Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A

doc 4 trang nhainguyen 10/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_6_nam_hoc_2020_202.doc

Nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A

  1. TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN THẢNH A KHỐI 5 NH 2021-2022 Trường Tiểu học NguyễnVăn Thảnh A ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TUẦN 6 Họ và tên: Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 Lớp : Năm học: 2021 - 2022 A. Phần đọc: I. Luyện đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1: - Những người bạn tốt -Kì diệu rừng xanh. II. Đọc hiểu: Kì diệu rừng xanh Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phố lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc ấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡ rực lên. Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân. Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non. Những chiếc chân vàng đang giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi. Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí. Theo Nguyễn Phan Hách 1. Khi loanh quanh trong rừng, tác giả đã bắt gặp điều gì? A. Một lối đi đầy hoa và ong bướm bay lượn B. Một ngôi nhà khang trang sạch sẽ C. Một chiếc cầu xinh xắn bắc ngang một dòng sông thơ mộng D. Mối lối đi đầy nấm dại 2. Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? A.Tác giả thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm. B.Tác giả thấy vạt nấm rừng như những chiếc ô nhỏ xinh với màu sắc sặc sỡ. C.Mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì. D.Bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân.
  2. TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN THẢNH A KHỐI 5 NH 2021-2022 3. Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? A. Làm cho cảnh vật trong rừng trở nên lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích. B. Làm cho những cây nấm gần gũi hơn với con người. C. Làm cho cảnh vật trong rừng khiến người khác sợ hãi, cẩn trọng hơn khi bước vào. D. Cả A và C 4. Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào? A. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp.Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. B. Mấy chú chim non hót ríu rít sau những bụi cây. C. Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏ non.Những chú bướm xinh xắn đang bay lượn hết từ khóm hoa này tới khóm hoa khác. D. Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. 5. Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? A. Vì trong rừng toàn một sắc xanh, chỉ có một cái cây lá vàng rợi ở nơi trung tâm. B. Vì có sự phối hợp của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn. C. Vì người dân đặt tên “vàng rợi” theo màu sắc yêu thích của người đã tìm ra khu rừng này. D. Vì “vàng rợi” là màu sắc đem lại sự may mắn nên người dân đặt tên cho rừng khộp như vậy là mong mọi người luôn gặp may mắn trong cuộc sống 6. Tác giả cảm thấy như thế nào khi bước vào khu rừng? A. Cảm giác gần gũi như đang ở nhà mình. B. Cảm giác lo sợ, rợm ngợp khi bước vào chốn rừng núi hoang dã. C. Cảm giác đang lạc vào một thế giới thần bí. D. Cảm giác tò mò muốn khám phá thiên nhiên. 7. Ý nghĩa của bài văn kì diệu rừng xanh là gì ? B. Phần viết: I. Chính tả: Trình bày vào vở bài chính tả bài: Ê –mi-li,con(trang 49) và hoàn thành các bài tập chính tả theo yêu cầu trong vở bài tập TV5 tập 1. Bài tập: *Tìm tiếng có chứa ưa hoặc ươ thích hợp với mỗi chỗ trống trong các câu thành ngữ,tục ngữ dưới đây: - Cầu được, .thấy - Năm nắng, .mưa. - ..chảy đá mòn. - thử vàng,gian nan thử sức. II. Luyện từ và câu:
  3. TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN THẢNH A KHỐI 5 NH 2021-2022 Dùng từ đồng âm để chơi chữ Nhận xét 1. Đọc câu dưới đây và trả lời câu hỏi: Hổ mang bò lên núi. 2. Có thể hiểu câu trên theo những cách nào ? Gợi ý: Em đọc kĩ câu văn và nêu những cách hiểu của mình. Trả lời: Câu: Hổ mang bò lên núi có hai cách hiểu: - Cách 1: Con rắn hổ mang đang bò lên trên núi. - Cách 2: Con hổ đang mang con bò lên trên núi. 3. Vì sao có thể hiểu theo nhiều cách như vậy? Gợi ý: Em xét ý nghĩa của các từ: hổ/hổ mang, bò và trả lời câu hỏi. Trả lời: - Câu văn trên có hiểu theo 2 cách như vậy là do người viết sử dụng từ đồng âm để cố ý tạo ra hai cách hiểu. + Các tiếng hổ, mang trong từ hổ mang (tên một loài rắn) đồng âm với danh từ hổ (con hổ) và hành động mang. + Động từ bò (trườn) đồng âm với danh từ bò (con bò). Ghi nhớ: Dùng từ đồng âm để chơi chữ là dựa vào hiện tượng đồng âm, tạo ra câu nói có nhiều nghĩa, gây những bất ngờ thú vị cho người đọc, người nghe. II. Luyện tập 1. Các câu sau đã sử dụng những từ đồng âm nào để chơi chữ? a) Ruồi đậu mâm xôi đậu. Kiến bò đĩa thịt bò. b) Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. c) Bác bác trứng, tôi tôi vôi. d) Con ngựa đá con ngựa đá, con ngựa đá không đá con ngựa. Gợi ý: Em chỉ ra các từ ngữ giống nhau về cách phát âm nhưng nghĩa khác nhau ở những câu trên. Trả lời: a) - b) c)
  4. TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN THẢNH A KHỐI 5 NH 2021-2022 d) . 2. Đặt câu với một cặp từ đồng âm em vừa tìm được ở bài tập 1 Trả lời: - - III.Tập làm văn: Em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả cảnh dòng sông quê hương em 1.Mở bài: Giới thiệu về dòng sông mà em muốn tả 2.Thân bài: Gợi ý: -Con sông tên gì?chiều dài,chiều rộng,chiều sâu .. -Chảy qua những nơi nào? -Miêu tả chi tiết dòng sông: +Nước sông (màu gì? thay đổi theo mùa) +Dưới đáy sông . +Trên mặt sông có những gì? +Hai bên bờ sông +Hoạt động của con người ...(Gánh nước,đánh bắt,lũ trẻ tắm sông, ghe xuồng) 3.Kết bài: +ý nghĩa của con sông đối với em và quê hương +Tình cảm của em dành cho con sông. Bài làm: