Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 9: Cây xung quanh em
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 9: Cây xung quanh em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_9_cay_xung_quanh_em.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 9: Cây xung quanh em
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 9: CÂY XUNG QUANH EM (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Thực vật và Động vật (môn Tự nhiên & Xã hội) Bài 15: Cây xung quanh em – Sách KNTT Bài 16: Cây xung quanh em – Sách CTST Bài 10: Cây xung quanh em – Sách CD Mô tả bài học: Sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ, nêu tên và đặt câu hỏi để tìm hiểu các bộ phận bên ngoài của cây; phân biệt được một số cây theo nhu cầu sử dụng của con người; vận dụng màu sắc hài hoà, kích thước các bộ phận cân đối thể hiện được đặc điểm của cây trong mô hình cây. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên & – Vẽ hoặc sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ và nói Xã hội (hoặc viết) được tên các bộ phận bên ngoài của một số cây. – Phân biệt được một số cây theo nhu cầu sử dụng của con người (cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa,...). Môn học tích hợp Mĩ thuật – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. Toán – Thực hiện được việc đo và ước lượng độ dài. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Vẽ hoặc sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ và nói (hoặc viết) được tên các bộ phận bên ngoài của một số cây. – Phân biệt được một số cây theo nhu cầu sử dụng của con người (cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa,...). – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. 1
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 – Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, của bạn bè. – Thực hiện được việc đo và ước lượng độ dài. – Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, giới thiệu sản phẩm – Hợp tác tốt với bạn khi làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bìa các–tông 1tấm 3 Băng dính hai mặt 2 cuộn 4 Que tre 5 que 5 Ống hút 5 cái 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu thủ công 1 túi 5 Đất nặn 1 hộp 6 Giấy vẽ A4 1 tờ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Khởi động – GV và HS cùng hát bài “Vườn cây của ba” của tác – HS hát và vận động theo bài giả Phan Nhân. hát “Vườn cây của ba”. – Em hãy kể tên các loại cây có trong bài hát. – HS trả lời 2
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gợi ý: dừa, bưởi, sầu riêng, điều – GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: em hãy đoán xem đây – HS trả lời là những cây gì? Gợi ý: 1– rau, 2– hoa, 3– lúa, 4– dừa, 5– bười, 6–điều, 7 – sầu riêng – Trong bài hát cây nào có gai? Cây nào cao? – HS trả lời Gợi ý: cây bưởi có gai, cây dừa cao – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thiện. – GV mời một vài HS lên trình bày phiếu học tập số 1. – HS lên trình bày phiếu học Gợi ý: tập số 1 1. Những cây có gai: bưởi, táo, hoa hồng, xương rồng. 2. Những cây không có gai: xoài, bắp cải, xu hào, hoa huệ, hoa lan. 3. Những cây thấp hơn em: cây lúa, rau muống, rau má. 4. Những cây cao hơn cửa phòng học: cây tre, cây dừa, cây cau. – GV tổng kết hoạt động và nêu nhiệm vụ bài học. GV – HS lắng nghe giao nhiệm vụ cho HS làm mô hình cây yêu thích đảm bảo các yêu cầu sau: + Mô hình thể hiện được các bộ phận bên ngoài nổi bật của cây. + Màu sắc hài hoà thể hiện được đặc điểm của cây. + Xếp được mô hình cây vào trong các nhóm. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về các bộ phận của cây a) GV yêu cầu HS quan sát mô hình cây – HS quan sát – GV chiếu hình và yêu cầu HS: Em hãy chỉ và nêu tên – HS lên bảng chỉ và nêu tên các bộ phận của cây. các bộ phận của cây. Gợi ý: Hoa, quả, lá, thân, rễ – Dấu hiệu nào giúp em phân biệt được các bộ phận đó? – HS trả lời Gợi ý: + Hoa thực hiện thụ phấn, thụ tinh, kết hạt và tạo quả. + Quả bảo vệ hạt và góp phần phân tán hạt. 3
