Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 7: Đèn hiệu và biển báo giao thông

docx 11 trang nhainguyen 02/07/2025 780
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 7: Đèn hiệu và biển báo giao thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_1_bai_7_den_hieu_va_bien_bao_giao.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 1 - Bài 7: Đèn hiệu và biển báo giao thông

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 7: ĐÈN HIỆU VÀ BIỂN BÁO GIAO THÔNG (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung an toàn trên đường (môn Tự nhiên và Xã hội) – Bài 13: An toàn trên đường – Sách KNTT – Bài 14 : Đi đường an toàn – Sách CTST – Bài 9: An toàn trên đường – Sách CD Mô tả bài học: Nói được tên, ý nghĩa của một số đèn hiệu, biển báo giao thông và vận dụng nhận dạng hình phẳng, thực hiện tạo hình mô hình đèn hiệu và biển báo giao thông. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Môn chủ – Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và đạo: đèn hiệu giao thông. Tự nhiên & – Thực hành: đi bộ qua đường theo sơ đồ: đoạn Xã hội đường không có đèn tín hiệu giao thông; đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông. Môn học tích hợp Môn tích – Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam hợp: Toán giác, hình chữ nhật, khối hộp thông qua việc sử học dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. Môn tích – Nêu được tên một số công cụ, vật liệu để thực hợp: Mĩ hành, sáng tạo. thuật – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp HS: – Nói được tên và ý nghĩa của một số biển báo và đèn hiệu giao thông. – Thực hành: đi bộ qua đường theo sơ đồ: đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông; đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông.
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 – Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối hộp thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. – Nêu được tên một số công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo. – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Sử dụng mô hình đèn hiệu và biển báo giao thông thực hành trong cuộc sống. – Trình báy ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng, giới thiệu sản phẩm một cách tự tin. – Có tinh thần hợp tác với các bạn khi làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bộ hình phẳng cơ bản nhiều kích thước 1 cái 2 Bìa các-tông 1 tấm 3 Hình khối hộp chữ nhật 2 tờ 4 Băng dính hai mặt 2 tờ 5 Que tre 5 que 6 Nắp chai 5 cái 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu thủ công 1 túi 5 Đất nặn 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV mời HS: Chúng mình cùng xem video – HS quan sát nhé! – GV hỏi HS: Nội dung video nói về điều gì? – HS trả lời (Video nói về phòng tránh tai nạn giao thông.) – GV: Em nào có thể nêu được các hướng – HS trả lời dẫn trong video? Gợi ý: Hướng dẫn cho trẻ em đi đúng phần đường. – Không đi bộ dưới lòng đường. – Phải đi bộ trên vỉa hè. – Không vượt giải phân cách. – Không sang đường khi đèn tín hiệu vừa chuyển sang màu xanh. – Không đi ngược chiều. – Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe ô tô. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Quan sát tranh – GV mời HS quan sát tranh trang 30, sách bài học STEM lớp 1. – GV hỏi HS: Theo em hai bạn nhỏ trong – HS trả lời tranh cần đi như thế nào để sang đường cho an toàn. (Hai bạn nhỏ nên chờ đèn xanh bật mới đi sang đường.) – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 hoàn thành. – GV mời HS chia sẻ phiếu học tập số 1 – HS chia sẻ: tô đủ 3 màu xanh, vàng, đỏ trước lớp. – GV chiếu hình ảnh đèn giao thông đủ 3 màu và dẫn dắt nhiệm vụ HS cần thực hiện trong bài này. GV giao nhiệm vụ tạo mô hình
