Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Bài 5: âm thanh trong cuộc sống - Năm học 2023-2024 - Triệu Thanh Quang

docx 7 trang nhainguyen 02/07/2025 750
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Bài 5: âm thanh trong cuộc sống - Năm học 2023-2024 - Triệu Thanh Quang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_khoa_hoc_lop_4_bai_5_am_thanh_trong_cuo.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Khoa học Lớp 4 - Bài 5: âm thanh trong cuộc sống - Năm học 2023-2024 - Triệu Thanh Quang

  1. Trường Tiểu học Nam Thành Công Thứ sáu ngày 31 tháng 3 năm 2023 GV: Triệu Thanh Quang KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC BÀI 5: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG I. Yêu cầu : - Trình bày được ích lợi của âm thanh trong cuộc sống. - Thu thập, so sánh và trình bày được ở mức độ đơn giản thông tin về một số nhạc cụ thường gặp (một số bộ phận chính, cách làm phát ra âm thanh). - Trình bày được tác hại của tiếng ồn và một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. - Thực hiện phòng chống ô nhiễm tiếng ồn trong cuộc sống. - Nêu được ý tưởng làm một số loại nhạc cụ. - Chia sẻ được phương án làm 1 số nhạc cụ - Làm được 1 loại nhạc cụ và tạo ra được âm thanh từ nhạc cụ đó. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án PP - Tranh ảnh, video minh họa một số âm thanh thường gặp trong cuộc sống. Clip về tác hại ô nhiễm tiếng ồn. - Vật thật một số nhạc cụ hoặc hình ảnh hoặc video về các loại nhạc cụ. - Hình ảnh minh họa trong sách (phóng to). - Phiếu học tập 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm 2 học sinh hoặc cá nhân) tùy theo nhạc cụ HS chọn) - Các nguyên liệu để làm nhạc cụ: Hộp bánh bằng sắt, ống hút, giây chun, giấy màu, hồ, băng dính, . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 5’ 1. Khởi động Để bắt đầu tiết học hôm nay, chúng ta -HS lắng nghe cùng khởi động bằng Trò chơi “Nghe thấu đoán tài” Cách chơi như sau: Các con hãy lắng nghe và phát hiện xem đây là những âm thanh gì nhé. -HS tham gia chơi ÂT1: tiếng chim hót ÂT2: tiếng còi xe ô tô ÂT3: tiếng trống ÂT4: Tiếng đàn ghi ta ÂT5: Tiếng khoan đục bê tông Trong cuộc sống hàng ngày, các con được nghe rất nhiều các âm thanh khác nhau.
  2. - Những âm thanh nào khiến con thích - 3 HSTL thú? - Âm thanh nào khiến con khó chịu? - 3 HSTL GV: Âm thanh có vai trò gì? Nó có cần thiết cho cuộc sống không? Đó cũng chính là ND hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết Khoa học: Bài 5: Âm thanh trong cuộc sống. => GV ghi bảng 28’ 2. Bài mới GV chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm sẽ lần lượt đi qua 3 trạm. Trạm 1: Nêu vai trò của âm thanh trong cuộc sống Trạm 2: Tiếng ồn và tác hại của tiếng ồn Trạm 3: Vận dụng Trạm 1: Đại diện các nhóm lên trình bày về vai Vai trò của trò của “Âm thanh trong cuộc sống” âm thanh mà các con đã tìm hiểu. trong cuộc Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và - Nhóm 1 diễn tiểu phẩm sống. bổ sung ý kiến - HS giao lưu hỏi về vai trò của âm thanh trong tiểu phẩm - Nhóm 2: chia