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Hạt nảy mầm thành cây con,phát triển và duy trì nòi giống. + Rễ hấp thu nước và muối khoáng cho cây. + Thân vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên lá và chất hữu cơ đến tất cả các bộ phận khác của cây. + Lá thu nhận ánh sáng để chế tạo chất hữu cơ cho cây, trao đổi khí với mooi trường bên ngoài và thoạt nước. – GV chốt các bộ phận của cây: rễ, thân, lá, hoa, quả, – HS lắng nghe hạt. – GV nêu các đặc điểm các bộ phận của cây. – HS lắng nghe b) GV chiếu hình và yêu cầu HS quan sát thảo luận cặp – HS quan sát thảo luận đôi – GV: Em hãy quan sát các hình ở trang 39, ý b, mục 2 – HS trả lời sách STEM lớp 1 và đặt câu hỏi cho bạn để tìm hiểu đặc điểm của cây. Ví dụ: Cây hoa hướng dương có đặc điểm gì nổi bật? Gợi ý: Hình 1: cây hoa hướng dương: cây có hoa to, màu vàng Hình 2: cây cau vua, cây rất cao, thân to, thẳng đứng Hình 3: cây rau bắp cải có lá to, cuộn lại với nhau nhìn giống xanh. Hình 4: đây là cây cà rốt là loại cây lấy củ để ăn Hình 5: đây là cây thanh long thuộc loại cây xương rồng, cây có nhiều cành, nhiều quả. Quả có màu hồng rất đẹp. – GV phát phiếu học tập số 2 cho HS và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập hoàn thiện phiếu học tập số 2. số 2. Hoạt động 3: Tìm hiểu lợi ích của cây – GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các cây ở ý b, mục – HS quan sát 2, trang 39, sách bài học STEM lớp 1. – Em hãy sắp xếp các cây ở ý b, mục 2, trang 39, sách – HS trả lời bài học STEM lớp 1, theo nhu cầu sử dụng: cây lấy bóng mát, ăn quả, làm cảnh, lấy rau. Cây lấy bóng mát: cây cau vua 4
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cây ăn quả: cây thanh long Cây làm cảnh: cây hoa hướng dương. Cây lấy rau: cải bắp, cà rốt – Em hãy kể thêm các cây khác xung quanh em. – HS trả lời Gợi ý: – Cây bóng mát: cây phượng, cây bàng, cây bằng lăng, cây sấu. – Cây cảnh: cây hoa hồng, hoa lan, hoa ly, huệ – Cây ăn quả: xoài, quýt, cam, vài – Cây rau: rền, đay, ngót, mùng – GV mời HS khác nhận xét bổ sung. – HS nhận xét bổ sung – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn thiện. – HS hoàn thiện phiếu học tập số 3 – GV nhận xét đánh giá tổng kết hoạt động của giờ học. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình cây – GV chiếu một vài hình ảnh mô hình khác nhau để HS – HS quan sát quan sát. a) GV yêu cầu các nhóm thảo luận và chia sẻ ý tưởng – HS thảo luận nhóm theo tiêu làm mô hình theo tiêu chí: chí – Mô hình thể hiện được các bộ phận bên ngoài nổi bật của cây. – Màu sắc hài hoà thể hiện được đặc điểm của cây. – Xếp được mô hình vào một trong các nhóm ở mục 3. – GV: Cô mời các nhóm cử đại diện lên chia sẻ ý tưởng – HS suy nghĩ trả lời với cả lớp theo gợi ý: – Tên các cây lựa chọn trong mô hình – Đặc điểm bên ngoài – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng Gợi ý: – Em sẽ làm mô hình: cây dừa 5