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS đèn hiệu và biển báo giao thông đảm bảo các yêu cầu sau: + Màu sắc, hình dạng thể hiện đúng ý nghĩa của đèn hiệu, biển báo giao thông. + Bên, đẹp, có thể sử dụng nhiều lần. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về đèn hiệu và biển báo giao thông a) Nêu tên, ý nghĩa của mỗi đèn hiệu giao thông trong hình. GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm, – HS quan sát thực hiện các yêu cầu: – Nêu tên, ý nghĩa của mỗi loại đèn hiệu giao thông. – Nêu việc chúng ta phải làm khi gặp các tín – HS thảo luận hiệu đèn để đảm bảo tham gia giao thông được an toàn. – GV mời một vài HS lên trả lời – HS trả lời. Gợi ý: Tên và ý nghĩa hình dạng, màu sắc của mỗi loại đèn biển báo giao thông. + Đèn đỏ báo hiệu dừng lại. + Đèn vàng báo hiệu: chú ý dừng lại vì tiếp đó đèn đỏ sẽ sáng. + Đèn xanh báo hiệu: chuẩn bị các phương tiện được phép di chuyển. + Đèn (hình 4): đây là đèn giao thông dành cho người đi bộ: 1. đèn đỏ báo hiệu dừng lại 2. Đèn xanh báo hiệu đi – GV chốt lại một số nội dung về đặc điểm ý nghĩa của đèn hiệu giao thông. b) Nêu tên, ý nghĩa, hình dạng của mỗi biển báo giao thông trong hình
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV chiếu hình ảnh một số biển báo giao – HS quan sát, thảo luận thông và yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm về tên và ý nghĩa của từng biển báo. – GV yêu cầu 1 – 2 HS đại diện nhóm báo – HS báo cáo cáo kết quả thảo luận. Gợi ý: Biển báo 1: tên biển báo đoạn đường dành cho người đi bộ ý nghĩa: các loại xe cơ giới và xe thô sơ (kể cả xe được ưu tiên theo quy định không được phép đi vào đường đã đặt biển báo này) Biển báo 2: tên biển báo đoạn đường thường có trẻ em đi qua. ý nghĩa: biển báo giao thông báo trước là gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như gần vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ. Biển báo 3: tên biển báo cấm rẽ trái Ý nghĩa: biển báo cấm rẽ trái (theo hướng mũi tên chỉ) ở những chỗ đường giao nhau. Biển có hiệu lực cấm các loại xe (xe cơ giới và thô xơ) trừ các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định được rẽ trái. Biển báo 4: tên biển báo hết khu vực đông dân cư Ý nghĩa: biển báo báo hết khu vực đông dân cư để báo hiệu hết đoạn đường qua phạp vi khu đông dân cư. Biển có tác dụng báo cho người tham gia giao thông biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu vực đông dân cư đã hết hiệu lực. c) GV yêu cầu HS kể thêm tên, ý nghĩa hình – HS trả lời dạng một số biển báo giao thông mà em biết Gợi ý: Một số biển báo giao thông:
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đường một chiều, cảnh báo nguy hiểm (núi lở, khu vực đông dân cư) – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2 – HS trình bày phiếu học tập số 2 trước lớp. – GV chiếu đáp án phiếu học tập số 2. – HS theo dõi – GV kết luận: Khi đi trên đường giao thông cần quan sát và thực hiện theo các tín hiệu đèn và biển báo giao thông. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình đèn tín hiệu và biểu báo giao thông a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô hình đèn tín hiệu và biển báo giao thông – GV chuẩn bị mô hình mẫu cho HS quan sát – HS quan sát để HS có ý tưởng đề xuất. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận đề xuất ý – HS thảo luận nhóm tưởng làm mô hình theo tiêu chí. – GV tổ chức cho 1 – 2 nhóm chia sẻ ý tưởng – HS chia sẻ ý tưởng với cả lớp. Gợi ý: + Thành phần của mô hình: mặt của biển báo, đế giá gắn + Cách làm mô hình + Vật liệu làm mô hình: đất nặn, que tre, bộ hình phẳng. – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý để – HS nhận xét góp ý. nhóm bạn hoàn thiện ý tưởng. – GV gợi mở các nhóm điều chỉnh cho phù hợp với vật liệu mà GV và HS đã chuẩn bị. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm.