sẻ clip cảnh quay các hđ trong ngày - HS nhận xét về vai trò của âm thanh trong clip - Nhóm 3: Dùng hình ảnh nêu vai trò của âm thanh trong cuộc sống => GV gắn bảng sơ đồ tư duy về vai - HS nhắc lại trò của âm thanh: dùng để giao tiếp; báo hiệu, thư giãn Trạm 2: Chuyển: Âm thanh tuyệt diệu đến như Tiếng ồn và vậy. Thế nhưng có những âm thanh lại tác hại của được gọi là tiếng ồn. Vậy tiếng ồn là tiếng ồn gì? Chúng do đâu mà có? Chúng ta cùng chuyển sang trạm 2
  3. GV cho HS xem lại clip - HS xem clip ? Nêu lại những âm thanh mà con nghe - Máy xúc, tiếng hò hét, xe cộ đi được? lại, tiếng loa đài hát dạo ? Hãy nêu cảm nhận của mình về - HSTL những âm thanh con vừa nghe? GV: Những âm thanh gây cảm giác khó chịu, ức chế này người ta gọi là tiếng ồn. - GV cho HS xem đoạn clip về nhà thông thái giới thiệu về tiếng ồn nhân tạo và tiếng ồn tự nhiên; tác hại của ô nhiễm tiếng ồn - 2 – 3 HS chia sẻ về ô nhiễm tiếng ồn mà mình và người thân phải đối mặt GV gắn thẻ tác hại của tiếng ồn: Ảnh hưởng tới sức khỏe. ? Vậy chúng ta có thể làm gì để giảm - 4 – 5 HS TL hoặc hạn chế ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và người khác? - GV gắn thẻ sơ đồ tư duy: biện pháp chống tiếng ồn: vật ngăn cách, quy định chung Trạm 3: Ứng Chuyển: Để giúp các con vận dụng dụng những kiến thức đã học, áp dụng vào tình huống cụ thể trong cs, mời các con cùng đến với nd trạm 3. GV: Các con cùng xem đoạn clip, nhận - HS1: Hành động như vậy là xét hành động của bạn. Con sẽ làm gì không đúng vì có hại cho tai. trong tình huống này? - HS2: khuyên bạn không được làm như vậy với người khác. - Clip giới thiệu về ngưỡng nghe của tai người. - Tình huống thứ 2. Trong giờ ngủ trưa, Lan và Mai thì HSTL: Trong giờ ngủ, tiếng thì thầm nói chuyện riêng. Theo con đó có thầm nhỏ cũng gây tiếng ồn làm các bạn xung quanh mất ngủ.
  4. phải tiếng ồn không? Con sẽ làm gì - HS: việc làm này là sai và sẽ trong tình huống này? nhắc các bạn trật tự ko làm ảnh hưởng mất giấc ngủ của người khác. GV chốt: Có những tiếng nói với cường độ âm thanh thấp nhưng nó diễn ra không đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ sẽ gây ảnh hưởng đến người khác thì đó cũng là một loại tiếng ồn mà chúng ta không muốn nghe. 5’ Củng cố Trò chơi “Rung chuông vàng” HS cả lớp tham gia chơi bằng thẻ Cách chơi: Trả lời các câu hỏi bằng đáp án cách giơ thẻ đáp án Câu 1: Hãy xem đoạn clip sau và nêu vai trò của âm thanh trong đoạn clip này: A. Báo hiệu nguy hiểm B. Thưởng thức âm nhạc C. Giao tiếp Câu 2: Nêu những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có trong các hình dưới đây: A. Hình cây xanh B. Hình biển báo cấm còi C. Hình tường rạp chiếu phim D. Cả ba hình ảnh trên Câu 3: Trong giờ đọc truyện ở TV, em cần: A. Nói chuyện với bạn B. Đọc truyện to thành tiếng C. Giữ trật tự theo quy định 3’ Tiết 2 - HS múa hát Khởi động: Giới thiệu bài mới: Âm thanh thật diệu HS Múa hát kì. Nó có sức mạnh vô cùng lớn lao, bài Cộc cách giúp mọi người gắn kết, lan tỏa tình tùng cheng. yêu thương hay xoa dịu vết thương lòng, giúp tâm hồn ta thư thái hơn.
