Bài ôn Tiếng Việt, Toán Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh “A”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài ôn Tiếng Việt, Toán Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh “A”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_on_tieng_viet_toan_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2021_2022_truong.pdf
Nội dung tài liệu: Bài ôn Tiếng Việt, Toán Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân An Thạnh “A”
- Trường Tiểu học Tân An Thạnh “A” TIẾNG VIỆT - TUẦN 4 Lớp: Hai/...... LỚP 2- NĂM HỌC: 2021-2022 Họ và tên: NGÀY: 18/10/2021 TUẦN 4 Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 TIẾNG VIỆT Tập đọc: Những cái tên * Kiến thức ghi nhớ - Nội dung bài đọc: Mỗi cái tên đều có ý nghĩa,gửi gắm những điều đẹp mẹ cha mong ước cho em,biết liên hệ bản thân là chăm chỉ học tập để xứng dáng với mong ước mà cha mẹ gửi gắm. - Biết viết tên riêng đúng chính tả. Nói được tên một vài bạn trong lớp. 1. Đọc : Những cái tên trang 34, 35 - Phụ huynh cho các em đọc bài 5 lần bài đọc - Giọng đọc thong thả, trong sáng,vui tươi. - Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
- Cùng tìm hiểu: Câu 1: Khi đặt tên, cha mẹ ao ước điều gì cho con? Gợi ý : Em đọc kĩ đoạn thơ thứ 2 Trả lời: .................................................................................................. Câu 2: Dòng thơ nào trong khổ thơ 3 cho thấy cái tên cha mẹ đặt rất đáng quý? Gợi ý : Em đọc kĩ đoạn thơ thứ 3 Trả lời: .................................................................................................. Câu 3: Cái tên nhắc bạn nhỏ điều gì? Gợi ý : Em đọc đoạn thơ thứ 4 Trả lời: .................................................................................................. Câu 4: Em cần giới thiệu tên mình với ai? Khi nào? Gợi ý : Em suy nghĩ những trường hợp cần giới thiệu tên mình. Trả lời: ....................................................................................................... ................................................................................................................... 1. Viết a) Em quan sát chữ viết mẫu trong sách, chú ý thứ tự viết các nét. * Cấu tạo: gồm nét cong trái và nét cong phải. 2
- * Cách viết: Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4, viết một nét cong trái nhỏ phía trên ĐK ngang 2, lượn vòng lên chạm ĐK dọc 3 viết tiếp nét cong trái lớn liền mạch với nét cong phải và dừng bút bên phải ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 2 (Chỗ bắt đầu viết nét cong trái lớn phải ngang bằng với điểm đặt bút) - Các em lần lượt viết vào vở tập viết lớp 2 tập 1 b) Viết ứng dụng Có chí thì nên (Các em lần lượt viết vào vở tập viết lớp 2 tập 1) Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 MÔN TOÁN EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? (TIẾT 1) I. Kiến thức ghi nhớ - Biết thực hành đo độ dài với đơn vị đo xăng-ti-mét, đề-xi-mét. - Thực hiện các phép tính cộng trừ trong phạm vi 100 - Nhận biết các hình tam giác, hình chữ nhật,hình hộp chữ nhật - Xác định số thứ tự trên tia số, số liền trước số liền sau. II. Bài tập 1. Quan sát hình ảnh rồi trả lời câu hỏi (trang 34) 3
- a) Trên tờ lịch ghi thứ mấy, ngày bao nhiêu? ................................................................................... ................................................................................... b) Hà vẽ xong bức tranh tặng mẹ lúc mấy giờ? ................................................................................... ................................................................................. 2. Đo độ dài a) Cánh tay em: ...........cm khoảng .......dm b) Bàn chân em:............ cm khoảng ......... dm - Hướng dẫn: Dùng thước đo độ dài để đo độ dài cánh tay em và bàn chân em. 3. Tìm nhà cho Sóc (trang 34) Nhà của Sóc có đặc điểm: • Cửa ra vào hình chữ nhật. • Không có dạng khối lập phương. Nhà của Sóc là nhà thứ ?. (từ trái sang phải). Hướng dẫn: - Nhớ lại hình dạng của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Nêu ra đặc điểm của cửa ra vào và hình dạng của mỗi ngôi nhà. - Tìm nhà cho Sóc dựa vào các đặc điểm đã cho. 4
- Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021 TIẾNG VIỆT Luyện từ và câu: Viết hoa tên người * Kiến thức ghi nhớ - Khi viết tên riêng của người, em cần viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên riêng đó. 3.Cách viết các từ ngữ ở thẻ xanh và thẻ màu hồng có gì khác nhau? Vì sao? (trang 36) - Em quan sát cách viết các từ ngữ ở mỗi thẻ để tìm điểm khác nhau. Trả lời : ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 4. Thực hiện các yêu cầu dưới đây: a. Tìm các tên riêng có trong bài thơ Những cái tên Trả lời: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. b. Viết tên hai bạn trong lớp Trả lời: .................................................................................................................... ..................................................................................................................... Vận dụng Nói với người thân về tên của một vài người bạn trong lớp. (trang 36) Em chia sẻ dựa trên những gợi ý sau: 5
