Các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm cầu các nhóm kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí. theo các tiêu chí (nếu cần). – GV nhận xét, đánh giá hoạt động làm sản phẩm của các nhóm. Hoạt động 7: Trưng bày và giới thiệu mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên – GV: Chiếu bài cho các nhóm trưng bày mô hình của nhóm mình. – Các em hãy giới thiệu về: – Đại diện các nhóm giới thiệu về mô hình Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên thể của nhóm theo gợi ý. hiện trên mô hình. Vật liệu sử dụng Khó khăn và thuận lợi khi làm mô hình – GV mời đại diện các nhóm lên giới thiệu: – Em có thể sử dụng mô hình vừa làm, giải thích – HS sử dụng mô hình để giải thích hiện cho các bạn về hiện tượng xảy ra mưa. tượng xảy ra nữa. – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu hs tự đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá, trao đổi, – Các nhóm đánh giá, góp ý về sản phẩm của xin ý kiến của nhóm bạn về sản phẩm của nhóm nhóm bạn. mình. – GV khen ngợi nhóm có sản phẩm nhận được – HS theo dõi nhiều ngôi sao và động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết việc làm mô hình – HS theo dõi vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên các tiêu chí đề ra ban đầu.
- SỰ CHUYỂN THỂ CỦA NƯỚC VÀ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nước có các thể nào? Lấy ví dụ. . . . . . . a) Khi nào nước chuyển từ thể lỏng sang thể rắn? . . . . b) Khi nào nước chuyển từ thể rắn sang thể lỏng? . . . . c) Khi nào nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí? . . d) Khi nào nước chuyển từ thể khí sang thể lỏng? . . . .