  7. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu các nhóm thảo luận để lựa – Thảo luận nhóm chọn ý tưởng và đề xuất cách làm. – GV mời đại diện hai nhóm giới thiệu – HS giới thiệu phương án làm sản phẩm. phương án làm sản phẩm. Gợi ý báo cáo: + Nhóm lựa chọn loại biển báo và đèn tín hiệu? + Các bộ phận của biển báo, vật liệu và cách làm các bộ phận. – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý – Nhận xét, góp ý – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 3 hoàn thiện phiếu học tập số 3. – GV mời đại diện nhóm trình bày phiếu học HS trình bày phiếu học tập số 3 tập số 3. Gợi ý: 1. Nhóm em làm mô hình đèn giao thông, biển cấm rẽ trái. 2. Mô hình gồm: mặt của biển báo, đế giá gắn. 3. Vật liệu sử dụng: bộ hình phẳng làm biển báo, que tre làm thân, nắp, đất nặn làm đế. Hoạt động 4. Làm mô hình đèn tín hiệu và biển báo a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – GV giao dụng cụ và vật liệu cho các nhóm – Các nhóm chọn dụng cụ và vật liệu để chuẩn bị làm mô hình. – GV yêu cầu HS đọc gợi ý trong sách trang – HS trả lời 32 làm mô hình đèn và biển báo giao thông và cho cô biết sách đã gợi ý các em làm như thế nào? Cần tiến hành mấy bước? đó là những bước nào? Gợi ý: Bước 1: Chọn loại hình phẳng phù hợp làm mặt biển báo
  8. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bước 2: Vẽ, xé, dán hình thông tin lên mặt biển báo Bước 3: Gắn biển vào cột Bước 4: Làm đế và hoàn thiện – GV yêu cầu HS thực hiện làm biển báo khi – HS thực hiện làm biển báo theo nhóm. cần hãy đưa tín hiệu hỗ trợ. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – Các nhóm hoàn thành mô hình, GV yêu – HS kiểm tra điều chỉnh mô hình theo tiêu cầu kiểm tra và điều chỉnh mô hình theo tiêu chí. chí để hoàn thiện tốt nhất. – GV nhận xét đánh giá hoạt động của các nhóm và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm – HS trưng bày sản phẩm của mình. vừa chế tạo của nhóm mình. – GV yêu cầu các nhóm giới thiệu về mô – Đại diện nhóm giới thiệu về mô hình. hình. Gợi ý: Mô hình của nhóm là loại biển báo và đèn tín hiệu gì? Gồm những bộ phận nào? Ý nghĩa của từng biển báo và đèn tín hiệu. – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý cho – Các nhóm khác nhận xét góp ý nhóm bạn. – GV yêu cầu HS các nhóm tự đánh giá sản – HS hoàn thiện phiếu đánh giá. phẩm của nhóm và các nhóm khác bằng cách tô màu vào ô mặt cảm xúc tương ứng theo mẫu phiếu đánh giá ở trang 33 sách stem lớp 1. Hoạt động 6: Trải nghiệm tham gia giao thông đúng cách, an toàn a) GV giới thiệu về sa bàn giao thông và yêu – HS gắn biển báo có nội dung phù hợp vào cầu các nhóm gắn biển báo có nội dung phù vị trí trên sa bàn. hợp vào vị trí trên sa bàn.
  9. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) GV cho các nhóm HS tiến hành đóng vai – Từng nhóm HS đóng vai những người, xe người tham gia giao thông khi đi qua đoạn tham gia giao thông, đặt ra những tình đường không có hoặc có biển báo hoặc đèn huống giao thông xảy ra trên đường và cách tín hiệu giao thông. xử lí. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm tổ chức trò chơi tham gia giao thông. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng làm tốt hơn.
  10. ĐÈN HIỆU VÀ BIỂN BÁO GIAO THÔNG Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Tô màu cho đèn giao thông Tô màu cho đèn để bức tranh đúng với luật giao thông PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Nối đèn tín hiệu giao thông và ý nghĩa của nó Nối Dừng lại Chú ý Được đi Vẽ biển báo Đoạn đường dành cho người Vẽ biển báo cấm rẽ trái đi bộ