- - Em được nghe những bạn nào trong lớp chia sẻ về tên mình? - Lí do bố mẹ đặt tên cho bạn như thế? - Em thích tên bạn nào? Vì sao? Trả lời: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ........................................................................................................................... Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2021 MÔN TOÁN BÀI: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? (TIẾT 2) 4. Số? (trang 35) Gợi ý: - Trên tia số, mỗi số (khác 0) lớn hơn các số bên trái và bé hơn các số bên phải nó. Các số trên tia số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Bài làm: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 5. Tính: 73 + 5 45 – 22 70 + 20 – 40 36 + 23 89 – 6 96 – 36 + 20 Gợi ý: - Các phép tính ở cột 1 và cột 2 có thể đặt tính sao cho các chữ số ở cùng hàng đặt thẳng cột với nhau, sau đó cộng hoặc trừ theo thứ tự từ phải sang trái. - Hai phép tính ở cột cuối ta tính lần lượt theo thứ tự từ trái sang phải 6
- Bài làm: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ...................................................................................................................... 6. Dưới đây là các thùng đựng sách quyên góp của các lớp 2A, 2B, 2C, 2D. (trang 35) Lớp........... Lớp........... Lớp.......... Lớp.............. Tìm thùng đựng số sách quyên góp của mỗi lớp, biết rằng: Số sách của lớp 2A là số liền sau của 39. Số sách của lớp 2B là số liền trước của 39. Số sách của lớp 2C là số khi đọc có tiếng “mốt”. Gợi ý: Số liền sau của một số hơn số đó 1 đơn vị. - Số liền trước của một số kém số đó 1 đơn vị. ( Các em quan sát hình và làm bài tập vào hình trên) 7. Bà ngoại nuôi 37 con gà, trong đó có 6 con gà trống, còn lại là gà mái. Hỏi bà ngoại nuôi bao nhiêu con gà mái? Gợi ý: Để tìm số con gà mái bà ngoại nuôi ta lấy tổng số con gà bà nuôi trừ đi số con gà trống. Bài làm: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... .................................................................................................................... 7
- Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 TIẾNG VIỆT Tập đọc: Cô gió * Kiến thức ghi nhớ: - Đọc trôi chảy bài đọc,ngắt nghỉ đúng dấu câu. - Hiểu nội dung bài đọc: Ai cũng yêu quý cô gió vì cô luôn đi khắp đó đây để làm những việc có ích - Biết liên hệ bản thân: Yêu mến cuộc sống,luôn vui tươi làm việc có ích. 1. Đọc (trang37) - Các em đọc 5 lần bài đọc - Giọng đọc thong thả,vui tươi,nhấn giọng ở từ ngữ chỉ đặc điểm,hoạt động của cô gió - Câu cảm đọc giọng ngạc nhiên,tươi vui - Lời hát của cô gió đọc vui,nhẹ nhàng. - Nghĩa một số từ khó: khô hạn (không có nước), dáng hình (hình của một vật làm thành vẻ riêng bên ngoài của nó). Cùng tìm hiểu 1. Cô gió đã giúp gì cho thuyền và mây? Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên từ “Người ta gọi ” đến “ Cô gió kìa!” Trả lời: ................................................................................................................. ............................................................................................................................. 2. Trên đường đi, cô gió chào những ai? Gợi ý: - Em đọc kĩ đoạn văn từ “Cô cất tiếng ” đến “ đang quay” Trảlời:................................................................................................................. ............................................................................................................................ 3. Vì sao ai cũng yêu mến cô gió? 8
- Gợi ý: - Em đọc kĩ đoạn văn cuối bài từ “Cô không có dáng hình ” đến “ gọi tên cô: gió!” Trả lời: ................................................................................................................. ............................................................................................................................ 2. Viết (trang 38) a) Nghe – viết: Ai dậy sớm - Hướng dẫn: khi viết lùi vào 3-4 ô đầu mỗi dòng thơ Học sinh nghe đọc từng dòng thơ để viết vào tập. b) Tìm trong bài chính tả các tiếng có chứa vần ai hoặc vần ay Trảlời:................................................................................................................. ............................................................................................................................ c) Tìm từ ngữ có tiếng chứa vần ai hoặc ay để gọi tên từng sự vật dưới đây Em quan sát tranh để gọi tên các sự vật có tiếng chứa vần ai hoặc ay Trả lời: ................................................................................................................. ............................................................................................................................ 9
- Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2021 TOÁN BÀI: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG MƯỜI I.Kiến thức ghi nhớ - Cách làm tính cộng các số trong phạm vi 10 và vận dụng vào các tình huống thực tế. - Viết các số và phép tính tương ứng, nếu vật được thêm vào thì thường dùng phép cộng; ngược lại, vật bị bớt đi thì thường hay dùng phép tính trừ. - Biểu thức có chứa hai hoặc nhiều phép toán cộng và trừ, em thực hiện phép tính từ trái sang phải. II. Bài tập thực hành 1. Thêm mấy để được 10? Gợi ý: - Đếm số chấm tròn đã có ở mỗi hình. - Xem lại các phép cộng có tổng bằng 10 đã được học, từ đó ta tìm được cần đếm thêm bao nhiêu để được 10. Ví dụ: a) Để được 10 ta cần thêm 1. Bài làm: b)............................................... c)............................................. d)................................................ 2. Số? 7 + .?. = 10 10 = 8 + .?. 10 = 6 + .?. 9 + .?. = 10 Gợi ý: Xem lại các phép cộng có tổng bằng 10 đã được học, từ đó điền các số còn thiếu vào chỗ trống. 10

