Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A

docx 4 trang nhainguyen 06/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_tieng_viet_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2020_202.docx

Nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A

  1. Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A Khối 5 NH: 2021-2022 Trường Tiểu học NVT “A” ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TUẦN 4 Họ tên: . Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 Lớp: 5 . . Năm học: 2020 - 2021 A. Phần đọc: I. Luyện đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1: - Sự sụp đổ của chế độ A- pác- thai - Một chuyên gia máy xúc II. Đọc hiểu: Một chuyên gia máy xúc Đó là một buổi sáng đầu xuân. Trời đẹp. Gió nhẹ và hơi lạnh. Ánh nắng ban mai nhạt loãng rải trên một vùng đất đỏ công trường tạo nên một hòa sắc êm dịu. Chiếc máy xúc của tôi hối hả "điểm tâm" những gầu chắc và đầy. Chợt lúc quay ra, qua khung cửa kính buồng máy, tôi nhìn thấy một người ngoại quốc cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên một mảng nắng. Tôi đã từng gặp nhiều người ngoại quốc đến tham quan công trường. Nhưng người ngoại quốc này có một vẻ gì nổi bật lên khác hẳn các khách quan khác. Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khỏe, khuôn mặt to chất phác..., tất cả gợi lên ngay từ phút đầu những nét giản dị, thân mật. Đoàn xe tải lần lượt ra khỏi công trường. Tôi cho máy xúc vun đất xong đâu vào đấy, hạ tay gầu rồi nhảy ra khỏi buồng lái. Anh phiên dịch giới thiệu: "Đồng chí A-lếch-xây, chuyên gia máy xúc!" A-lếch-xây nhìn tôi bằng đôi mắt sâu và xanh, mỉm cười, hỏi: - Đồng chí lái máy xúc bao nhiêu năm rồi? - Tính đến nay là năm thứ mười một. - Tôi đáp. Thế là A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to vừa chắc ra nắm lấy bàn tay dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói: - Chúng mình là bạn đồng nghiệp đấy, đồng chí Thủy ạ! Cuộc tiếp xúc thân mật ấy đã mở đầu cho tình bạn thắm thiết giữa tôi và A-lếch-xây. (theo Hồng Thủy) Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất 1
  2. Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A Khối 5 NH: 2021-2022 Câu 1. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ giữa những nhân vật nào? a. A-lếch-xây và Thôm-sơn b. A-lếch-xây và Thủy c. Thành và Thủy d. Thủy và anh công nhân Câu 2. Cuộc gặp gỡ giữa Thủy và A-lếch-xây diễn ra ở đâu? a. Khu phố người nước ngoài b. Công trường xây dựng c. Nhà ga d. Nông trường quốc doanh. Câu 3. Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến Thủy ấn tượng? a. Người ngoại quốc cao lớn, mái tóc vàng ửng, thân hình chắc khỏe, khuôn mặt chất phác. b. Người ngoại quốc nhỏ bé, ăn mặc sang trọng, thân hình thấp nhỏ, khuôn mặt dữ dằn. c. Người ngoại quốc béo lùn, mái tóc bạch kim, thân hình tròn trịa, làn da trắng ửng hồng d. Rụt rè, nhút nhát Câu 4. Qua lời giới thiệu của người phiên dịch, A-lếch-xây làm nghề gì? a. chuyên gia dinh dưỡng b. chuyên gia máy xúc c. chuyên gia về công nghệ d. chuyên gia về đầu tư Câu 5. Ý nghĩa câu chuyện là gì? . B. Phần viết: I. Chính tả: Trình bày vào vở bài chính tả Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ (trang 38) và hoàn thành các bài tập chính tả theo yêu cầu trong vở bài tập TV5 tập 1. II. Luyện từ và câu: Từ trái nghĩa Ghi nhớ: 2
  3. Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A Khối 5 NH: 2021-2022 1. Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau. M: cao – thấp, phải – trái, ngày – đêm, 2. Việc đặt các từ trái nghĩa bên cạnh nhau có tác dụng làm nổi bật những sự vật, sự việc, hoạt động, trạng thái, đối lập nhau. Bài 1: Em hãy gạch chân những cặp từ trái nghĩa trong các câu sau: a) Thức khuya dậy sớm b) Tuổi nhỏ chí lớn c) Chân cứng đá mềm Bài 2: Tìm từ trái nghĩa với các từ sau: a) Bảo vệ: . b) Nhân hậu: c) Đoàn kết: . Bài 3: Em hãy viết đoạn văn 3-5 câu có sử dụng một cặp từ trái nghĩa vừa tìm được ở bài tập 2. III. Tập làm văn: Em hãy viết bài văn tả cảnh một cơn mưa (Các em cần viết một bài văn đủ ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết luận) BÀI LÀM ................... ................... 3
  4. Trường TH Nguyễn Văn Thảnh A Khối 5 NH: 2021-2022 ................... ................... ................... ................... ................... .................... ................... ................... ................... ................... ................... ................... .................. .. .................. .................. ................... 4