Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 24A: Sức sáng tạo kì diệu (Tiết 1, 2) - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 24A: Sức sáng tạo kì diệu (Tiết 1, 2) - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_24a_suc_sang_tao_ki_dieu_tiet.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 24A: Sức sáng tạo kì diệu (Tiết 1, 2) - Năm học 2022-2023
- Thứ Hai ngày 27 tháng 02 năm 2023 Môn: Tiếng Việt Bài 24A: Sức sáng tạo kì diệu (Tiết 1, 2) 1. Khám phá. Nhiệm vụ 1: HĐ nhóm. Quan sát những bức tranh sau và cho biết mỗi bức tranh nói về điều gì?. . Tranh 1: Đèn đỏ, các phương tiện dừng lại, nhường đường cho người đi bộ . Tranh 2: Các bạn học sinh không được đi xe đạp dàn hàng ngang trên đường . Tranh 3: Các bạn nhỏ không chơi trên đường ray tàu hỏa. . Tranh 4: Không đi dàn hàng giữa phố và phải đi đúng nơi quy định cho người đi bộ
- Nhiệm vụ 2: Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài. Nhiệm vụ 3: (HĐ cá nhân). Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A Nhiệm vụ 4: (HĐ cá nhóm). HS luyện đọc bài. Nhiệm vụ 5: (HĐ nhóm). Thảo luận, trả lời câu hỏi:
- 1) Đánh dấu ✔ vào ô trống thích hợp: đúng hay sai? Đúng Sai a) Chủ đề của cuộc thi là Vẽ về cuộc sống an ☐ ✔☐ toàn b) Chủ đề của cuộc thi là Em muốn sống an toàn ✔☐ ☐ c) Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi rất sôi nổi: Chỉ trong 4 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 60 bức ☐ ✔☐ tranh từ khắp nơi gửi về d) Các bạn nhỏ có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi, có kiến thức phong phú về an toàn, đặc biệt ✔☐ ☐ là về an toàn giao thông 2) Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì? c. Vừa gây ấn tượng, vừa giúp người đọc nắm nhanh thồng tin nhờ tóm tắt bằng những số liệu và từ ngữ nổi bật.
- 3) Nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em? Tranh của các em có "màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ sáng tạo đến bất ngờ" Nhiệm vụ 6: (HĐ nhóm). Tìm hiểu câu kể Ai là gì? 1) Đọc ba câu kể Ai là gì? dưới đây: Bạn này là Diệu Chi. Diệu Chi là học sinh cũ của Trường Tiểu học Thành Công. Diệu Chi là một họa sĩ nhỏ. 2) Ba câu trên dùng để làm gì? Đáp án: a. Giới thiệu hoặc nêu nhận định về người, về vật. 3) Trong ba câu trên, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?, bộ phận nào trả lời câu hỏi Là gì (là ai, là con gì)?
- Ai (cái gì, Là gì (là ai, là con Câu con gì)? gì)? Bạn này là Diệu Chi. Bạn này là Diệu Chi Diệu Chi là học sinh cũ của Diệu Chi là học sinh cũ của Trường tiểu học Thành Công. Trường tiểu học Thành Công. Diệu Chi là một họa sĩ nhỏ. Diệu Chi là một họa sĩ nhỏ HS đọc ghi nhớ trong SGK. 2. Luyện tập thực hành: Nhiệm vụ 1: (HĐ nhóm). Tìm câu kế Ai là gì? trong các câu dưới đây và nêu tác dụng của nó. Viết kết quá bài làm vào vở hoặc Phiếu học tập.
- Câu kể Ai là gì? Tác dụng M: a. Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan Giới thiệu về thứ máy mới. đã đặt hết tình cảm ...... chế tạo. b. Lá là lịch của cây. Nhận định về các mùa trong năm. Cây là lịch đất. Nhận định về vụ mùa (năm). Trăng lặn rồi trăng mọc. Nhận định về ngày và đêm. Mười ngón tay là lịch. Nhận định về các tháng trong năm. Lịch lại là trang sách. Nhận định về năm học. c. Sầu riêng là loại trái quý Giới thiệu loại trái đặc biệt và của miền Nam. nhận định về giá trị của nó.
- Nhiệm vụ 2: (HĐ cá nhân). Dùng câu kể Ai là gì? để giới thiệu các bạn trong lớp em (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình em). Đây là ảnh chụp toàn bộ gia đình tôi. Người đàn ông đứng chính giữa là ba tôi. Người ở bên cạnh ba tôi, về phía phải là mẹ tôi. Người đứng sát mẹ tôi là chị gái của tôi. Tôi là người đứng về phía trái của ba tôi.
- Môn: Khoa học Bài 24: Ánh sáng cần cho sự sống (T1) 1. Khám phá: Nhiệm vụ 1: (HĐ nhóm). Quan sát và thảo luận Ánh sáng có vai trò gì đối với sự sống của người, động vật và thực vật?
- Vai trò của ánh sáng: - Với con người: Giúp con người khỏe mạnh, trao đổi thông tin, sinh hoạt... - Với động vật: Giúp động vật di chuyển, tìm thức ăn, nước uống và dễ dàng phát hiện các mối nguy hiểm - Với thực vật: Giúp cây quang hợp và phát triển... Nhiệm vụ 2: (HĐ cá nhân). Liên hệ thực tế và trả lời. - Con người đã làm gì để đảm bảo ánh sáng cho cuộc sống của mình và cho sự sống của vật nuôi, cây trồng? Để đảm bảo ánh sáng cho cuộc sống của mình và cho sự sống của vật nuôi, cây trồng, con người đã tạo ra các loại ánh sáng khác như ánh sáng đèn điện, ánh sáng đèn pin, ắc quy....