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Đặc điểm bên ngoài của cây dừa: phiến lá to, thân thẳng hoặc hơi cong, màu nâu, quả tròn to – Cách làm các bộ phận: làm lá, thân – Vật liệu làm mô hình: em sử dụng giấy màu, giấy bìa hay đất nặn – Cô mời các nhóm nhận xét, góp ý cho nhóm bạn – Nhóm khác nhận xét, góp ý b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình – GV: Cô mời các nhóm giới thiệu phương án làm sản – Đại diện nhóm giới thiệu phẩm phương án làm sản phẩm. Gợi ý: + Nhóm sử dụng vật liệu: giấy A3? bìa catong? giấy màu? + Cách làm: làm các bộ phận thân lá, quả sau đó ghép các bộ phận để tạo thành cây. – GV nhận xét đánh giá phương án của các nhóm và mời các nhóm chuẩn bị làm mô hình Hoạt động 4. Làm mô hình cây – GV chúng ta cùng đi làm mô hình cây các em nhé! – HS nêu những dụng cụ, vật – Để làm mô hình cây các em cho cô biết nhóm đã lựa liệu chuẩn bị chọn những dụng cụ vật liệu gì? – GV chiếu các bước gợi ý như mục 5 trang 40 – HS theo dõi Bước 1: làm các bộ phận của cây Bước 2: ghép các bộ phận để tạo thành cây – GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện làm mô hình cây – Các nhóm làm mô hình cây theo cách của nhóm mình – GV chiếu các câu hỏi gợi ý lên bảng để HS tham khảo: – HS theo dõi + Thành phần của mô hình: cây gì? Màu gì? Thân lá? + Vật liệu làm các bộ phận: đất nặn hay giấy bìa, ống hút, que tre làm thân, lá, quả + Ước lượng chiều cao của cây + Làm cách nào để gắn chặt các bộ phận với nhau: dùng băng dính hay đất nặn. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của lớp, hỗ trợ khi cần thiết. 6
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV các em làm xong sản phẩm tự đối chiếu, kiểm tra – HS đối chiếu kiểm tra lại sản lại theo các tiêu chí. phẩm theo tiêu chí – GV nhận xét hoạt động của các nhóm và chuyển sang hoạt động sau Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm của mình và xem sản phẩm của nhóm bạn. – GV mời các nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm – HS đánh giá sản phẩm của mình và nhóm bạn bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc nhóm mình và nhóm bạn. vào phiếu đánh giá như ở trang 41 – GV: mời đại diện các nhóm báo cáo về sản phẩm – Đại diện nhóm báo cáo về sản phẩm – Giới thiệu về sản phẩm cây trong mô hình là cây gì? Gồm những bộ phận nào? Lợi ích của từng cây – Cảm nghĩ về việc tự làm mô hình, tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn. – GV: Các nhóm trao đổi với nhau để ghép các cây – Các nhóm trao đổi để ghép thành mô hình vườn cây và trưng bày sản phẩm ở lớp. các cây thành mô hình vườn cây TỔNG KẾT BÀI HỌC –GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm để trang trí lớp học. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 7
- CÂY XUNG QUANH EM Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tô màu cho bức tranh Em hãy kể tên 1. Những cây có gai . .. . 2. Những cây không có gai . .. . 3. Những cây thấp hơn em . .. . 4. Những cây cao hơn cửa phòng học . .. . . .. . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Nêu tên các bộ phận của cây 3. Hãy cho biết đặc điểm nổi bật của các cây mục 2b trang 39 SGK . .. . .. . .. . .. 2. Mô tả đặc điểm của cây thanh . .. long . .. . .. . .. . .. Phân loại các cây trên: . .. 8
- . .. Cây có hoa . .. .. . . .. Cây có quả . .. .. . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Kể tên một số cây mà em biết theo bảng sau: Cây bóng mát Cây cảnh Cây ăn quả Cây rau .. .. .. .. . . . . .. .. .. .. . . . . .. .. .. .. . . . . .. .. .. .. . . . . .. .. .. .. . . . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 9
- Cùng vẽ ý tưởng của 1. Em sẽ làm cây gì? nhóm .. . .. 2. Các bộ phận của cây và đặc điểm bên ngoài nổi bật là: Lá: . .. . .. Thân: . . .. Quả: . .. Hoa: . .. 3. Vật liệu sử dụng để làm mô hình cây là: . . . .. . .. .. 10