  5. Có rất nhiều các loại nhạc cụ mà con người sáng tạo ra để làm nên những bản nhạc bất hủ. Qua tiết học này sẽ giúp các con tìm hiểu 1 số nhạc cụ thông dụng 10’ 1. Tìm hiểu GV cho HS xem clip 1 đoạn nhạc có HS xem và nêu tên những nhạc cụ về các loại các nhạc cụ biểu diễn. có trong đoạn clip nhạc cụ ? Trong bản nhạc trên, con thấy có những nhạc cụ nào? ? Ngoài ra con còn biết thêm những nhạc cụ nào nữa? Cô chia lớp thành 3 nhóm. - HS di chuyển về nhóm chuyên Nhóm 1 là nhạc cụ dây. gia theo đúng vị trí. Nhóm 2 là nhạc cụ gõ Nhóm 3 là nhạc cụ hơi GV cho HS TL nhóm: 1. Chọn nhạc cụ của nhóm mình 2. Tìm hiểu cách làm cho nhạc cụ phát ra âm thanh. 3. Bộ phận nào phát ra âm thanh Thảo luận TGTL 2 phút - GV cho HS về nhóm mảnh ghép chia - HS hoàn thành phiếu học tập sẻ với bạn về những hiểu biết của mình - GV cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức”. - 2 đội HS chơi Xếp các các nhạc cụ vào đúng nhóm. - NX - GV cho đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày về cách làm cho nhạc cụ phát ra âm - Nhận xét bài nhóm bạn thanh; bộ phận làm nhạc cụ phát ra âm - Các nhóm khác bổ sung thanh. ? Con hãy nhận xét sự khác nhau về - Để phát ra âm thanh, nhạc cụ dây cách phát ra âm thanh của các nhạc cụ sẽ gảy, nhạc cụ gõ sẽ gõ còn nhạc này. cụ hơi sẽ thổi ạ. GV chốt: Nhạc cụ dây tạo ra sự rung động của dây làm phát ra âm thanh. Nhạc cụ gõ tạo ra sự rung động của bề mặt bị gõ làm phát ra âm thanh. Nhạc
  6. cụ hơi khi thổi làm không khí trong ống rung động phát ra âm thanh. - Để tạo ra một bản nhạc hay, người ta phải phối hợp nhiều nhạc cụ khác nhau. GV đưa clip dàn nhạc có sd các loại nhạc cụ 15’ 2. Làm nhạc TG Âm nhạc thật phong phú và đa cụ dạng phải ko các con? Mỗi một nhạc cụ có 1 đặc điểm, cách sd riêng. Nó làm nên cái riêng, điểm nhấn trong bản nhạc hay. Để giúp các con nêu được ý tưởng và giải pháp làm 1 số nhạc cụ mà mình thích, cô mời các con hãy di chuyển về nhóm chuyên gia như ban đầu. Cô mời 1 bạn nêu tiêu chí sản phẩm. -HS nêu tiêu chí Trong tiết học trước, cô đã dặn các con về nhà tìm hiểu 1 loại nhạc cụ mình thích và chuẩn bị nguyên liệu để mô phỏng làm nhạc cụ đó bằng nguyên liệu sẵn có hoặc vật liệu tái chế. Cô mời các con lấy đồ mình đã chuẩn bị, cùng phối hợp với bạn trong nhóm để làm 1 nhạc cụ mà mình thích. - Trước khi bắt tay vào làm, cô muốn - HS1: Ý tưởng dùng ống hút để các con chia sẻ ý tưởng làm nhạc cụ làm sáo của mình. - HS2: Con và bạn . sẽ dùng que tre để làm đàn tơ rưng - HS3: Con sẽ dùng hộp bánh để làm trống - GV cho HS làm 8’ 3. Trưng bày GV cho HS trưng bày sản phẩm mà - HS mang sản phẩm mình làm lên và giới thiệu mình làm. trưng bày nhạc cụ - GV đưa ra tiêu chí bình chọn
  7. Cả lớp sẽ là BGK bình chọn sản phẩm bằng cách dán hoa vào sản phẩm mình thích nhất. Công bố sản phẩm được bình chọn. - HS: giới thiệu cách làm và cách Cả lớp đi tham quan sử dụng 3’ 4. Củng cố, - Cả lớp múa hát cùng ban nhạc với các - HS cả lớp hát múa bài “Khúc ca Dặn dò nhạc cụ vừa làm chan hòa” - Về nhà HS hãy hoàn thiện nốt nhạc cụ của mình. - Chuẩn bị bài sau